27.5 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Ba, Tháng 4 29, 2025

Ứng dụng công nghệ Blockchain – AI để nâng cao hiệu quả học tập – Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh

Must read

D án “EduChain” – nn tng giáo dc thế h mi, ng dng công ngh Blockchain – AI do mt nhóm sinh viên Khoa Công ngh thông tin ca Trưng ĐH Khoa hc T nhiên (ĐHQG TP.HCM) thc hin đã giành gii cao nht cuc thi toàn quc v ý tưng công ngh Blockchain và AI “Web3 Ideathon”. Đây không ch là mt d án khi nghip mà còn là gii pháp nâng cao hiu qu hc tp cho hc sinh, sinh viên.

20 1 2
5 thành viên thực hiện dự án “EduChain” nhận giải quán quân cuộc thi “Web3 Ideathon”

“Vá” các l hng kiến thc

Phạm Gia Bảo (thành viên dự án) cho biết, hiện nay việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục rất phổ biến, nhiều nền tảng học tập ra đời với tính năng khác nhau. Tuy nhiên, các nền tảng học tập bị thiếu tính năng cá nhân hóa, không đáp ứng được phong cách học tập riêng biệt của từng người, dẫn đến hiệu quả học tập không tối ưu. Muốn sử dụng công nghệ, người dùng phải sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để hoàn thành các mục tiêu học tập. Điều này gây bất tiện, tốn thời gian và chi phí, đồng thời thiếu sự chính xác trong việc cung cấp nội dung học phù hợp. “Chúng em cũng thấy hiện tại chưa có nền tảng tích hợp có khả năng theo dõi quá trình học tập của người dùng một cách hiệu quả để “vá” lại các lỗ hổng kiến thức, giúp người học tiến bộ một cách hiệu quả và liên tục. Các nền tảng cũng không có cơ chế khuyến khích phù hợp để tạo động lực học tập cho người dùng, đồng thời thiếu sự minh bạch về chất lượng, tiến độ và nội dung các khóa học, khiến người học khó khăn trong việc lựa chọn và duy trì động lực học tập”, Phạm Gia Bảo chia sẻ.

Sau quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, nhóm đã cho ra đời dự án “EduChain”. Theo đó, dự án nhằm giải quyết bài toán học tập cá nhân hóa bằng cách ứng dụng các công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) tiên tiến để xây dựng RAG-Chatbot giúp người dùng hỏi đáp nhanh và chính xác trực tiếp trên tài liệu học tập. Hệ thống cũng tích hợp thêm khả năng tạo sinh câu hỏi trắc nghiệm, bài kiểm tra, lộ trình học tập chi tiết hay video giảng dạy dựa trên tài liệu tải lên. Xuyên suốt quá trình học tập, hệ thống sẽ phân tích điểm mạnh, yếu của người học để hiệu chỉnh các bài tập và lộ trình học. “Nhóm cũng ứng dụng thêm công nghệ Blockchain để tạo ra đồng EduToken và các Smart contract nhằm phục vụ cho cơ chế khuyến khích học tập, người học sẽ được thưởng Token dựa trên nỗ lực cá nhân và đóng góp cộng đồng”, Phạm Gia Bảo phân tích.

Nguyễn Văn Tú (thành viên dự án) cho biết thêm, dự án “EduChain” hiện tại đã có sản phẩm MVP (Minimum Viable Product) hoạt động ổn định. Nếu được đưa vào thực tế, hệ thống sẽ hoạt động như một nền tảng học tập cá nhân hóa, người dùng có thể đăng tải tài liệu và trải nghiệm hệ thống với các tính năng cơ bản. Cụ thể, AI Chatbot hỗ trợ giải đáp và định hướng học tập dựa trên tài liệu học. Các câu hỏi trắc nghiệm, bài kiểm tra hay lộ trình học tập sẽ bám sát theo tài liệu đăng tải lên. Các bộ câu hỏi và lộ trình học sẽ được hiệu chỉnh thường xuyên dựa trên hồ sơ tri thức, hồ sơ này ghi nhận điểm mạnh, yếu của người dùng để định hướng và “vá” lại lỗ hổng kiến thức người dùng một cách hiệu quả.

