27.6 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Bảy, Tháng 6 7, 2025

Ninh Bình tăng tốc “số hóa” sản phẩm OCOP

Must read

Nâng cao năng lực thương mại điện tử

Nhận thức rõ vai trò then chốt của TMĐT trong kỷ nguyên số, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) mới đây đã phối hợp với Sở Công Thương Ninh Bình tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu về việc đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của địa phương lên các sàn TMĐT. Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, cho biết, từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã triển khai hiệu quả Chương trình OCOP với 211 sản phẩm được xếp hạng, trong đó có 73 sản phẩm đạt 4 sao và 138 sản phẩm đạt 3 sao. Ông Bình khẳng định, Ninh Bình đang hướng đến việc sử dụng TMĐT và mạng xã hội như kênh phân phối chủ lực để đưa sản phẩm chất lượng, an toàn đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn chỉ ra những rào cản trong quá trình chuyển đổi số như: thiếu nhân lực có kinh nghiệm, đội ngũ tiểu thương chưa được đào tạo bài bản, dẫn đến hiệu quả ứng dụng TMĐT chưa rõ nét.

Để tháo gỡ những hạn chế này, Sở Công Thương xác định việc nâng cao kỹ năng cho nhân sự tại các doanh nghiệp, HTX là giải pháp then chốt. Các đơn vị cần được đào tạo bài bản về xây dựng thương hiệu, kỹ năng tiếp thị số, đầu tư công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu thị trường. Sở cũng kỳ vọng eComDX sẽ tiếp tục hỗ trợ thông qua các khóa đào tạo chuyên sâu, hướng dẫn chi tiết triển khai TMĐT hiệu quả.

ninhbinh 1749033941

Ninh Bình hiện có 211 sản phẩm được công nhận OCOP.

Tại hội nghị, ông Vũ Minh Ngọc, đại diện Trung tâm eComDX, cung cấp những dự báo thị trường đến năm 2025, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt kịp các xu hướng như “shoppertainment” (mua sắm kết hợp giải trí) và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh.

Không chỉ lý thuyết, các chuyên gia eComDX còn hướng dẫn thực hành: từ tạo tài khoản, thiết lập gian hàng chuyên nghiệp, đến tối ưu chiến lược kinh doanh trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, TikTok Shop. Đặc biệt, việc ứng dụng AI trong phân tích hành vi khách hàng, tự động hóa bán hàng được trình bày chi tiết, mang đến công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu bền vững.

Kết nối cung cầu: mở rộng thị trường, gỡ khó cho doanh nghiệp

Song song với việc tăng cường kỹ năng bán hàng online, Ninh Bình còn chú trọng thiết lập các kênh kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và thị trường.

Chiều 3/6/2025, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại (Sở Nông nghiệp và Môi trường Ninh Bình) tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP và đối thoại doanh nghiệp. Sự kiện quy tụ đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, các sở, ban ngành, đơn vị phân phối nông sản trong và ngoài tỉnh, cùng các chủ thể OCOP tiêu biểu.

Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 200 sản phẩm OCOP, không chỉ đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, mà còn được đầu tư bài bản về bao bì, mẫu mã, có tem truy xuất nguồn gốc. Với hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, Ninh Bình khuyến khích đưa sản phẩm OCOP trở thành quà tặng du lịch đặc trưng.

Tuy vậy, thách thức lớn nhất vẫn là khả năng tiếp cận thị trường. Hội nghị kết nối cung cầu nhằm giải quyết nút thắt này, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, HTX quảng bá sản phẩm, kết nối với nhà phân phối, siêu thị và các sàn TMĐT. Đây cũng là diễn đàn để trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp và HTX phản ánh khó khăn như sản xuất còn nhỏ lẻ, thiếu thông tin thị trường, hạ tầng bảo quản yếu, khó khăn trong vận hành gian hàng trực tuyến và sự tồn tại của hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Một điểm nhấn là việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ giữa các đơn vị sản xuất và phân phối, mở ra triển vọng liên kết bền vững, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP địa phương.

Từ tập huấn kỹ năng, trang bị công nghệ đến kết nối thị trường, có thể thấy Ninh Bình đang triển khai một chiến lược chuyển đổi số toàn diện, bài bản cho sản phẩm OCOP. Sự đồng hành của các cơ quan Trung ương như eComDX, cộng với tinh thần đổi mới của doanh nghiệp, hứa hẹn tạo bệ phóng để sản phẩm OCOP Ninh Bình không chỉ khẳng định vị thế tại thị trường trong nước, mà còn từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

https%3A%2F%2Fkinhtedothi.vn%2Fninh-binh-tang-toc-so-hoa-san-pham-ocop.724781.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article