31.1 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Tư, Tháng 7 30, 2025

Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đào tạo giáo dục sau đại học tại HUTECH

Must read

Trong bối cảnh Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tái định hình toàn bộ hệ sinh thái giáo dục đại học, việc giảng dạy và quản lý chương trình sau đại học cũng đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi căn bản. Với tinh thần chủ động thích ứng, Viện Đào tạo Sau Đại học Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo học thuật “Giảng dạy sau đại học trong thời đại AI” vào ngày 22/7.

 


Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đào tạo giáo dục sau đại học tại HUTECH 9
Hội thảo là cơ hội để các giảng viên và nghiên cứu sinh sau đại học cập nhật góc nhìn về AI


 
Diễn giả chính của hội thảo là GS.TS. Đỗ Phúc – Chuyên gia đầu ngành về trí tuệ nhân tạo, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Thông tin – ĐHQG-HCM, nguyên Trưởng Ban Quan hệ đối ngoại ĐHQG-HCM. Chương trình có sự tham gia của đông đảo các giảng viên trưởng ngành đào tạo sau đại học tại HUTECH và các lãnh đạo đơn vị liên quan.

Không đơn thuần là một diễn đàn trao đổi học thuật, hội thảo còn được xem như bước khởi động chiến lược cho công tác rà soát và tái cấu trúc chương trình đào tạo Thạc sĩ tại HUTECH trong thời gian tới. Với kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực AI, GS.TS. Đỗ Phúc đã dẫn dắt người tham dự đi từ khái niệm “prompt engineering” – kỹ thuật thiết kế lệnh để khai thác hiệu quả các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs), đến các ứng dụng thực tiễn trong thiết kế bài giảng, xây dựng đề cương môn học và chuẩn đầu ra trong chương trình đào tạo sau đại học.

 


Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đào tạo giáo dục sau đại học tại HUTECH 23
GS.TS. Đỗ Phúc khẳng định giáo dục hiện đại đang bước vào một kỷ nguyên mới



 
Một trong những nội dung được quan tâm đặc biệt là khả năng ứng dụng AI trong việc đánh giá lại các cấu phần cốt lõi của chương trình đào tạo Thạc sĩ, bao gồm chuẩn đầu ra, nội dung chương trình và đề cương môn học. Qua các ví dụ cụ thể trong ngành Công nghệ thông tin, diễn giả đã mô phỏng cách một mô hình AI có thể phản biện hoặc đề xuất điều chỉnh về chuẩn đầu ra theo sát với năng lực thực tiễn mà doanh nghiệp và xã hội đang cần, đặc biệt trong các lĩnh vực AI đang phát triển nhanh như xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), thị giác máy tính, học sâu (Deep Learning).
 


Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đào tạo giáo dục sau đại học tại HUTECH 29
Theo diễn giả, giảng viên không còn là người truyền đạt mà trở thành người cố vấn học thuật, huấn luyện tư duy


 
Từ việc thiết kế đề cương môn học “Học sâu” với đầu ra cụ thể như vận dụng CNN, RNN, Transformer vào các tác vụ thực tế, đến việc sử dụng AI để đánh giá mức độ đáp ứng của chương trình hiện tại với bối cảnh công nghệ mới, diễn giả đã cho thấy tiềm năng rất lớn trong việc chuyển đổi số toàn diện quy trình vận hành giáo dục bậc sau đại học. Thậm chí, các công cụ AI có thể hỗ trợ thiết kế bài giảng chi tiết, xây dựng hệ thống đánh giá theo rubric hoặc phát triển tài liệu tự học cho học viên – vốn là những yêu cầu ngày càng cấp thiết trong mô hình học tập cá nhân hóa.

Một điểm nhấn quan trọng khác là việc kiểm soát ranh giới giữa ứng dụng và lạm dụng AI trong dạy, học và nghiên cứu khoa học. GS.TS. Đỗ Phúc lưu ý, trong khi AI mang lại hiệu suất và sự hỗ trợ vượt trội, việc thiếu kiểm soát có thể dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng về đạo đức học thuật và chất lượng nghiên cứu. Do đó, bên cạnh việc sử dụng AI để cải tiến phương pháp giảng dạy và đánh giá, HUTECH cũng cần xây dựng các quy trình kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo AI là công cụ bổ trợ chứ không thay thế tư duy phản biện và sáng tạo của người học.


 


Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đào tạo giáo dục sau đại học tại HUTECH 53


Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đào tạo giáo dục sau đại học tại HUTECH 58Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đào tạo giáo dục sau đại học tại HUTECH 60

Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đào tạo giáo dục sau đại học tại HUTECH 61
Các giảng viên cùng trao đổi về những ứng dụng thiết thực của AI trong đào tạo sau đại học


 

Đặc biệt, trong phần thực hành, các giảng viên tham dự đã trực tiếp trải nghiệm việc sử dụng AI thông qua hệ thống prompt (lệnh gợi ý) do GS.TS. Đỗ Phúc đề xuất. Những prompt này được thiết kế nhằm phục vụ nhiều mục tiêu trong giảng dạy sau đại học như xây dựng bài giảng, tạo tình huống thảo luận, thiết kế câu hỏi phản biện, lập rubric đánh giá hay viết phản hồi cá nhân hóa cho học viên. Các thầy cô đã thử áp dụng prompt vào công cụ AI như ChatGPT để tạo nội dung, sau đó cùng so sánh và đánh giá tính phù hợp, hiệu quả cũng như giới hạn của từng lệnh gợi ý. Đây là phần trải nghiệm thực tế giàu giá trị, giúp giảng viên hiểu rõ hơn cách tích hợp AI vào hoạt động chuyên môn một cách linh hoạt và có kiểm soát.



Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đào tạo giáo dục sau đại học tại HUTECH 71
Hội thảo giúp giảng viên mở rộng góc nhìn về xu hướng giáo dục trong thời đại số​​


 
Với tinh thần đổi mới đó, hội thảo lần này đã mở ra một hướng tiếp cận mới trong giảng dạy Thạc sĩ, là bước chuẩn bị cần thiết cho các hoạt động xây dựng – điều chỉnh – đánh giá chương trình đào tạo sau đại học trong thời gian tới, theo hướng tích hợp công nghệ AI một cách bài bản và hiệu quả. Với sự đồng hành của các chuyên gia như GS.TS. Đỗ Phúc, cùng tầm nhìn chiến lược từ HUTECH, bức tranh giáo dục sau đại học đang được vẽ lại bằng những nét vững chắc, sẵn sàng cho một hành trình hội nhập và bứt phá trong thời đại trí tuệ nhân tạo.

Tin: Bảo Thư

Ảnh: Anh Khoa

TT. Truyền thông



https%3A%2F%2Fwww.hutech.edu.vn%2Fsdh%2Fthong-bao%2F14627354-tang-cuong-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-vao-dao-tao-giao-duc-sau-dai-hoc-tai-hutech

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article