28.9 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Tư, Tháng 10 15, 2025

Thêm cách làm hay trong phân luồng học sinh

Must read

Sinh viên Trường cao đẳng Miền Đông (phường Bình Phước trong giờ thực hành. Ảnh: C.T.V
Sinh viên Trường cao đẳng Miền Đông (phường Bình Phước trong giờ thực hành. Ảnh: C.T.V

Đây cũng là cách làm mới nhằm hiện thực hóa các mục tiêu về phân luồng học sinh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo tinh thần Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Kỳ vọng từ chủ trương của Đảng

Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã xác định mục tiêu cho công tác giáo dục – đào tạo (GDĐT) là: Tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT, gắn với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và thị trường lao động. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục phù hợp với mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp. Xây dựng hệ thống giáo dục mở, liên thông, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

Điểm nhấn quan trọng là sự cam kết về chuyển đổi số toàn diện. Theo đó, chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, Trí tuệ nhân tạo (AI) trong GDĐT, hình thành môi trường học tập thông minh, học tập suốt đời. Có thể nói, đây là “kim chỉ nam” cho các cơ sở giáo dục trong việc hiện đại hóa phương pháp giảng dạy và công tác hướng nghiệp.

Theo đại diện Ban Giám hiệu Trường cao đẳng Bình Phước (phường Bình Phước), trên thực tế, công tác phân luồng học sinh sau bậc học phổ thông vẫn đang gặp không ít thách thức, đặc biệt là việc thay đổi nhận thức xã hội. Điều này càng khẳng định vai trò của việc truyền thông và tư vấn hướng nghiệp từ cấp phổ thông cơ sở phải thực sự hiệu quả và thiết thực.

Đặc biệt, công tác hướng nghiệp, phân luồng được nâng lên tầm chiến lược. Đó là đẩy mạnh đào tạo lực lượng lao động phù hợp với những ngành nghề mới; chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; tổ chức tốt các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn việc làm. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng đội ngũ lao động “có trình độ, kỹ năng, tư duy và phương pháp làm việc khoa học, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số”.

Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, cùng với Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22-8-2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GDĐT, Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) sửa đổi, trong đó có quy định về mô hình Trung học nghề… là những cơ sở vững chắc và là tiền đề quan trọng để thay đổi nhận thức xã hội về học nghề và học văn hóa, giúp phụ huynh và học sinh nhìn nhận đúng đắn hơn về giá trị của GDNN.

Việc triển khai các chủ trương, quy định này sẽ tác động tích cực đến công tác phân luồng học sinh, nhất là sau THCS, mở ra nhiều cơ hội học tập và việc làm cho học sinh, đồng thời đa dạng hóa các lộ trình học tập cho học sinh. Đây là bước chuyển mang tính chiến lược, giúp công tác phân luồng học sinh trở nên thực chất, linh hoạt và nhân văn hơn, phù hợp với định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ mới.

Hiện Đồng Nai có tổng số 76 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 12 trường cao đẳng, 7 trường trung cấp, 18 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, 14 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 11 doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, 14 trường liên kết đào tạo.

Ứng dụng AI trong hướng nghiệp

Việc phân luồng học sinh không còn là câu chuyện “rẽ lối” mà là “mở ra con đường phát triển phù hợp”, như cách nói của các nhà quản lý giáo dục. Các trường phổ thông và trường nghề trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực, lấy cá nhân hóa và công nghệ làm trọng tâm.

Tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ (xã Hưng Thịnh), công tác hướng nghiệp được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Thầy Thân Trúc Điệp, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Phân luồng sau THCS không chỉ là định hướng học tập mà còn là bước khởi đầu cho hành trình lập nghiệp. Bởi, khi mỗi học sinh được chọn hướng đi phù hợp với năng lực và sở thích, gắn với nhu cầu thực tiễn của xã hội, thành công sẽ đến tự nhiên và bền lâu hơn”.

Trường THCS Nguyễn Công Trứ đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ công tác hướng nghiệp như: lồng ghép nội dung hướng nghiệp vào bài giảng; tổ chức khảo sát sở thích, năng lực học sinh lớp 9 ngay từ đầu năm; tổ chức cho học sinh tham quan thực tế tại các nhà máy, xí nghiệp. Trường THCS Nguyễn Công Trứ từng bước ứng dụng công nghệ thông tin và công cụ AI trong dạy học để hình thành môi trường học tập số hóa, giúp học sinh chủ động, sáng tạo và phát triển kỹ năng số – yếu tố quan trọng trong định hướng nghề nghiệp tương lai.

Yếu tố công nghệ, đặc biệt là ứng dụng AI, đã được các cơ sở GDNN đưa vào như một giải pháp đột phá.

Ông Lê Thuận, Trưởng ban Đào tạo, Trường cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Đồng Nai khẳng định: AI là công cụ không thể thiếu trong hướng nghiệp thời đại số. Trong bối cảnh chuyển đổi số và AI bùng nổ, ngành GDĐT có thể ứng dụng AI để phân tích dữ liệu cá nhân của người học như: sở thích, kỹ năng, kết quả học tập và tính cách, từ đó đề xuất lộ trình học tập dựa trên dữ liệu.

Ông Thuận phân tích các giải pháp AI có thể được triển khai bao gồm: gợi ý cá nhân hóa nhằm đề xuất các khóa học, chứng chỉ phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp; chatbot tư vấn 24/7 nhằm cung cấp thông tin hướng nghiệp tức thời; dự báo xu hướng việc làm; đánh giá kỹ năng toàn diện của người học thông qua nền tảng số; ứng dụng AI trong truyền thông hướng nghiệp, chẳng hạn như xây dựng video mô phỏng nghề nghiệp…

“Những giải pháp này giúp người học tiếp cận lộ trình nghề nghiệp phù hợp, tiết kiệm thời gian cho tư vấn và chuẩn bị tốt hơn cho thị trường lao động” – ông Thuận khẳng định.

Việc ứng dụng AI và chuyển đổi số trong hướng nghiệp, phân luồng chính là minh chứng rõ nét nhất cho việc các cơ sở giáo dục Đồng Nai đang từng bước cụ thể hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW. Đồng thời đây cũng là cách làm hay nhằm hiện thực hóa các mục tiêu về GDĐT, trong đó có mục tiêu phân luồng học sinh được nêu trong Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh.            

Hải Yến

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202510/huong-nghiep-cung-ai-them-cach-lam-hay-trong-phan-luong-hoc-sinh-f202698/

https%3A%2F%2Fwww.vietnam.vn%2Fhuong-nghiep-cung-ai-them-cach-lam-hay-trong-phan-luong-hoc-sinh

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article