27 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Bảy, Tháng 5 10, 2025

Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên AI

Must read

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được xem là một trong những yếu tố quan trọng giúp DN bứt phá, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và thích ứng linh hoạt với thị trường thương mại điện tử.





Phiên live stream bán hàng, quảng bá sản phẩm địa phương tại gian hàng của Đồng Nai tại hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 vào tháng cuối tháng 3-2025. Ảnh: L.Phương
Phiên live stream bán hàng, quảng bá sản phẩm địa phương tại gian hàng của Đồng Nai tại hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 vào tháng cuối tháng 3-2025. Ảnh: L.Phương

AI ngày càng giúp rút ngắn khoảng cách giữa các nhà phân phối với người tiêu dùng. Đồng thời, trở thành trợ thủ đắc lực, giúp các doanh nghiệp (DN) thương mại điện tử tiếp cận người dùng một cách hiệu quả hơn, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng, mở rộng các phân khúc thị trường.

Thị hiếu người tiêu dùng có nhiều thay đổi

Theo nhiều chuyên gia, hành vi của người tiêu dùng đang có xu hướng thay đổi nhanh chóng, nhất là khi thương mại điện tử ngày càng phát triển, tiêu dùng đa kênh chiếm ưu thế. Do đó, các DN cần nhanh chóng cập nhật những xu hướng mới, cũng như trang bị “trợ lý ảo” AI để hỗ trợ phân tích thị trường, nắm bắt những thị hiếu mới trong mua sắm, tiêu dùng…

Vào cuối tháng 4-2025, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) đã tổ chức diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam (VOBF) 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Đây là sự kiện diễn ra thường niên. Diễn đàn năm nay có chủ đề Chiến thắng trong kỷ nguyên AI, thu hút sự tham gia của nhiều tập đoàn và công ty lớn như TikTok, Google, Amazon, Vinalink, NielsenIQ, Haravan, Sapo, Accesstrade…

Tại VOBF 2025 ở Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện Công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam – công ty chuyên nghiên cứu về thị trường, hành vi mua sắm của người tiêu dùng chia sẻ, AI sáng tạo ngày nay có nhiều tác động tới quyết định tìm kiếm, mua sắm sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Tuy nhiên, để sử dụng AI hiệu quả, các DN cần coi trọng yếu tố nâng cao niềm tin nơi người tiêu dùng, nhóm khách hàng thân thiết. Đây là yếu tố quan trọng trong kỷ nguyên AI.

Ứng dụng AI và thương mại điện tử có nhiều sự liên quan đến nhau. AI góp phần giúp tư vấn đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ, dễ dàng tìm kiếm lịch sử chọn mua… Hiện nay, yếu tố động lực thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm trên các kênh thương mại điện tử là tính đa dạng sản phẩm và tiện lợi (mua sắm mọi lúc mọi nơi, thanh toán bằng nhiều phương thức). Ngoài ra, khách hàng còn quan tâm nhiều đến những phản hồi, đánh giá về sản phẩm để người tiêu dùng cân nhắc chọn mua, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ…

AI đang giúp cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu vận hành, phân tích dữ liệu và dự báo xu hướng tiêu dùng – yếu tố then chốt để gia tăng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, việc ứng dụng còn chưa đồng đều do hạn chế về nhận thức và công cụ phù hợp. DN cần chủ động chuyển mình nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Ông Phan Thanh Hà, chuyên gia thiết kế giải pháp Google Cloud Việt Nam nhận định, AI đang bước vào giai đoạn phát triển cực nhanh và sâu rộng. AI không chỉ còn là công cụ hỗ trợ mà đang từng bước tạo ra sự thay đổi cách DN kiếm tiền, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Thời gian qua, Google đã ghi nhận 3 xu hướng AI nổi bật gồm: AI ngày càng có khả năng xử lý hình ảnh, âm thanh theo thời gian thực, chuyển từ AI mô phỏng sang AI nhận thức thực tế; AI ngày càng tự chủ hơn trong việc điều phối đơn hàng, tối ưu chi phí vận hành, đề xuất sản phẩm cá nhân hóa; AI trở thành công cụ tìm kiếm mới, giúp người dùng truy xuất, gợi ý thông tin tối ưu theo ngữ cảnh…

Ứng dụng AI hiệu quả để tăng trưởng bền vững trên thương mại điện tử

AI, xuất khẩu số và thương mại điện tử xuyên biên giới là những yếu tố được đánh giá sẽ dẫn dắt sự phát triển của ngành thương mại điện tử trong thời gian tới. Trong đó, các chuyên gia đã chia sẻ các nội dung như: hành vi người tiêu dùng trên môi trường số; AI trong quản trị, vận hành DN và triển khai tiếp thị trực tuyến; các công cụ AI hỗ trợ DN trong phát triển thương mại điện tử…





Tọa đàm về phương pháp tăng trưởng cho DN trong kỷ nguyên mới tại Diễn đàn VOBF 2025 ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Tọa đàm về phương pháp tăng trưởng cho DN trong kỷ nguyên mới tại Diễn đàn VOBF 2025 ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đại diện Vecom, AI hiện nay đã không còn xa lạ với các DN tham gia thị trường thương mại điện tử, nhiều DN đã đẩy mạnh việc ứng dụng AI vào kinh doanh, mang lại những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử cũng còn một số hạn chế, bất cập đòi hỏi DN cần thay đổi tư duy, ứng dụng AI vào các kênh thương mại điện tử một cách phù hợp, hướng tới phát triển bền vững.

Để thành công trong kỷ nguyên AI, các DN cần có chiến lược ứng dụng AI phù hợp, xây dựng lộ trình tiếp cận, khai phá tiềm năng AI đảm bảo bắt kịp những xu thế của thị trường, sự dịch chuyển của công nghệ số, cũng như lưu ý đến những yếu tố liên quan đến bảo mật cá nhân, quyền riêng tư cá nhân, yếu tố xây dựng thương hiệu bền vững…

Giám đốc Marketing Công ty CP Công nghệ Haravan Nguyễn Mạnh Tấn – một công ty xây dựng nền tảng kinh doanh đa kênh cho hay, mạng xã hội hiện là kênh lớn nhất để người tiêu dùng khám phá sản phẩm và thương hiệu mới. Khách hàng đến từ các kênh mạng xã hội (Social) đang tăng trưởng mạnh và DN bán hàng đa kênh đang ngày càng đầu tư vào kênh mua sắm này.

Việc vận dụng AI trong thương mại điện tử, nhất là trong hình thức bán hàng đa kênh hiệu quả sẽ giúp DN xây dựng chiến lược phát triển, kinh doanh, marketing phù hợp với những phân khúc khách hàng mà DN hướng tới.

Ông Nguyễn Minh Đức, CEO IM Group – Học viện Kinh doanh số cho hay, hiện nay “nhân viên” AI kết hợp Workflow Automation là giải pháp tự động thông minh cho DN, giúp DN xây dựng sơ đồ nhân viên AI làm việc trong DN thương mại điện tử. “Nhân viên” AI sử dụng những workflow (dòng công việc) tự động giải quyết mọi việc như marketing, bán hàng, vận hành, báo cáo và tối ưu kinh doanh…

Theo kết quả khảo sát năm 2024 của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD. Tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ.

  Lam Phương



https%3A%2F%2Fbaodongnai.com.vn%2Fdong-nai-cuoi-tuan%2F202505%2Fphat-trien-thuong-mai-dien-tu-trong-ky-nguyen-ai-adc2a20%2F

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article