26.3 C
Kwang Binh
spot_img
Chủ Nhật, Tháng 6 22, 2025

Nhà kinh doanh ‘cách nước’ cách ứng dụng AI bán hàng

Must read

Ngày 21-6, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức chương trình Cà phê Doanh nhân lần thứ 83 với chủ đề “Ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ: Bắt đầu từ đâu”.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp vừa và nhỏ nên bắt đầu từ chatbot

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA, cho biết cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đều ý thức được vai trò quan trọng của việc ứng dụng AI, công nghệ thông tin là một phần không thể thiếu trong quản trị, điều hành. Tuy nhiên, đại bộ phận doanh nghiệp tại Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên nguồn lực và khả năng còn nhiều giới hạn.

“Nếu những tập đoàn lớn đầu tư hàng tỉ đồng hay hàng chục tỉ đồng cho một dự án công nghệ không phải là vấn đề quá nan giải, thì với doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc đầu tư vài chục triệu đến 100 triệu đồng liệu có quá sức với họ không. Đây là điều chúng tôi đã ghi nhận từ đa số các doanh nghiệp.

Do đó, chúng tôi rất mong chờ các đơn vị cung cấp giải pháp có những chính sách như cho thuê dùng chung để giảm chi phí, hoặc cho phép doanh nghiệp trả phí hàng tháng, hàng năm”- ông Hòa chia sẻ.

Ông Hà Thân, Phó Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM cho biết, hiện nay AI đang tiến đến giai đoạn có thể tự nhận thức, khi các trợ lý AI có khả năng tự động lấy dữ liệu và thực thi các hành động cần thiết để đạt được mục tiêu đã xác định.

Chẳng hạn, một ứng dụng trợ lý AI tự động hóa quá trình xử lý đơn hàng đang được chúng tôi triển khai cho một tập đoàn của Nhật Bản. Doanh nghiệp này nhập khẩu thực phẩm từ Việt Nam, sau đó phân phối cho các siêu thị, cửa hàng với khoảng 20.000 đơn hàng mỗi tháng.

Trước đây, khi chưa có hệ thống tự động hóa bằng AI, họ cần 20 nhân viên chỉ để nhập đơn hàng, và quá trình này không chỉ dễ xảy ra sai sót mà còn mất đến bốn giờ đồng hồ để xử lý một đơn hàng. Sau khi áp dụng trợ lý AI, thời gian xử lý chỉ còn mất 20 phút cho mỗi đơn hàng, với chi phí xử lý chỉ 1.000 đồng/đơn, trong khi doanh thu của họ lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Ông Thân cho rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể bắt đầu ứng dụng AI trong kinh doanh bằng việc sử dụng chatbot 24/7 để trò chuyện, hỏi đáp và ghi nhận thông tin khách hàng, thay vì cần một nhân sự túc trực website hay tổng đài. Chi phí cho một chatbot AI như vậy chỉ từ 500.000 – 800.000 đồng/tháng, tức khoảng 6-10 triệu đồng/năm.

Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần mô tả kỹ sản phẩm, dịch vụ, bảng giá cùng các dữ liệu có sẵn của mình, là chatbot AI có thể hoạt động ngay lập tức để giao tiếp, thu thập thông tin khách hàng và thậm chí là chốt đơn hàng.

Theo ông Thân, nếu doanh nghiệp tự xây dựng hạ tầng riêng, ít nhất là một server riêng, chi phí có thể mất từ vài trăm triệu đồng đến vài tỉ đồng. Do đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ không có khả năng đầu tư cũng như không biết công nghệ AI sẽ dẫn dắt đi tới đâu hay ứng dụng nào là hiệu quả nhất.

Vì vậy, doanh nghiệp nhỏ và vừa hãy “quên đi” việc tự đầu tư vào hạ tầng cho AI. Giải pháp tối ưu là sử dụng các dịch vụ AI công cộng, dạng cho thuê, để giảm chi phí xuống thấp hơn đến bốn lần mà vẫn có các giải pháp bảo mật đi kèm.

ứng dụng AI
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HUBA (thứ hai từ phải qua) ông Võ Tân Thành, Phó Giám đốc VCCI (thứ ba từ phải qua) tham quan các gian hàng tại chương trình

Ứng dụng AI bán hàng, doanh số bị sụt giảm?

Chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế, ông Lê Hữu Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Thành, cho biết câu hỏi “ứng dụng AI phải bắt đầu từ đâu?” cũng là điều khiến công ty ông từng rất đau đầu.

“Cách đây hai năm, khi tham gia các chương trình cà phê doanh nhân, chủ đề chuyển đổi số được nhắc tới rất nhiều. Lúc đó, Lê Thành đã đặt mục tiêu phải áp dụng chuyển đổi số và AI”- ông Nghĩa kể.

Vì vậy, Công ty Lê Thành đã chuẩn bị ngân sách cùng một đội ngũ “huấn luyện” phía sau.

“Sau hai năm, chúng tôi đã cho ra được sản phẩm và hiện nay Lê Thành đang vận hành năm “con” AI chính trong các ngành mỹ phẩm, cà phê, khách sạn, du lịch… Đáng chú ý, trong mỗi “con” AI lớn này lại được kết nối với khoảng 5 – 10 “con” AI nhỏ hơn”- ông Nghĩa tiết lộ.

Bên cạnh đó, ông cho rằng AI thực sự phải là một ‘con người’ ảo, hoạt động như một nhân viên thực thụ. Như vậy mới gọi là AI worker.

Vì vậy, Lê Thành đã xây dựng một ứng dụng AI cho chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World. Cụ thể, khi khách hàng vào website, AI đã tự giới thiệu: “Em là…, tư vấn viên của AB Beauty World. Em có thể giúp gì cho Anh/Chị hôm nay ạ…”.

Khi khách hàng cho biết đang cần tư vấn nước hoa, AI ngay lập tức hỏi khách mua dùng cho dịp nào, thích mùi hương nào… Khách hàng trả lời mua nước hoa dùng hàng ngày, thích mùi hương nhẹ. AI tiếp tục hỏi và gợi ý các dòng hương như cam chanh, hoa cỏ, hay trái cây, đồng thời tư vấn về ngân sách và cung cấp danh mục, giá cả để khách hàng chọn sản phẩm phù hợp. Sau khi khách hàng chốt đơn, hỏi về phí giao hàng và muốn giao nhanh, lập tức AI chuyển ghi chú này đến bộ phận giao hàng.

Ở lĩnh vực khách sạn, công ty xây dựng một “con” AI lớn, trong đó kết nối với 10 AI nhỏ hơn. AI này hoạt động tương tự như một nhân viên tư vấn đặt phòng. AI này có thể trả lời cho khách bằng cả tiếng Anh, tiếng Hoa và tiếng Hàn Quốc.

“Đây mới gọi là AI worker đúng nghĩa nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa cho các ứng dụng AI chạy chính thức”- ông Nghĩa bày tỏ

Đồng thời, ông cũng lý giải về những khó khăn đã gặp phải. Trong giai đoạn đầu khi sử dụng AI để bán cà phê online, doanh số đã sụt giảm đến 50%. Công ty lập tức phải cắt ứng dụng AI và chỉ sử dụng nó vào những khung giờ nhất định, có kiểm soát. Bên cạnh đó, do có những khách hàng muốn được tư vấn nhưng lại nhắn tin không đúng chính tả, viết tắt, nên ứng dụng AI không hiểu và đã bị khách hàng than phiền.

Ông Nghĩa kể, thực tế có những chuyện rất hài hước. Ví dụ, khách hàng hỏi ‘Shop ơi giá bao nhiêu’ nhưng lại gõ nhầm thành ‘Shop ơi gái bao nhiêu’.

Ông Nghĩa đặt vấn đề: “Khi doanh số sụt giảm, doanh nghiệp có dám chấp nhận hy sinh giai đoạn này để đầu tư cho AI, hướng tới những mục tiêu xa hơn không?. Theo tôi, tất cả phụ thuộc vào tư duy và quyết tâm của người chủ doanh nghiệp”.

Ông tiết lộ, công ty đang liên tục nạp và xử lý dữ liệu, một quá trình phức tạp và đòi hỏi thời gian. Doanh nghiệp kỳ vọng sẽ chính thức triển khai giải pháp AI vào năm 2026.



https%3A%2F%2Fplo.vn%2Fnha-kinh-doanh-cach-nuoc-cach-ung-dung-ai-ban-hang-post856409.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article