24.8 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Bảy, Tháng 6 14, 2025

Ứng dụng AI trong du lịch mang lại trải nghiệm ấn tượng cho du khách

Must read

(PLO)- Ứng dụng AI trong mảng du lịch không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, mà còn mang lại trải nghiệm ấn tượng và thuận tiện cho du khách.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành “chìa khóa vàng” cho nhiều ngành kinh tế, trong đó có du lịch. Với tiềm năng sẵn có, TP.HCM đang từng bước ứng dụng công nghệ cao để nâng tầm trải nghiệm cho du khách, đồng thời tham gia mạnh mẽ vào cuộc đua AI nhằm hiện đại hóa và cá nhân hóa ngành du lịch.

Nhiều lo ngại của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo Hiệp hội Du lịch TP.HCM, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng AI để quản lý đặt phòng, dự báo lượng khách, điều chỉnh giá theo thời gian thực và phân tích hành vi tiêu dùng. Việc ứng dụng AI không chỉ giúp tiết kiệm nhân lực, tối ưu vận hành mà còn mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng. Bên cạnh AI, các nền tảng mạng xã hội cũng đang được tận dụng để trở thành công cụ quảng bá du lịch hiệu quả.

Đại diện Công ty lữ hành Saigontourist cho biết, thay đổi rõ nhất chính là cách thức mua tour của du khách. Nếu trước đây, du khách thường đến văn phòng để nghe tư vấn và tìm hiểu tour tuyến, thì trong thời gian qua họ lại có xu hướng trải nghiệm trên nền tảng số nhiều hơn, ngay cả trong thanh toán thì khách hàng cũng ưu tiên các phương thức không dùng tiền mặt. Những thay đổi này buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh cách thức hoạt động bằng việc đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số.

ung-dung-AI-1.jpg
Khách quốc tế ngắm sông Sài Gòn bằng buýt hai tầng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng công nghệ để tự động hóa, đồng bộ hóa và tối ưu toàn bộ hệ thống vận hành, từ nhân sự, khách hàng, tài chính cho đến dữ liệu phục vụ việc ra quyết định. Bà Văng Thị Mỹ Nàng, Tổng Giám đốc Nhanh Travel, cho biết quá trình này được gọi là quản trị số, không chỉ đơn thuần là thay sổ sách bằng phần mềm, mà là thay đổi cách nghĩ, cách làm và cách kiểm soát doanh nghiệp bằng dữ liệu số.

Theo bà Mỹ Nàng, so với các nước trong khu vực, chúng ta vẫn còn ở giai đoạn đầu. So với Singapore hay Hàn Quốc, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam mới chỉ số hóa một phần và còn thiếu sự tích hợp tổng thể. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để Việt Nam rút ngắn khoảng cách nhanh chóng nếu đi đúng hướng.

Nhiều doanh nghiệp khi ứng dụng chuyển đổi số thường đối mặt với các thách thức chung như không biết bắt đầu từ đâu, tâm lý ngại thay đổi và sự thiếu quyết tâm từ ban lãnh đạo.

Bà Mỹ Nàng kể thêm: “Một doanh nghiệp sau khi chuyển sang hệ thống của chúng tôi, năng suất đã tăng 300%, chi phí vận hành giảm 50% so với trước đây khi phải quản lý thủ công, báo cáo trễ và dữ liệu rời rạc. Quan trọng nhất là doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô nhanh chóng mà không cần tăng thêm nhân sự”.

Ứng dụng AI mang lại nhiều cơ hội, nhưng theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc điều hành một công ty du lịch tại TP.HCM lại cho hay, các doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa đối mặt với không ít khó khăn. Thứ nhất là chi phí đầu tư ban đầu cho công nghệ rất cao, từ xây dựng hệ thống dữ liệu, đào tạo AI đến duy trì vận hành. Thứ hai là thiếu nhân lực có chuyên môn về công nghệ, nhất là trong các doanh nghiệp truyền thống vốn chưa quen với việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số.

