25.8 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Năm, Tháng 6 26, 2025

Giảng viên HUTECH ứng dụng AI trong giảng dạy, bắt nhịp chuyển đổi số

Must read

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng dụng AI trong chuyển đổi số giáo dục, góp phần cải thiện chất lượng giảng dạy và trải nghiệm học tập cho sinh viên, ngày 24/6, giảng viên Khoa Khoa học Xã hội và Quan hệ Công chúng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tham gia buổi Tập huấn Thực hành AI trong giảng dạy các môn chuyên ngành.


 


Giảng viên HUTECH ứng dụng AI trong giảng dạy, bắt nhịp chuyển đổi số 11
TS. Vũ Quốc Anh – Trưởng Khoa khẳng định buổi tập huấn không chỉ cung cấp công cụ AI mà còn mở rộng tầm nhìn của giảng viên trong đổi mới giáo dục


 


Chương trình do ông Trần Anh Tuấn – Academic R&D Manager tại VTC Academy trực tiếp hướng dẫn, mang đến nhiều nội dung cập nhật có tính ứng dụng cao. Tại đây, các giảng viên đã được giới thiệu cách tạo AI cá nhân hóa theo từng học phần, xây dựng nội dung bài giảng có tính học thuật kèm trích dẫn rõ ràng, thiết kế bài thực hành sáng tạo, rubric đánh giá, đồng thời khai thác AI để hỗ trợ nghiên cứu chuyên sâu.

 


Giảng viên HUTECH ứng dụng AI trong giảng dạy, bắt nhịp chuyển đổi số 23
Ông Anh Tuấn đã trực tiếp hướng dẫn, mang đến nhiều nội dung cập nhật có tính ứng dụng cao tại chương trình


 


Đặc biệt, các giảng viên còn được hướng dẫn cách xây dựng “trợ lý học thuật” tùy chỉnh cho các ngành như Quan hệ công chúng và Tâm lý học. Những trợ lý này có khả năng hỗ trợ toàn diện theo mục đích sử dụng như: hỗ trợ nghiên cứu (tìm tài liệu, phân tích học thuật, đề xuất ý tưởng mới), soạn giáo án (gồm kế hoạch học tập, nội dung bài giảng, slide trình chiếu, câu hỏi trắc nghiệm, bài tập thực hành và rubric đánh giá), giải đáp câu hỏi học thuật cho sinh viên, cũng như tạo bài kiểm tra và đề xuất chủ đề nghiên cứu.


 


Được biết, để xây dựng được một trợ lý AI hiệu quả, giảng viên cần xác định rõ mục tiêu sử dụng, lựa chọn lĩnh vực chuyên ngành, kết hợp cung cấp dữ liệu nền tảng như giáo trình, kế hoạch môn học, trích dẫn học thuật theo chuẩn quốc tế như APA hay Chicago. Điều này cho AI phản hồi ra nội dung có tính học thuật cao, đúng văn phong chuyên ngành. Qua đó, không chỉ giúp giảng viên tiết kiệm thời gian mà còn tạo ra các sản phẩm giảng dạy và nghiên cứu có chiều sâu, đồng thời tăng tính cá nhân hóa trong quá trình học tập của sinh viên.

 




Các giảng viên còn được hướng dẫn cách xây dựng “trợ lý học thuật” tùy chỉnh cho các ngành 


 



Các thầy cô cũng được thực hành trực tiếp trên nền tảng ChatGPT và Gemini để tạo các chatbot chuyên biệt. Chẳng hạn như giảng viên ngành Quan hệ công chúng có thể dùng GPT xây dựng giáo án cho học phần “Xây dựng và phát triển thương hiệu”, bao gồm kế hoạch giảng dạy, slide trình chiếu, bài tập nhóm, câu hỏi đánh giá và chủ đề nghiên cứu với mức độ tùy chỉnh phù hợp theo trình độ sinh viên từ đại học đến cao học.
 


