Đến cuối quý II/2025, trên bốn sàn thương mại điện tử lớn chỉ còn khoảng 537.900 shop hoạt động, giảm 6,25% so với cùng kỳ năm 2024.
![]() |
| Các doanh nghiệp tham gia tập huấn kỹ năng bán hàng trên sàn TMĐT |
Thông tin trên được bà Hồ Thị Quyên – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) chia sẻ tại chương trình tập huấn với chủ đề “Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trên sàn thương mại điện tử” ngày 18/12/2025.
Theo bà Hồ Thị Quyên, thương mại điện tử (TMĐT) đã chuyển dịch từ một kênh bổ sung trở thành trụ cột kinh doanh quan trọng. Theo số liệu được công bố, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đã vượt mốc 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm trước.
Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 9%. Với tốc độ tăng trưởng dự báo là 16,5%, Việt Nam đứng thứ 10 trong danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới và nằm trong Top 3 thị trường lớn nhất Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Thái Lan.
Năm 2025, thị trường TMĐT Việt Nam trong 9 tháng năm 2025 tiếp tục tăng trưởng, cụ thể tổng doanh thu trên bốn sàn lớn (Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki) đạt gần 305,9 tỷ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ năm 2024.
Tuy nhiên, theo bà Quyên đằng sau bức tranh rực rỡ về doanh số lại tồn tại một nghịch lý: số lượng nhà bán hàng giảm mạnh. Đến cuối quý II/2025, trên bốn sàn Thương mại điện tử chỉ còn khoảng 537.900 shop hoạt động, giảm 6,25% so với cùng kỳ năm 2024.
Sự sụt giảm này phản ánh một quá trình đào thải khốc liệt, nơi những nhà bán hàng không đáp ứng được các tiêu chuẩn vận hành, không theo kịp xu hướng nội dung mới, hoặc không chịu nổi áp lực chi phí gia tăng đã phải chấp nhận rút lui.
Tiếp đến, thị phần các sàn TMĐT tính đến quý III/2025 như sau: Shopee vẫn dẫn đầu thị phần (khoảng 56%), TikTok Shop ở vị trí thứ hai, chiếm khoảng 41% thị phần (tăng đáng kể so với mức 30% cùng kỳ năm 2024)…
![]() |
| Nhân viên một doanh nghiệp livestream bán hàng trên sàn TMĐT. Ảnh: T.H |
Theo bà Khương Sao Mai – Biên kịch, Nhà sáng tạo nội dung, trong bối cảnh hiện nay, việc xác định đối tượng khách hàng không chỉ dừng lại ở người có nhu cầu mua hàng mà còn bao gồm nhóm đối tượng đồng cảm với giá trị và câu chuyện của thương hiệu.
Doanh nghiệp được hướng dẫn cách thức xây dựng kịch bản nội dung gắn liền với nhận diện thương hiệu, từ việc kể câu chuyện doanh nghiệp cho đến chia sẻ kiến thức chuyên môn nhằm xây dựng lòng tin bền vững với người tiêu dùng.
Bên cạnh tư duy chiến lược, các doanh nghiệp được thực hành kỹ thuật bán hàng trực tuyến (livestream), từ khai phân tích mô hình tổ chức nhân sự vận hành chuyên nghiệp, đến vai trò của người dẫn dắt (host), đội ngũ kỹ thuật, bộ phận hậu cần xử lý đơn hàng.
Các chuyên gia cũng lưu ý doanh nghiệp cần tránh các lỗi phổ biến như đầu tư trang thiết bị không tương xứng với nhu cầu thực tế, hoặc sắp xếp bố cục, ánh sáng và âm thanh không phù hợp, dẫn đến hiệu quả tương tác thấp.
Đặc biệt, doanh nghiệp cần tuân thủ chính sách nền tảng và quy định pháp luật trong quảng cáo. Các doanh nghiệp được hướng dẫn cách nhận diện, phòng tránh các nội dung thiếu chuẩn xác hoặc vi phạm bản quyền hình ảnh, từ đó giúp bảo vệ uy tín thương hiệu và đảm bảo an toàn vận hành trong không gian số.
Thời điểm cuối năm là giai đoạn chiến lược then chốt, các doanh nghiệp đồng loạt chuẩn bị và triển khai những chiến dịch quảng bá sản phẩm trọng điểm, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng tăng cao của người dân nhân dịp tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 sắp tới, trong đó, kênh bán hàng qua sàn TMĐT được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng cao. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giai đoạn này không chỉ quyết định hiệu quả kinh doanh của quý cuối năm, mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển trong năm mới.
https%3A%2F%2Fthuehaiquan.tapchikinhtetaichinh.vn%2Fso-luong-nha-ban-hang-tren-san-thuong-mai-dien-tu-giam-manh-132454.html
Địa chỉ Mua hàng Iphone, Macbook, Ipad, Apple Watch chính hãng Uy tín nhất, dẫn đầu, được số đông khách hàng chọn lựa: Thế Giới Di Động 127 Trần Hưng Đạo (đối diện Bến xe TP Đồng Hới), tỉnh Quảng Bình