Nhiều doanh nghiệp vẫn quen với mô hình kinh doanh truyền thống, chưa sẵn sàng tiếp nhận AI như một công cụ chiến lược. Ngoài ra, còn có những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu, bảo mật thông tin khách hàng khi sử dụng AI để phân tích hành vi người dùng.

ung-dung-AI-3.jpg
Du khách đến TP.HCM có xu hướng chọn các điểm đến có nhiều ứng dụng công nghệ số.

Xây dựng hệ thống dùng chung đúng và đủ

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, nhất là với một thành phố có quy mô lớn và sở hữu nhiều loại hình du lịch tiềm năng đa dạng như MICE, du lịch công nghiệp hay du lịch y tế. Các lợi ích lớn khi ứng dụng công nghệ số đúng hướng bao gồm tăng hiệu suất, giảm chi phí, ra quyết định nhanh và chính xác hơn nhờ dữ liệu, đồng thời dễ dàng mở rộng quy mô hoặc gọi vốn.

Bà Văng Thị Mỹ Nàng cho rằng: “Doanh nghiệp du lịch muốn số hóa thì không nên đợi hoàn hảo mới bắt đầu. Hãy bắt đầu từ ‘điểm đau’ của mình là chỗ nào rối thì hệ thống hóa, chỗ nào thủ công thì số hóa. Đừng lo mình nhỏ, chỉ cần đi trước và đi đúng thì sẽ phát triển nhanh”.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhận định, khi thị trường quốc tế vẫn hồi phục chưa đồng đều thì khả năng nắm bắt công nghệ, sự linh hoạt trong cách tiếp cận khách hàng và việc tối ưu vận hành là những yếu tố sống còn để doanh nghiệp nội địa trụ vững và vươn lên.

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu sống còn của ngành du lịch hiện đại. Sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp TP.HCM xây dựng một ngành du lịch thông minh, thân thiện và hấp dẫn hơn trong mắt du khách trong nước và quốc tế.

UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Du lịch tiếp tục triển khai đề án “Phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025-2030”, trong đó nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo, ứng dụng thí điểm cho ngành du lịch.

ung-dung-AI-2.jpg
TP.HCM cũng đang đầu tư một hệ thống dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch.

Nói thêm về ứng dụng AI trong du lịch, ông Hòa cho biết AI đang được ứng dụng rất nhiều tại các công ty lữ hành và điểm đến. TP.HCM cũng đang đầu tư một hệ thống dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch, giúp doanh nghiệp dễ dàng khai thác tài nguyên, xây dựng cộng đồng số và tích hợp dữ liệu lên các nền tảng quốc tế như Google Maps hay Google Earth.

Ông Hòa cho hay, việc có được dữ liệu đúng và đủ là điều kiện cần thiết để doanh nghiệp du lịch có thể triển khai các công cụ AI hiệu quả, từ đó khai thác được nguồn thông tin phù hợp với định hướng phát triển của TP.HCM. Bên cạnh đó, thành phố cũng khuyến khích doanh nghiệp sử dụng công nghệ AI trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch cũng như đảm bảo công tác an ninh, an toàn và tăng cường trải nghiệm cho du khách.

Ứng dụng AI đang được sử dụng rất nhiều tại các công ty lữ hành và điểm đến tại TP.HCM.
Ứng dụng AI đang được sử dụng rất nhiều tại các công ty lữ hành và điểm đến tại TP.HCM.

Hiện nay, 366 điểm đến của TP.HCM đã được cập nhật trên bản đồ số và nhiều sản phẩm du lịch cũng đã hiện diện trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Traveloka và Klook. Trong giai đoạn 2024 – 2025, Sở Du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp số nhằm nâng cao hiệu quả điều hành và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.



https%3A%2F%2Fplo.vn%2Fung-dung-ai-trong-du-lich-mang-lai-trai-nghiem-an-tuong-cho-du-khach-post854736.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article