33 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Sáu, Tháng 6 20, 2025

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí

Must read

A. Tùy chọn phân phối nội dung theo yêu cầu

Tháng 11 vừa rồi, tờ Süddeutsche Zeitung (Đức) công bố một bài điều tra và cho người đọc chọn phiên bản mà họ muốn đọc. Theo lời Alessandro Alviani, người đứng đầu sáng kiến GenAI của tờ báo, họ đã sử dụng một thanh trượt để cho phép người dùng chuyển đổi giữa các định dạng khác nhau:

– Một phiên bản bằng “Leichte Sprache” (tạm dịch là “ngôn ngữ đơn giản”) được dịch bởi một chuyên gia.

– Một phiên bản “Einfache Sprache” (“ngôn ngữ dễ hiểu”), được tạo bằng sự hỗ trợ của AI – kết hợp hai mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) – và được biên tập viên của Süddeutsche Zeitung rà soát lại.  

Một ví dụ khác là Ippen Digital Group, nơi người đọc có thể tóm tắt bài viết thành gạch đầu dòng hoặc đoạn ngắn bằng cách sử dụng biểu tượng “chiếc đũa thần” trong ứng dụng.  

Tại Argentina, tờ Clarín triển khai trợ lý đọc tin UalterAI dưới dạng một tiện ích nhỏ hiển thị trong mọi bài viết. Người dùng có thể yêu cầu UalterAI tóm tắt lại bài viết – độ dài chỉ còn 10–20% so với bản gốc.  

Người đọc có thể chọn dạng tóm tắt bằng gạch đầu dòng, trích dẫn và dữ kiện, dưới dạng câu hỏi thường gặp (FAQ), bản khảo sát, hay module tra cứu thuật ngữ.  

Ứng dụng tin tức Particle cũng cho người dùng nhiều lựa chọn: bản đơn giản kiểu “giải thích như cho trẻ 5 tuổi,” bản “chỉ sự kiện” theo mô hình 5W (Who – What – When – Where – Why), đối lập quan điểm (“Opposite Sides”), hay bản tóm tắt ở ngôn ngữ khác.

B. Khi các ứng dụng trở nên cá nhân hóa

Còn có vô số ví dụ khác cho thấy GenAI giúp cá nhân hoá từng người dùng tin tức:

– Tập đoàn viễn thông Verizon (Mỹ) phát triển một “trợ lý thể thao” có thể nói chuyện với người xem về trận đấu đang diễn ra và tạo bản highlight dựa trên đội bóng và cầu thủ yêu thích của bạn.

– Kênh Channel 1 (Mỹ) cho phép người dùng tạo một luồng xem với bốn phiên bản khác nhau của cùng một câu chuyện và AI sẽ lựa chọn phiên bản phù hợp nhất với bạn – hoặc bạn có thể chọn thủ công. AI sẽ theo dõi mức độ tương tác để tối ưu hóa đề xuất, ví dụ: nếu bạn thường xem video về một chủ đề nào đó, nó sẽ bỏ qua đoạn giới thiệu lặp lại mỗi lần.

– Tại Đức, OVB Media gặp khó khăn với những bình luận tiêu cực dưới bài viết – đôi khi tấn công lẫn nhau hoặc cả nhà báo. Họ triển khai GenAI để xử lý vấn đề: chỉ cần sao chép lời lăng mạ vào công cụ, AI sẽ tạo ra một phản hồi lịch sự nhưng giải quyết đúng trọng tâm. Hiện giải pháp này còn được áp dụng cho cả email phản hồi độc giả.  

Theo Publicis Media, 78% người tiêu dùng sẵn sàng trung thành với thương hiệu nào đem đến trải nghiệm cá nhân hóa. Điều này cũng đang dần trở thành chuẩn mực trong truyền thông tin tức.  

Ông Robert Zilz – trưởng bộ phận dữ liệu của Kölner Stadt-Anzeiger (Đức) – phát biểu tại Tuần lễ Đổi mới truyền thông INMA ở Helsinki: “Người dùng giờ đây kỳ vọng được cá nhân hóa, không còn là một lựa chọn thêm vào nữa.”  

Trước đây, cá nhân hóa chỉ đơn giản là việc dùng thuật toán để phân phối tin phù hợp. Giờ đây, GenAI đã mở rộng phạm vi cá nhân hóa theo cách mà người tiêu dùng không chỉ kỳ vọng, mà còn chủ động tương tác để kiểm soát trải nghiệm.  

https%3A%2F%2Fnhandan.vn%2Fspecial%2Fungdungtrituenhantaotrongbaochi%2Findex.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article