Đòn bẩy từ kỳ hội chợ 2024 tạo thế mạnh cho Việt Nam
Sau dấu ấn mạnh mẽ tại Hội chợ thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3 (GDTE 2024), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 4 (GDTE 2025), diễn ra từ ngày 23 đến 29 tháng 9 năm 2025 tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc – trung tâm công nghệ số hàng đầu châu lục.
Tại GDTE 2024, khu gian hàng quốc gia Việt Nam đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ với loạt sản phẩm công nghệ số, giải pháp phần mềm, nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ logistics xuyên biên giới. Nhiều doanh nghiệp Việt đã có cơ hội tiếp cận các tập đoàn lớn của Trung Quốc và quốc tế, thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác công nghệ, xuất khẩu dịch vụ và đầu tư.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp Việt Nam sau khi tham gia chương trình, hơn 70 cuộc giao thương trực tiếp đã được ghi nhận, trên 90% doanh nghiệp đã tìm được đối tác giao thương, trao đổi thông tin và thiết lập mối quan hệ hợp tác. Tại đây, 95% doanh nghiệp tham gia đoàn giao thương đề xuất Cục Xúc tiến thương mại xem xét tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại định kỳ, đặc biệt là các đoàn xúc tiến thương mại tại Trung Quốc và các nước trong khu vực ASEAN, nhằm tạo cơ hội kết nối và hợp tác lâu dài.

Gian hàng quốc gia Việt Nam tại GDTE 2024. Ảnh Thu Thuỷ
Có thể thấy, đây là dịp để các doanh nghiệp học hỏi, tìm kiếm, kết nối và mở rộng mạng lưới đối tác với các doanh nghiệp Trung Quốc – thị trường lớn và đầy tiềm năng trong lĩnh vực thương mại số. Hội chợ còn tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ mới, các giải pháp số tiên tiến trong lĩnh vực thương mại điện tử, logistics thông minh, quản lý chuỗi cung ứng số hóa, thanh toán trực tuyến và bảo mật. Tham gia chương trình đã giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng mạng lưới khách hàng, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển thị trường.
Quy mô mở rộng, lĩnh vực đa dạng tại GDTE 2025
Với mục tiêu kế thừa và mở rộng kết quả từ năm trước, khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại GDTE 2025 sẽ có quy mô khoảng 180m², quy tụ từ 15 – 20 doanh nghiệp tiêu biểu trong các lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử.
Tại đây, các nhóm ngành trọng điểm sẽ được tập trung giới thiệu một cách toàn diện, bao gồm các dịch vụ công nghệ thông tin và chuyển đổi số như công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường, hỗn hợp (AR/VR/XR/MR), Trí tuệ nhân tạo (AI), mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), công nghệ bán dẫn, dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây (cloud computing), blockchain, cùng các dịch vụ tư vấn chiến lược, chuyển đổi số và quản trị doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các sản phẩm hoạt hình, nội dung số, nền tảng truyền thông, giải trí kỹ thuật số, giáo dục số, tài chính số, Internet vạn vật (IoT), sản xuất thông minh và phụ kiện thông minh cũng sẽ hiện diện, phản ánh xu hướng công nghệ đa ngành đang phát triển mạnh mẽ.
Ngoài ra, gian hàng Việt Nam còn giới thiệu các giải pháp thiết kế và sản xuất chip, phần mềm nhúng, phần mềm công nghiệp, trò chơi điện tử, thể thao điện tử (e-sports), cùng các nền tảng thương mại điện tử, sản phẩm kinh doanh trực tuyến và dịch vụ logistics phục vụ hoạt động thương mại số. Những sản phẩm ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực kỹ thuật sinh học, dược phẩm sinh học, y tế số và công nghệ y tế cũng được ưu tiên trưng bày, bên cạnh các công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng xanh, môi trường, ô tô thông minh và phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Cục Xúc tiến thương mại mời doanh nghiệp đăng ký tham gia GDTE 2025 trước ngày 25/7. Ảnh Cục Xúc tiến thương mại
Việc tham gia GDTE 2025 không chỉ là cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ đến hàng chục nghìn khách tham quan và đối tác quốc tế, mà còn là bước đệm chiến lược để doanh nghiệp Việt xâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các nền tảng thương mại điện tử và công nghệ số.
Tham gia hội chợ lần này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội trưng bày sản phẩm tại khu gian hàng quốc gia được thiết kế đồng bộ, hiện đại, tạo điểm nhấn nổi bật trong không gian một trong những sự kiện thương mại số lớn nhất châu Á. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp kết nối trực tiếp với các nhà mua hàng, nhà đầu tư, nền tảng thương mại điện tử và đối tác chiến lược đến từ Trung Quốc và nhiều quốc gia khác, từ đó mở rộng mạng lưới hợp tác và tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường.
Bên cạnh đó, sự kiện còn mang đến những thông tin cập nhật về các xu hướng công nghệ mới nhất trong chuyển đổi số, ứng dụng vào sản xuất kinh doanh, cũng như mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận các chính sách thương mại, logistics, thanh toán quốc tế và cơ chế hợp tác kỹ thuật số giữa các thị trường trọng điểm, tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược hội nhập và tăng trưởng dài hạn.
Doanh nghiệp quan tâm đăng ký tham gia trước 17h00 ngày 25/7/2025 qua cổng sự kiện trực tuyến của Cục Xúc tiến thương mại:
https://event.vietrade.gov.vn/hoichothuongmaidientuhangchau2025
https%3A%2F%2Fcongthuong.vn%2Fviet-nam-thuc-day-ket-noi-so-tai-hoi-cho-thuong-mai-dien-tu-hang-dau-chau-a-410795.html