28.6 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Năm, Tháng 10 2, 2025

Ứng dụng thương mại điện tử, mở rộng tiêu thụ sản phẩm

Must read

Đà Nẵng xác định việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong ngành bán lẻ là yêu cầu then chốt để phát triển nền kinh tế số. Ảnh: TRẦN TRÚC
Đà Nẵng chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử đa kênh và xuyên biên giới. Ảnh: TRẦN TRÚC

Các đơn vị sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã và đang có nhiều cách làm linh hoạt từ ứng dụng chuyển đổi số nhằm đẩy mạnh hiệu quả tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó là nỗ lực của thành phố trong xây dựng ngành bán lẻ hiện đại, bền vững, bắt nhịp xu thế mới.

Đổi mới phương thức quảng bá

Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại là phương thức giúp cơ sở sản xuất tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn, chi phí thấp và linh hoạt hơn so với mô hình truyền thống.

Nắm bắt xu thế tiêu dùng hiện nay, bên cạnh thị trường truyền thống, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (phường Hòa Xuân) đẩy mạnh kết nối, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử. Đến nay thương hiệu “DR. Trung” của công ty có mặt trên thị trường với hơn 30 dòng sản phẩm về đông trùng hạ thảo, trà thảo dược, nước yến, mật ong; trong đó có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cấp thành phố.

Trong bối cảnh sản phẩm làng nghề truyền thống đang phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm công nghiệp, nhiều hộ làm nghề truyền thống tại Hội An đã tận dụng các nền tảng số làm nơi kể câu chuyện về ý nghĩa của nghề, giúp thu hút du khách.

Cơ sở sản xuất nhang sạch Phố Hội (phường Hội An) đã đưa sản phẩm quảng bá trên nhiều nền tảng số như tiktok, facebook… và thu hút lượng khách du lịch thường xuyên đến trải nghiệm nghề làm nhang truyền thống.

Anh Phạm Công Thạch, đại diện Cơ sở sản xuất nhang sạch Phố Hội cho rằng, các sản phẩm nghề truyền thống thường có yếu tố thủ công, mang theo hơi thở văn hóa và có chất lượng khác biệt so với sản phẩm công nghiệp. Người mua phải trải nghiệm, chính tay làm ra sản phẩm thì cơ sở mới có thể cạnh tranh được với sản phẩm công nghiệp.

“Chúng tôi tận dụng nền tảng số để kể câu chuyện sản xuất ra sản phẩm, thu hút khách du lịch đến trải nghiệm quá trình làm ra sản phẩm, tận mắt thấy chất lượng sản phẩm. Đây là một hướng đi phù hợp trong thời đại kinh tế số hiện nay”, anh Thạch chia sẻ.

Trong khi đó, thương hiệu bưởi Hòa Ninh (xã Bà Nà) được xem là đặc sản, dành để biếu, tặng người thân với chất lượng bưởi cho trái to tròn, vỏ mỏng, ngọt thanh, tép dày. Bưởi Hòa Ninh đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp thành phố.

Ông Nguyễn Thắng, Giám đốc Hợp tác xã Rau củ quả Hòa Vang cho biết: “Nhu cầu thị trường đối với bưởi da xanh Hòa Ninh khá lớn, là cơ hội để chúng tôi tự tin phát triển thương hiệu bưởi địa phương. Do đó, hợp tác xã đã đẩy mạnh quảng bá qua nền tảng mạng xã hội, hội chợ trực tuyến và các chương trình xúc tiến thương mại điện tử do thành phố tổ chức. Ngoài ra, nhờ được tập huấn kỹ năng livestream, giới thiệu sản phẩm nên bưởi Hòa Ninh thu hút được một lượng lớn khách hàng mới ở nhiều địa phương trong khu vực”.

Nhà nước đồng hành

Đà Nẵng với vai trò là trung tâm kinh tế – xã hội lớn của miền Trung, có điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại điện tử mạnh mẽ. Cụ thể như hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, tỷ lệ dân số trẻ cao, thói quen tiêu dùng số ngày càng phổ biến, cùng định hướng của thành phố trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

3b606e035f13d54d8c02.jpg
Trải nghiệm nghề làm nhang truyền thống tại Cơ sở sản xuất nhang sạch Phố Hội (phường Hội An). Ảnh: TRẦN TRÚC

Thời gian qua, thành phố không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ. Qua đó giúp cộng đồng doanh nghiệp, tiểu thương trên địa bàn thành phố ngày càng lớn mạnh, hoạt động hiệu quả và đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố.

