27.1 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Ba, Tháng 7 15, 2025

Xu hướng dùng AI để tăng hiệu suất cho nhân viên ngân hàng tại châu Âu

Must read

nganhang.jpeg
AI sẽ giúp nhân viên ngân hàng khỏi tốn thời gian vào công việc thủ công

Ngoài việc sử dụng AI kết hợp với các công cụ của Microsoft như Outlook, Word, Excel, Teams và PowerPoint, Trung tâm Xuất sắc về AI (AI Centre of Excellence) của ngân hàng Ireland này sẽ phát triển thêm các công cụ mới thông qua nền tảng Copilot Studio, nhằm đáp ứng nhu cầu riêng của tổ chức. Ví dụ, có thể tạo ra các công cụ hỗ trợ nhân viên khai thác thông tin từ dữ liệu phức tạp nhanh hơn, từ đó cải thiện quy trình ra quyết định.

AIB cho biết: “Bằng cách giảm thời gian dành cho các công việc lặp đi lặp lại, các công cụ này sẽ giải phóng thời gian để nhân viên tập trung vào những việc quan trọng nhất”.

Ông Graham Fagan, giám đốc công nghệ (CTO) của AIB, chia sẻ thêm: “Chúng tôi đang trang bị cho toàn bộ nhân viên AIB các công cụ Microsoft Copilot – tích hợp AI vào quy trình làm việc để đơn giản hóa tác vụ, nâng cao khả năng làm việc và nâng tầm trải nghiệm khách hàng”.

“Chúng tôi đã nghiên cứu tiềm năng của AI thông qua việc thử nghiệm và hợp tác cùng nhân viên và giờ đây đang mở rộng quy mô trên toàn tổ chức để mang lại kết quả thông minh hơn, nhanh hơn và có ý nghĩa hơn cho cả khách hàng lẫn đội ngũ của chúng tôi. Trung tâm AI đã tạo nền tảng cho sự chuyển đổi này, đảm bảo mọi ứng dụng AI và AI tạo sinh (GenAI) đều an toàn, có mục đích rõ ràng và đặt con người làm trung tâm”.

Phản ứng từ Công đoàn Dịch vụ tài chính (FSU)

Tuy nhiên, Công đoàn Dịch vụ tài chính (FSU) cho biết việc triển khai AI đã được công bố mà không có một thỏa thuận thống nhất giữa ngân hàng và Công đoàn.

John O’Connell, Tổng thư ký FSU, cho biết: “FSU đã đệ trình một dự thảo thỏa thuận cụ thể về AI lên ban lãnh đạo AIB với mục tiêu đạt được một thỏa thuận đàm phán về AI và xây dựng dựa trên những cam kết trước đây của ngân hàng về vấn đề cơ bản này đối với nhân viên ngân hàng”.

Ông O’Connell nói: “FSU gần đây đã đạt được một thỏa thuận cụ thể về AI với Bank of Ireland và chúng tôi kỳ vọng rằng một thỏa thuận tương tự có thể đạt được với AIB”.

Theo RTE, AIB cho biết họ vẫn cam kết hợp tác với FSU về việc tiếp tục triển khai các khả năng AI. Một phát ngôn viên của AIB cho biết: “AIB và FSU có một thỏa thuận toàn diện về tham vấn và thay đổi, được gọi là Thỏa thuận Foley. Theo các cam kết hiện có trong Thỏa thuận Foley, ngân hàng và FSU đã đồng ý, như một phần của thỏa thuận lương năm 2025 của chúng tôi, về việc tham vấn và hợp tác khi bất kỳ thay đổi tiềm năng nào từ việc triển khai AI trở nên rõ ràng”.

AIB khẳng định: “Chúng tôi cam kết thực hiện cả hai thỏa thuận và đang triển khai chúng thông qua việc tham vấn sớm và toàn diện với FSU về sáng kiến này và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”.

AIB cũng nhấn mạnh lợi ích mà AI mang lại cho nền kinh tế, dẫn chứng từ nghiên cứu của Microsoft và Trinity College Dublin: tỷ lệ doanh nghiệp tại Ireland ứng dụng AI đã tăng vọt từ 49% vào năm 2024 lên 91% và dự kiến sẽ đóng góp 250 tỉ euro cho nền kinh tế Ireland vào năm 2035.

Tác động của AI đến số lượng nhân sự của AIB

Tháng trước, Giám đốc điều hành của AIB, Colin Hunt, đã tham gia một cuộc thảo luận tại sự kiện Bloomberg ở Dublin. Khi được hỏi AI sẽ tác động như thế nào đến số lượng nhân sự tại ngân hàng trong năm năm tới, ông Hunt cho biết nó có thể dẫn đến một sự giảm nhẹ về số lượng nhân viên.

Ông Hunt nói: “Tôi thực sự nghĩ rằng có một số quy trình thủ công mà chúng tôi đang làm bây giờ sẽ được thực hiện bởi AI trong tương lai và có thể số lượng nhân sự sẽ tương đối ổn định với xu hướng giảm nhẹ”.

AI làm thay đổi lớn cách con người làm việc

Người lao động đang đối mặt với những thay đổi đáng kể trong cách làm việc, khi nhiều vai trò truyền thống có khả năng sẽ biến mất do việc ứng dụng AI ngày càng mạnh trong ngành tài chính.

Ngân hàng Anh (Bank of England) và Cơ quan quản lý tài chính Anh (FCA) đã theo dõi việc các công ty dịch vụ tài chính tại Anh sử dụng AI và học máy (machine learning). Khảo sát mới nhất của họ trên 120 doanh nghiệp cho thấy ba phần tư hiện đang ứng dụng một dạng AI nào đó vào hoạt động.

Cuộc khảo sát cũng phát hiện những trường hợp ứng dụng AI sớm nhất thường nằm ở mức rủi ro thấp về ổn định tài chính. Cụ thể: 41% sử dụng AI để tối ưu hóa quy trình nội bộ; 26% dùng AI để nâng cao chất lượng hỗ trợ khách hàng.

Theo nghiên cứu của OpenAI và Đại học Pennsylvania, những vai trò bị ảnh hưởng gồm: kế toán, trợ lý pháp lý, nhà phân tích tài chính, nhà báo, phiên dịch viên và chuyên viên truyền thông. Trong khi đó, Goldman Sachs từng công bố vào tháng 3.2023 rằng 300 triệu việc làm trên toàn cầu đang bị AI đe dọa.

Chính phủ Anh cũng đã triển khai thử nghiệm AI cho 20.000 công chức và cho biết họ có thể tiết kiệm gần hai tuần làm việc mỗi người mỗi năm nhờ công nghệ này.

Thử nghiệm sử dụng các công cụ GenAI như Microsoft 365 Copilot để hỗ trợ các công việc hằng ngày như: soạn thảo văn bản, tóm tắt email dài, cập nhật hồ sơ và lập báo cáo. Kết quả này trùng khớp với nghiên cứu từ Viện Alan Turing, cho rằng AI có thể hỗ trợ tới 41% các nhiệm vụ trong khu vực công, đem lại hiệu suất tiết kiệm thời gian đáng kể.

https%3A%2F%2F1thegioi.vn%2Fxu-huong-dung-ai-de-tang-hieu-suat-cho-nhan-vien-ngan-hang-tai-chau-au-234929.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article