21.4 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Hai, Tháng 12 22, 2025

Xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh, minh bạch

Must read

Không chỉ góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, Cuộc thi do Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức còn lan tỏa mạnh mẽ thông điệp xây dựng môi trường thương mại lành mạnh, minh bạch, lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

wid05131 1766394093

Các đội trong phần thi. Ảnh: Nghiêm Lan

Bước vào các phần thi chính thức, Cuộc thi nhanh chóng “nóng lên” từ 3 đội thi đại diện cho các lực lượng nòng cốt trong đời sống kinh tế – xã hội, gồm: đội sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân, đội Liên cơ quan báo chí truyền thông và đội doanh nghiệp Honda Việt Nam. Mỗi đội thi mang đến góc nhìn riêng, thể hiện sự nghiêm túc, kiến thức pháp luật vững vàng cùng tinh thần thi đấu quyết tâm tạo không khí sôi nổi, kịch tính xuyên suốt các vòng thi.

Thông qua các phần thi kiến thức, xử lý tình huống thực tiễn, các đội thi đã cùng phân tích, làm rõ những vấn đề pháp lý nổi bật trong hoạt động mua bán trực tuyến như: nhận diện và phòng chống hàng giả trên sàn thương mại điện tử, trách nhiệm của người bán – nền tảng trung gian – doanh nghiệp, cũng như quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong môi trường số. Các tình huống được xây dựng sát với thực tế, phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước cho biết, trên thực tế không chỉ cơ quan quản lý, mà cả người bán và người tiêu dùng đều cần hiểu rõ pháp luật, hiểu đúng trách nhiệm và quyền lợi của mình thì thị trường thương mại điện tử mới có thể phát triển lành mạnh, bền vững.

Vì vậy, Cuộc thi hôm nay hướng tới mục tiêu rất cụ thể: giúp pháp luật trở nên dễ hiểu hơn, gần với thực tế hơn và áp dụng được trong đời sống hàng ngày. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm đưa pháp luật đến gần hơn với sinh viên, người lao động và cộng đồng doanh nghiệp trong thời đại kinh tế số.

wid05738 1766394093

Giải Nhất thuộc về đội thi Đại học Kinh tế quốc dân với 76.5 điểm. Ảnh: Nghiêm Lan

Cuộc thi là một điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động tuyên truyền pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử, khẳng định vai trò quan trọng của truyền thông, giáo dục và sự chung tay của toàn xã hội trong việc xây dựng thị trường thương mại điện tử phát triển bền vững.

Sự góp mặt của Công ty Honda Việt Nam, Liên cơ quan báo chí và truyền thông, Đại học Kinh tế Quốc dân không chỉ mang ý nghĩa tranh tài, mà còn thể hiện tinh thần đồng hành, chung tay trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.

Cuộc thi đã góp phần đưa pháp luật đến gần hơn với đời sống tiêu dùng số, giúp sinh viên, người làm báo và doanh nghiệp hiểu rõ hơn quyền, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của mình trong môi trường thương mại điện tử. Những kiến thức tưởng chừng khô khan được “đời sống hóa” qua các tình huống thực tế, từ đó nâng cao khả năng nhận diện và phòng ngừa hành vi kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại trên không gian mạng.

Bạn Nguyễn Huyền Trang (đội chơi Đại học Kinh tế quốc dân) chia sẻ: “Chúng em tham gia cuộc thi vì muốn hiểu về luật, hiểu về quyền của người tiêu dùng để tự bảo vệ mình và lan tỏa kiến thức pháp luật đến cộng đồng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ. Chúng em hiểu rằng: Không ai bảo vệ mình tốt bằng chính mình.Và hiểu biết pháp luật là tấm khiên đầu tiên để chúng em, những người trẻ không bị lừa, không bị lợi dụng, và luôn là người tiêu dùng thông minh”.

Từ góc nhìn của doanh nghiêp, đại diện đội Honda chia sẻ, trong thời đại thương mại điện tử phát triển mạnh, hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Cuộc thi là dịp để chúng tôi nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, nhân viên, đồng thời lan tỏa thông điệp “Nói không với hàng giả – Bảo vệ người tiêu dùng” tới cộng đồng.

Từ góc độ truyền thông, theo đại điện đội Liên cơ quan báo chí truyền thông, luật pháp tưởng xa… nhưng thật ra là thứ giúp chúng ta đứng vững giữa một thị trường tràn ngập thông tin nhiễu. Xin hãy thận trọng trong từng lựa chọn. Hãy là người tiêu dùng tỉnh táo, để không ai phải trả giá cho sự cả tin của mình.

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao các giải thưởng cho những đội thi có phần thể hiện xuất sắc, thể hiện sự am hiểu pháp luật, khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn và tinh thần phối hợp hiệu quả giữa các thành viên. Trong đó, giải Nhất thuộc về đội thi Đại học Kinh tế quốc dân với 76.5 điểm; giải Nhì thuộc về đội Công ty Honda Việt Nam với 69.5 điểm và giải Ba thuộc về đội Liên cơ quan báo chí truyền thông với 68 điểm.

https%3A%2F%2Fkinhtedothi.vn%2Fxay-dung-moi-truong-thuong-mai-dien-tu-lanh-manh-minh-bach.943537.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article