30.7 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Hai, Tháng 7 14, 2025

9 nguyên tắc kiếm tiền (ngầm hiểu) của người từng trải

Must read

Đôi dòng take note từ những cuộc cà phê với những người anh kinh doanh to vật mà bền vững

Đám đông anh em mình hay mắc phải những sai lầm tư duy cơ bản về tiền bạc. (Chắc vậy nên mình hông giàu nổi)

Mình nghĩ rằng chỉ cần làm việc chăm chỉ là đủ, nhưng thực tế thì kiếm tiền và trở nên giàu có là hai trò chơi có quy tắc khác nhau.

Và nếu không biết luật, chắc chắn không bao giờ mình về đích được.

9-nguyen-tac-kiem-tien-ngam-hieu-cua-nguoi-tung-trai-1751878305.png

1. Cảm xúc là kẻ thù số một của dòng tiền

“Ai muốn giàu, phải học cách làm chủ bản thân trước khi làm chủ tiền bạc.”

Tui có một người bạn, kỹ sư tài năng rồi lên giảng viên đại học, lương 30 triệu/tháng. Nó hay hỏi tui về việc mua đất, mở quán ăn, hay đầu tư này kia. Nhưng rồi thấy phức tạp quá, cuối cùng cứ để tiền trong tài khoản ngân hàng ăn lãi hàng năm.

Âm thầm lạm phát đang “ăn thịt” tài sản của anh ấy (mà không biết).

Đám đông nghĩ rằng “an toàn” là không rủi ro.
Sai nha!
An toàn thực sự là có nhiều nguồn thu nhập.
Khi anh em chỉ phụ thuộc vào một nguồn lương, anh em đang đặt tất cả trứng vào một giỏ.
Và cái giỏ đó không phải do mình kiểm soát.

Hãy bắt đầu với những khoản đầu tư nhỏ, ít rủi ro. Mua 1-2 chỉ vàng mỗi tháng. Đầu tư quỹ mở. Hoặc đơn giản là bắt đầu một công việc phụ với 2-3 triệu vốn ban đầu.

2. Cơ hội thật sự rất “kiệm lời”

Năm 2019, một người bạn rủ tui học digital marketing của mẽo. Giá 1k đô, tui thấy đắt quá nên thui.

Năm 2020, COVID ập đến. Người bạn đó kiếm sòn sòn 100 triệu/tháng từ việc bán hàng online và training đào tạo cũng online nốt.

Cơ hội không bao giờ chờ bạn “sẵn sàng”.
Cơ hội đến rồi đi, không hẹn trước, không thông báo sau.

Khi anh em thấy một skill trending (AI, digital marketing, data analysis, content creation), đừng ngồi nghĩ quá lâu.
Hãy đầu tư học ngay nếu nó thật sự tạo ra thu nhập mới.
Thời đại này, kỹ năng mới được tạo ra nhanh hơn cả Iphone ra mẫu mới.

Thực tế là những người có thu nhập cao nhất thường sở hữu trung bình 7-10 skill sets khác nhau, không chỉ xuất sắc trong một lĩnh vực.

3. Đừng nói “sẽ” mà hãy nói “đã”

“Anh ơi, em đang làm cái project bán hàng online này, dự kiến tháng sau launch…”

Dừng liền.

Tui từng chứng kiến vô số trường hợp người ta chia sẻ ý tưởng kinh doanh quá sớm rồi bị “copy” bởi người có lực hơn, hoặc là bị “góp ý” tới hẹo luôn bởi những kẻ cả đời chưa bao giờ bước ra kinh doanh.

Vậy nên, chia sẻ kết quả, không phải kế hoạch.
Hãy học cách nói về những gì anh em đã đạt được, không phải những gì anh em định làm.

4. Thông tin là vô nghĩa nếu không hành động

“Làm thế nào để tăng thu nhập thụ động?” – Câu hỏi này xuất hiện 1,2 triệu kết quả trên Google. Nhưng 99% người hỏi vẫn chưa click vào link đầu tiên (và cũng không hỏi AI nốt)

Vì đám đông muốn “đường tắt”.
Muốn ai đó chỉ ra con đường đã được “thử” và “chắc chắn thành công”.
Nhưng trong thời đại tạo sản phẩm này, không có đường tắt. Nếu ai đó đảm bảo thành công với anh em, khả năng cao là họ muốn lừa anh em (hoặc họ quá kém để nhận ra rằng chính họ cũng đang bị lừa).

Nước mình không thiếu những vụ từ lùa gà, đến dụ dỗ đầu tư.
Tham + lười + thiếu kiến thức = hẹo.

Không có đường tắt nào để đến đích mà không hành động cả.
Phải học và hành động điên cuồng thì kết quả mới đến.
Còn lại, đa số là cạm bẫy.

5. Người dưng chê anh em, hãy biết ơn họ

Anh em bắt đầu bán hàng online. Khách comment: “Giá hơi cao so với chất lượng.”

Suy nghĩ bật lên đầu tiên: “****”
Trả lời khách: “Em đã nghiên cứu kỹ giá thị trường…” Blah blah blah.