Giảng viên HUTECH ứng dụng AI trong giảng dạy, bắt nhịp chuyển đổi số 59
Các thầy cô thực hành trực tiếp trên nền tảng ChatGPT và Gemini dưới sự hướng dẫn của diễn giả


 


Ông Trần Anh Tuấn còn chia sẻ quy trình 05 bước xác minh thông tin từ AI, hỗ trợ giảng viên hạn chế rủi ro khi tiếp cận dữ liệu chưa được kiểm chứng và tránh rơi vào những “bẫy logic” không mong muốn. Việc kết hợp khai thác nhiều nền tảng như ChatGPT, Gemini, DeepSeek và Grok cũng góp phần nâng cao độ tin cậy cho nội dung giảng dạy và nghiên cứu học thuật của giảng viên.


 


Bên cạnh việc giới thiệu các công cụ AI hỗ trợ xây dựng giáo án, diễn giả còn hướng dẫn giảng viên sử dụng Gamma AI để thiết kế slide bài giảng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Với thao tác đơn giản, giảng viên chỉ cần nhập nội dung bài giảng dưới dạng văn bản, Gamma sẽ tự động chuyển đổi thành bộ slide. Các thầy cô có thể linh hoạt tùy chỉnh font chữ, bố cục trình bày, điều chỉnh hình ảnh minh họa và xuất file dưới định dạng PowerPoint để sử dụng trực tiếp trên lớp.

 


Giảng viên HUTECH ứng dụng AI trong giảng dạy, bắt nhịp chuyển đổi số 87
Giảng viên HUTECH ứng dụng AI trong giảng dạy, bắt nhịp chuyển đổi số 100
Diễn giả hướng dẫn giảng viên sử dụng Gamma AI để thiết kế slide bài giảng một cách nhanh chóng 


 


Khi kết hợp với trợ lý AI tùy chỉnh, giảng viên có thể xem các công cụ này như “đồng nghiệp ảo” hỗ trợ toàn diện từ khâu chuẩn bị đến trình bày nội dung. Nhờ đó, thời gian dành cho các tác vụ lặp lại được rút ngắn, giúp giảng viên tập trung hơn vào việc tương tác, theo sát tiến trình học tập và phản hồi kịp thời cho sinh viên.


 


Xuyên suốt chương trình, ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh vai trò của người giảng dạy trong việc kiểm duyệt và chịu trách nhiệm với nội dung được AI hỗ trợ tạo ra. Theo ông, AI nên được xem là công cụ tham khảo, không phải nguồn thông tin tuyệt đối. Vì vậy, giảng viên cần chủ động xác minh, điều chỉnh và cập nhật nội dung theo các chuẩn mực học thuật, đảm bảo tính chính xác, khoa học và phù hợp với mục tiêu đào tạo.


 


Giảng viên HUTECH ứng dụng AI trong giảng dạy, bắt nhịp chuyển đổi số 118
Buổi tập huấn đã mở ra góc nhìn mới về việc tích hợp công nghệ một cách chủ động vào giảng dạy cho các thầy cô
 


 


Buổi tập huấn không chỉ trang bị cho các thầy cô công cụ và kỹ năng ứng dụng AI trong giảng dạy mà còn mở ra góc nhìn mới về việc tích hợp công nghệ một cách chủ động, sáng tạo. Đây là định hướng mà HUTECH theo đuổi, nhằm phát triển đội ngũ giảng viên linh hoạt, tư duy đổi mới, luôn cập nhật xu hướng công nghệ, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục.


 
Tin: Xuân Mai

Ảnh: Anh Khoa

TT. Truyền thông



https%3A%2F%2Fwww.hutech.edu.vn%2Fhomepage%2Ftin-hutech%2F14626376-giang-vien-hutech-ung-dung-ai-trong-giang-day-bat-nhip-chuyen-doi-so

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article