28.6 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Sáu, Tháng 6 6, 2025

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để bứt phá thương mại điện tử và logistics

Must read

chu lai 17490436311911425059758Trí tuệ nhân tạo để bứt phá thương mại điện tử và logistics- Ảnh 1.” title=”Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để bứt phá thương mại điện tử và logistics- Ảnh 1.” rel=”lightbox” photoid=”854713743410839552″ data-original=”https://tphcm.cdnchinhphu.vn/334895287454388224/2025/6/4/chu-lai-17490436311911425059758.jpg” type=”photo” style=”max-width:100%;” width=”” height=””/>

Đối với logistics, AI đóng vai trò như một bộ não trung tâm, giúp điều phối vận hành thông minh, dự đoán rủi ro và tối ưu hóa đường đi – Ảnh: VGP/MT

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, hội thảo nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Ban chấp hành Trung ương về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; đồng thời kết nối giữa doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ chia sẻ xu hướng, giải pháp và kinh nghiệm thực tiễn trong việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) – công nghệ được xem là “chìa khóa vàng” trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Hiện nay thương mại điện tử và logistics là hai lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và gắn liền chặt chẽ với sự phát triển của công nghệ số. Tuy nhiên, cạnh tranh ngày càng gay gắt, kỳ vọng khách hàng liên tục thay đổi và áp lực tối ưu chi phí khiến doanh nghiệp buộc phải đổi mới để tồn tại, phát triển.

Năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 – 25% mỗi năm. Theo Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2024 đã vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ước tính quy mô thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 32 tỷ USD và đạt tốc độ tăng trưởng 27%. Trong đó, bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 22,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm trước .

Song hành với sự phát triển của thương mại điện tử là sự bùng nổ của ngành logistics, đặc biệt trong khâu giao nhận hàng hóa và kho vận. Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), quy mô thị trường logistics trong nước năm 2024 đạt khoảng 42 tỷ USD, tăng gần 15% so với năm 2023. Logistics hiện chiếm khoảng 14 – 16% GDP, một tỷ lệ cao so với nhiều quốc gia trong khu vực, cho thấy tầm quan trọng của ngành đối với nền kinh tế.

Còn tại TPHCM, ngành logistics được xác định là ngành tăng trưởng nhanh nhất năm 2024. Theo Sở Công thương TPHCM, tổng doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải năm 2024 ước đạt 460.849 tỷ đồng, tăng mạnh 34,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để bứt phá thương mại điện tử và logistics- Ảnh 2.

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) – công nghệ được xem là “chìa khóa vàng” trong kỷ nguyên chuyển đổi số – Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, công nghệ AI đang trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và bứt phá doanh thu.

Đối với logistics, AI đóng vai trò như một bộ não trung tâm, giúp điều phối vận hành thông minh, dự đoán rủi ro và tối ưu hóa đường đi. Những công nghệ như AI định tuyến thông minh, dự báo tồn kho bằng học máy, hay robot kho hàng tự động đang giúp các đơn vị logistics cải thiện tốc độ giao hàng, giảm thất thoát và tăng tính minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Theo đó, AI trở thành cộng sự bán hàng, đặc biệt AI sẽ giúp tối ưu hệ thống Logistics – Vận chuyển thông minh. Với các mô hình logistics hiện đại, ứng dụng AI để lập tuyến đường giao hàng thông minh, phân tích nhu cầu thị trường, giảm thiểu chi phí và thời gian giao nhận. Đây là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thương mại điện tử hoạt động hiệu quả trong môi trường có tính cạnh tranh cao.

Các chuyên gia và doanh nghiệp cũng chia sẻ các nội dung như: AI – Động lực thúc đẩy chuyển đổi số trong E-Commerce & Logistics; Truyền thông số trong kỷ nguyên AI – Nâng cao hiệu quả kinh doanh E-Commerce & Logistics; Digital Trust – Gia tăng uy tín, gia tăng doanh số cho các gian hàng thương mại điện tử; Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm – Chìa khóa giữ chân khách hàng trong thời đại số; Chiến lược thương mại điện tử hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; AI tối ưu hệ thống Logistics – Hướng đến vận chuyển thông minh và linh hoạt…

MT



https%3A%2F%2Ftphcm.chinhphu.vn%2Fung-dung-tri-tue-nhan-tao-de-but-pha-thuong-mai-dien-tu-va-logistics-101250604204802692.htm

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article