Sai nha.

Mỗi feedback tiêu cực là một thông tin thị trường quý giá.
Thay vì bào chữa, hãy học cách lắng nghe và đào sâu hơn.
Vì sao khách lại chê, làm thế nào để họ hài lòng hơn?
Họ đã trải qua những gì để chê mình?

Phục vụ được khách hàng khó tính nhất, là gần như phục vụ được cả thị trường. Nơi anh em xem khách hàng này quá khó tính không phục vụ được thì đó chính là giới hạn của anh em

6. Uy tín là vô giá, đừng hủy hoại nó bằng sự vô tư

Anh em có thể xây dựng uy tín, hình ảnh trong chục năm nhưng chỉ cần 1 post “nói đùa” thôi đủ bay màu cả sự nghiệp.

Không thiếu những case từ đang đỉnh vinh quanh, vui đùa một tí thôi rớt thẳng xuống đáy vực. Từ người đang được yêu thích trở thành kẻ thù của cả dân tộc.

Anh em nên nhớ, khi anh em ngã ngựa, không chỉ đối thủ mà cả những người dưng không biết anh em là ai cũng sẽ vùi dập anh em không thương tiếc. Không phải vì thù hận mà chỉ đơn giản rằng họ cần chỗ để “xả”, và anh em là nạn nhân đúng lúc.

Thời đại này rồi, hãy ý thức về những gì mình phát ngôn nhất là trên mạng xã hội, những nơi được ghi lại.

7. Quan hệ hơn cả tiền tệ, nhưng cần phân biệt bạn và bè

“Anh em có 30,000 followers à? Tuyệt!”

Nhưng nó chả có ý nghĩa gì cả.

Nếu những followers đó không đưa anh em về mục tiêu của kinh doanh, mục tiêu của cuộc sống anh em.
Cứ tặng quà nhiều vào, cho đi nhiều vào tự khắc sẽ có nhiều followers thôi. Nhưng vấn đề là trong những người theo dõi ấy, làm sao để tìm ra được những người sẽ thực sự giúp anh em về đích.

Quan trọng không phải là số lượng, chất lượng mối quan hệ mới là then chốt.

Anh em muốn bán hàng, anh em nói khản cả cổ không ai mua. Nhưng một người uy tín dùng thử, và post bài khen. Vấn đề được giải quyết, anh em tư vấn không kịp luôn.

Quên số lượng đi, hãy tập trung vào kết nối thật, với chiều sâu thật. Xã hội và công nghệ càng phát triển, thứ đó sẽ là thứ càng hiếm và thiếu thốn.

8. Hạ thấp kỳ vọng, tự nhiên sẽ xuất sắc

Cái gì của mình thì sẽ là của mình, cái gì không phải của mình mà càng cố giành lấy nó, sớm muộn gì cũng trả giá.

Nếu phục vụ được khách hàng 10, hãy hứa 5 thôi. Đừng vì kỳ vọng khách hàng mà chấp nhận những rủi ro về bản thân. Đến khi có biến cố, có vấn đề xảy ra thì anh em ăn đủ.

Mà có vượt khó làm cho khách được 10/10 người ta cũng không ghi nhận, không giới thiệu cho bạn bè đâu. Vì họ nghĩ đó là thứ họ đã bỏ tiền để mua được.

Hứa 5, làm 10. Mọi thứ vượt kỳ vọng, khách hàng cảm ơn rối rít và quay lại tiếp tục cho những lần sau.

Hình ảnh anh em trong mắt họ tự nhiên thành người hào phóng, cho đi, chuyên nghiệp, xuất sắc.

Cùng sản phẩm, cùng dịch vụ, cùng khách hàng, đổi kỳ vọng lập tức đổi kết quả và vị thế của anh em.

9. “Chưa” không phải là “không”

Vạn vật luôn thay đổi, bản thân anh em cũng luôn thay đổi. Vậy nên đừng bao giờ dùng suy nghĩ cố định để gán cho bất kỳ người nào.

Hôm nay họ có thể là nhân viên của mình, nhưng tương lai họ có thể là khách hàng, là nhà đầu tư, là người kết nối cơ hội cho mình.

Vậy nên hãy tử tế với mọi người xung quanh.
Một người có thể mắc lỗi, có khuyết điểm khiến anh em bị ảnh hưởng. Nhưng đừng đồng nhất lỗi sai đó với họ.

Họ là người tử tế, nhưng họ không giỏi chuyên môn thì vẫn làm anh em mất tiền như thường. Nhưng đừng vì thế mà cho rằng họ không hợp với mình.
Xong rồi đóng lại hết những cánh cửa cơ hội mà một kết nối sâu sắc có thể mở ra.

Hãy nhớ rằng không có “không” tuyệt đối, chỉ đơn giản là hôm nay thì nó “chưa” thôi.

Theo: Phan Thông



https%3A%2F%2Fvietnambusinessinsider.vn%2F9-nguyen-tac-kiem-tien-ngam-hieu-cua-nguoi-tung-trai-a46045.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article