20 2 2
Các thành viên làm việc trong quá trình thực hiện dự án “EduChain”

Bên cạnh đó, hệ thống cũng khích lệ học tập giúp người học khi hoàn thành các nhiệm vụ học tập hoặc đạt thứ hạng cao trên “Bảng xếp hạng học tập” sẽ được thưởng một số lượng Token nhất định – cơ chế này tạo ra động lực học tập. Với “EduChain”, người dùng còn có thể chia sẻ khóa học của mình, các khóa học sẽ đem lại hoa hồng Token cho người chia sẻ. Qua đó người học có thể tìm các tài liệu mình mong muốn và người chia sẻ có thể nhận lại được một số Token nhất định – cơ chế này tạo ra lợi ích 2 chiều cho cả người học và người chia sẻ. “Lộ trình học không chỉ gồm các kiến thức trong tài liệu đã được chuẩn hóa để phù hợp với người học mà còn bao gồm phần kiểm tra lại kiến thức bằng các câu hỏi trắc nghiệm cho từng mục lớn hoặc bài kiểm tra cho cả bài học. Người dùng cũng có thể tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm, hoặc bài kiểm tra để ôn luyện dựa theo ý thích hoặc tự động (dựa vào hồ sơ tri thức). Ví dụ: khóa học về toán cao cấp, người dùng có thể tạo ra bộ câu hỏi hoặc bài kiểm tra về “Ma trận và định thức”. Người dùng sẽ được nhận thưởng Token dựa trên nỗ lực của mình khi hoàn thành các nhiệm vụ học tập, hoặc đạt hạng cao trên “Bảng xếp hạng học tập”, Nguyễn Văn Tú chia sẻ.

Mang li giá tr cho cng đng

Nguyễn Trọng Nhân (thành viên dự án) chia sẻ, dự án “EduChain” là tâm huyết của các thành viên trong nhóm. Do các thành viên đều là sinh viên ngành công nghệ thông tin nên kiến thức nền tảng về công nghệ và cách xây dựng hệ thống website rất tốt. Bên cạnh đó, nhóm còn được sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè, chuyên gia cuộc thi “Web3 Ideathon”. Những yếu tố đó kết hợp cùng tinh thần cầu tiến đã giúp dự án “EduChain” vượt qua 450 dự án khác để giành giải cao nhất (quán quân) trong cuộc thi “Web3 Ideathon”. Còn với thành viên Phạm Thành Nhân, việc đoạt giải cao nhất cuộc thi “Web3 Ideathon” là một cột mốc đáng nhớ. Giải thưởng không chỉ là sự công nhận cho những nỗ lực và ý tưởng của nhóm, là động lực rất lớn để nhóm tiếp tục phát triển không chỉ dự án “EduChain” mà còn các dự án ý nghĩa khác với tinh thần trách nhiệm cao hơn. Việc này nhằm mang lại giá trị thật sự cho cộng đồng và khẳng định năng lực của sinh viên Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ mới như Blockchain và AI.

Các thành viên thực hiện dự án cho biết, sắp tới nhóm sẽ hợp tác với trường ĐH để thử nghiệm thực tế và gọi vốn để mở rộng đội ngũ và hoàn thiện dự án. Nhóm cũng xây dựng API tích hợp với các nền tảng học tập khác, phát triển phiên bản Mobile, bổ sung thêm mô hình gợi ý khóa học và định hướng nghề nghiệp bằng AI. Hiện tại, nhóm đang tiếp tục hoàn thiện tính năng và thử nghiệm với người dùng thật trong một số cộng đồng học sinh, sinh viên…

Bài, ảnh: Kiu Giang

 

 



https%3A%2F%2Fgiaoduc.edu.vn%2Fung-dung-cong-nghe-blockchain-ai-de-nang-cao-hieu-qua-hoc-tap%2F

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article