Chưa khi nào các thương hiệu địa danh du lịch Quảng Trị được “quốc tế hóa” mạnh mẽ như thời điểm này. Kết quả không chỉ là con số tăng về lượng khách và doanh thu.

Làng du lịch tốt nhất thế giới (Ảnh: Oxalis)
Chỉ trong 8 tháng đầu năm nay Quảng Trị đón 8 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 8.000 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng, quan trọng hơn nữa, các chỉ dẫn địa lý và thương hiệu danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của Quảng Trị đã vươn ra thế giới.
National Geographic – một tạp chí khoa học nổi tiếng của Hoa Kỳ đã nhắc đến hai di tích lịch sử nổi tiếng tại Quảng Trị là Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải và Địa đạo Vịnh Mốc – gợi ý điểm đến tham quan trong dịp nghỉ lễ 2/9.
Ông Phan Trường Định – Trưởng Ban Quản lý di tích Địa đạo Vịnh Mốc cho biết: “Từ khi sáp nhập, lượng khách đến đông hơn, đây là tín hiệu đáng mừng với du lịch Quảng Trị. Chúng tôi đang phối hợp với các doanh nghiệp để mở thêm nhiều tour tuyến mới, tăng trải nghiệm cho du khách”.
Cuối tháng 3/2025 hang Sơn Đoòng được tạp chí du lịch Wanderlust (Anh) xếp vào danh sách 9 điểm đến “siêu thực” trên thế giới. Cùng danh sách với những địa danh nổi tiếng trên thế giới như: Vườn quốc gia Vatnajökull (Iceland), Vườn quốc gia Lencois Maranhenses (Brazil), Socotra (Yemen), Namibia, Vườn quốc gia White Sands (Mỹ), sa mạc Puna de Atacama (Argentina).
Xã Tân Hóa (Quảng Bình cũ) nay là xã Kim Phú, tỉnh Quảng Trị, được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) vinh danh “Làng du lịch tốt nhất thế giới” sau khi đánh giá 260 hồ sơ từ 60 quốc gia.
Giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất thế giới” là sáng kiến toàn cầu của UN Tourism nhằm vinh danh những ngôi làng nơi du lịch bảo tồn, phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống dựa vào cộng đồng, nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới, tính bền vững.
Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng liên tiếp thuyết phục hội đồng bình chọn của UNESCO khẳng định là “Di sản thiên nhiên thế giới” với hai tiêu chí mới về hệ sinh thái và đa dạng sinh học, trở thành vườn quốc gia thứ ba châu Á và đầu tiên trong khu vực đạt 3 trên 4 tiêu chí.
Xung quanh không gian của di sản này đã hình thành cộng đồng quần cư đa chủng tộc với rất nhiều khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới – là địa danh du lịch được quốc tế hóa rất rõ rệt; do vậy tính quốc tế “thấm” vào phong cách ẩm thực, kinh doanh, sinh hoạt, phục vụ của người dân và doanh nghiệp bản địa.
Trong danh sách những địa danh du lịch ngày càng nổi tiếng – không thể không nhắc đến Thành cổ Quảng Trị – đang trở thành xu hướng tìm kiếm – nhờ được tái hiện một phần trong phim “Mưa đỏ”.

Buổi chiếu phim “Mưa đỏ” tại Thành cổ Quảng Trị thu hút hơn 5000 người (Ảnh Hưng Thơ)
Bà Cáp Thiên Trang, Trưởng Ban quản lý di tích Thành cổ Quảng Trị cho biết: “trong 9 tháng đầu năm 2025 lượng khách đến tham quan, tri ân, về nguồn,… tăng mạnh so với cùng kỳ, đạt 406.455 lượt, cán bộ nhân viên di tích gần như hoạt động hết công suất để phục vụ tốt nhất cho du khách”. Cuộc phỏng vấn với bà Trang qua Điện thoại, lúc giữa buổi sáng – bị ngắt quãng liên tục vì khách đến quá đông!
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch, ông Đặng Đông Hà, cho rằng: “kết quả đạt được trong 8 tháng năm 2025 của ngành du lịch Quảng Trị phản ánh rõ hiệu quả từ việc đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ. Những nỗ lực này đang từng bước đưa Quảng Trị trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước”.
Hệ tài nguyên du lịch tại Quảng Trị đang “thức giấc”, còn được thúc đẩy bởi nhiều dự án hạ tầng kinh tế kỹ thuật đồ sộ như sân bay, cảng biển, đường cao tốc; khu du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, từng ngày vươn lên thành “ngôi sao” mới trong khu vực.
https://bvhttdl.gov.vn/thuong-hieu-du-lich-quang-tri-vuon-ra-quoc-te-20250917104841757.htm