Hiện nay, nhiều nhóm hàng hóa của thành phố cũng đã chuyển mạnh sang kênh trực tuyến, tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ Đà Nẵng đạt gần 10%.

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, phân phối hàng hóa cho đơn vị sản xuất trên địa bàn, Sở Công Thương hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP, đặc trưng, công nghiệp nông thôn Đà Nẵng tiêu biểu lên sàn thương mại điện tử; tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thảo, chương trình đào tạo về chuyển đổi số cho các hộ kinh doanh, hợp tác xã. Đồng thời triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại số; tập huấn tham gia các sàn quốc tế như Alibaba, Amazon… để tìm kiếm cơ hội xuất khẩu.

Cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của Nhà nước, về phần mình, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, tiểu thương các chợ truyền thống…, phải mạnh dạn thay đổi tư duy kinh doanh. Đây là lúc cần chủ động chuyển đổi phương thức từ bán hàng truyền thống sang kết hợp với thương mại điện tử, tận dụng các sàn trực tuyến, mạng xã hội và các nền tảng số để mở rộng kênh tiêu thụ.

Ông Nguyễn Thiện Khiêm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed cho biết, công ty có nhiều kênh phân phối bán hàng như nền tảng thương mại điện tử, hơn 50 đại lý trên toàn quốc, bán lẻ qua mạng xã hội và siêu thị, cửa hàng đặc sản. Nhờ tận dụng hiệu quả các phương thức bán hàng điện tử, sản phẩm của công ty đã vươn ra thị trường quốc tế. Doanh nghiệp đang xúc tiến với đối tác nước ngoài để đưa sản phẩm đến các thị trường Mỹ, châu Âu, Úc…

Phát triển ngành bán lẻ hiện đại

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và lợi thế vượt trội để phát triển thương mại điện tử bền vững trong lĩnh vực bán lẻ. Thương mại điện tử đã và đang trở thành một động lực quan trọng để đổi mới phương thức kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đồng thời mở ra những cơ hội mới cho toàn ngành bán lẻ.

Doanh nghiệp tích cực sản xuất, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. TRONG ẢNH: Sản xuất đông trùng hạ thảo tại Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed. Ảnh: P.V
Doanh nghiệp tích cực sản xuất, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. TRONG ẢNH: Sản xuất đông trùng hạ thảo tại Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed. Ảnh: P.V

Do đó, Đà Nẵng xác định việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong ngành bán lẻ là một trong những nhiệm vụ then chốt để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, năng động và đáng sống.

Theo các chuyên gia kinh tế, để đạt mục tiêu trên, thành phố cần đầu tư vào công nghệ logistics và tăng cường mạng lưới vận chuyển nội thành, phát triển giao hàng tận nơi và mô hình “Click & Collect” hay BOPIS.

Trong thanh toán và marketing trực tuyến, khuyến khích sử dụng ví điện tử (MoMo, ZaloPay…) và thanh toán qua ngân hàng; nâng cao bảo mật giao dịch, tạo niềm tin cho người dùng.

Ngoài ra, kết nối doanh nghiệp và cộng đồng thông qua tổ chức hội chợ, sự kiện thương mại điện tử để doanh nghiệp và khách hàng giao lưu; liên kết vùng, các cửa hàng địa phương với các nhà sản xuất, đối tác lớn. Thành phố khuyến khích phát triển các mô hình kinh doanh số mới trong lĩnh vực bán lẻ, nhất là hỗ trợ tài chính và tạo môi trường khởi nghiệp cho các startup công nghệ trong lĩnh vực thương mại điện tử, qua đó góp phần tạo thêm sức sống, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường.

Theo ông Huỳnh Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương, sau khi mở rộng địa giới hành chính, với quy mô dân số hơn 3 triệu người, thành phố càng đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, chuyển đổi số nhằm thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, tối ưu hóa phân phối hàng hóa và kết nối hiệu quả hơn giữa nhà sản xuất, nhà bán hàng với người tiêu dùng.

Vì vậy, Đà Nẵng sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng thương mại điện tử theo hướng đa nền tảng, thân thiện với doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh; tiếp tục đào tạo chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp và tiểu thương, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI, QR code, livestream bán hàng; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử đa kênh và xuyên biên giới.

https%3A%2F%2Fbaodanang.vn%2Fung-dung-thuong-mai-dien-tu-mo-rong-tieu-thu-san-pham-3305187.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article