26.8 C
Kwang Binh
spot_img
Chủ Nhật, Tháng 5 18, 2025

Ngành công nghệ Trung Quốc đang ngấm nỗi đau ngày càng lớn của AI | VnReview

Must read

Trong buổi công bố doanh thu với các nhà phân tích vào ngày 15/5, Tổng giám đốc điều hành của Alibaba là Eddie Wu đã ca ngợi cách áp dụng Trí tuệ nhân tạo đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng không chỉ trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc.

1747530249349.png

Trung Quốc có thị trường AI ngày càng cạnh tranh, nhưng không ai muốn trả tiền cho các dịch vụ.

Doanh thu từ một số công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc trong tuần này đã cho thấy khả năng phục hồi trước tình hình chi tiêu chậm chạp của người tiêu dùng và chiến tranh thương mại. Nhưng chúng cũng cho thấy sự không chắc chắn về cách các khoản cược lớn vào AI sẽ mang lại lợi nhuận.

Doanh thu của Alibaba không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích. Đầu năm nay, công ty đã chuyển hướng sang AI, trở thành một trong những nhà đầu tư tích cực nhất và đưa ra các thông báo và cập nhật sản phẩm mới dường như hàng tuần. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong khi các công ty công nghệ đang tiến nhanh với AI, người tiêu dùng trong nước không muốn chi tiền cho công nghệ mới này.

Thu nhập của Tencent được thúc đẩy bởi bộ phận trò chơi Marquis, nhưng khi nói đến AI, Chủ tịch Martin Lau đã nói với các nhà phân tích: “Chúng ta đang ở một vùng đất chưa được khám phá, không chỉ đối với Tencent mà còn đối với toàn thế giới về việc triển khai trí tuệ nhân tạo”.

Một điểm sáng tiềm năng mà Tencent chỉ ra là cách các khoản đầu tư vào AI đang đơm hoa kết trái thông qua những cải tiến trong quảng cáo nhắm mục tiêu. Martin Lau chỉ ra cách công ty đang nỗ lực phát triển các sản phẩm AI thành các công cụ AI tự động (agentic tools), tức là các bot tự thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, bước nhảy vọt tiếp theo trong lĩnh vực này. Đó sẽ là một bước tiến công nghệ quan trọng, nhưng ông cũng thừa nhận rằng những công cụ này có thể sẽ không khác nhiều so với các công cụ của các đối thủ cạnh tranh đang chạy đua để làm điều tương tự.

Mặc dù người dùng bên ngoài Trung Quốc có thể sẵn sàng trả tiền cho AI, nhưng các dịch vụ phần mềm lại là một mặt hàng khó bán ở Trung Quốc và hầu hết các công ty đều cung cấp AI miễn phí. Không có khả năng các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc có thể bắt chước một nguồn doanh thu giống như nguồn doanh thu do người dùng trả tiền cho ChatGPT của OpenAI cung cấp. Điều này gây áp lực rất lớn lên các công ty này để đưa ra các chiến lược kiếm tiền mới. Việc Martin Lau thừa nhận rằng ông không thấy các mô hình đăng ký cho AI cất cánh ở Trung Quốc chỉ cho thấy thị trường bão hòa đang thúc đẩy sự đổi mới như thế nào, ngay cả khi nó buộc các đối thủ phải hạ giá lẫn nhau.

Trong khi đó, nếu các giám đốc điều hành của Alibaba hy vọng rằng mọi sự phấn khích sẽ xoay quanh việc mở rộng AI mạnh mẽ của công ty, thì họ có thể đã thất vọng. Hầu hết các câu hỏi đều liên quan đến hoạt động thương mại điện tử của công ty, một lĩnh vực khác có sự cạnh tranh rất lớn tại địa phương và phơi bày những khó khăn mà Trung Quốc đang phải đối mặt trong bối cảnh bất ổn về thuế quan. Nền kinh tế trì trệ và chiến tranh thương mại đang phủ bóng đen lên tham vọng công nghệ mặc dù các công ty đã nỗ lực theo kịp những đột phá của Thung lũng Silicon.

Các kết quả trái chiều cho thấy sự cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc vẫn rất khốc liệt. Các doanh nhân và kỹ sư nhận được rất nhiều ưu đãi để làm chủ các công nghệ mới và đáp ứng sở thích của người tiêu dùng. Chúng ta có thể sẽ chứng kiến sự tăng trưởng năng suất bùng nổ, nhưng thách thức chính vẫn là làm thế nào để điều đó chuyển thành tăng trưởng doanh thu.

Các nhà đầu tư sẽ sớm kỳ vọng một số tín hiệu ngắn hạn cho thấy có một con đường kiếm tiền bền vững. Trước tình hình này, việc mở rộng mạnh mẽ của Alibaba có vẻ rủi ro so với cách tiếp cận thận trọng hơn của Tencent.

https%3A%2F%2Fvnreview.vn%2Fthreads%2Fnganh-cong-nghe-trung-quoc-dang-ngam-noi-dau-ngay-cang-lon-cua-ai.61461%2F

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article