Trong một buổi phát trực tiếp kéo dài hơn 6 tiếng trên nền tảng Youxuan của Baidu vào ngày 15/6, Luo Yonghao – một trong những livestreamer nổi tiếng nhất Trung Quốc – cùng bạn dẫn Xiao Mu đã lần đầu tiên sử dụng phiên bản kỹ thuật số AI của chính họ để tương tác trực tiếp với khán giả.
Buổi livestream đặc biệt này thu về hơn 55 triệu NDT (tương đương 200 tỷ đồng), một con số khiến cả ngành thương mại điện tử lẫn giới livestream ngỡ ngàng.
Kỷ nguyên mới của nhân vật ảo
Phiên bản ảo của Luo và Xiao Mu không chỉ là mô phỏng gương mặt hay giọng nói, mà là một sản phẩm của mô hình AI do Baidu phát triển, được huấn luyện từ lượng dữ liệu video trong suốt 5 năm để tái hiện chính xác phong cách nói chuyện, cá tính và cả những câu đùa quen thuộc của 2 người dẫn chương trình.

Theo ông Wu Jialu, Giám đốc nghiên cứu tại công ty Be Friends Holding (do Luo sáng lập), đây là “khoảnh khắc DeepSeek” cho toàn bộ ngành livestream và nhân vật ảo tại Trung Quốc – một bước ngoặt có thể sánh ngang với cú hích mà DeepSeek, đối thủ nguồn mở của ChatGPT, đã tạo ra trong ngành AI hồi đầu năm.
“Hiệu ứng của nhân vật số khiến tôi phát hoảng… Đến giờ tôi vẫn còn thấy choáng”, Luo chia sẻ với 1,7 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Weibo. Anh cho biết đây là lần đầu tiên anh thử nghiệm công nghệ này trong bán hàng trực tuyến.
Đây là một bước đi táo bạo nhưng mang lại kết quả vượt xa kỳ vọng, đặc biệt khi so sánh với buổi livestream truyền thống hồi tháng trước (cũng trên Youxuan), vốn kéo dài hơn 4 tiếng nhưng đem lại lượng đơn đặt hàng thấp hơn đáng kể.
Tiết kiệm chi phí – mở rộng quy mô
Một trong những lý do chính khiến AI avatar được kỳ vọng sẽ bùng nổ trong ngành thương mại điện tử livestream là khả năng giảm mạnh chi phí sản xuất. Việc không cần đến trường quay, đội ngũ sản xuất, hậu kỳ hay người dẫn thật cho phép các công ty tiết kiệm đáng kể nguồn lực. Không những vậy, các nhân vật số có thể livestream liên tục mà không cần nghỉ ngơi.
“Chúng tôi từng hoài nghi về việc sử dụng người kỹ thuật số để livestream”, Wu Jialu thừa nhận. Tuy nhiên, ông cho biết Baidu hiện đang cung cấp các avatar ảo tốt nhất trên thị trường, vượt xa những gì mà ngành thương mại điện tử livestream từng làm được cách đây 5 – 6 năm.
Cơ hội và thách thức
Mặc dù triển vọng ứng dụng AI vào lĩnh vực livestream là rất lớn, ông Wu lưu ý vẫn còn những thách thức tiềm tàng, đặc biệt liên quan đến quy định nền tảng và tuân thủ quảng cáo. Ví dụ, Douyin – nơi từng đưa Luo lên đỉnh cao danh tiếng vào năm 2020 với tài khoản “Be Friends” có gần 24,7 triệu người theo dõi – hiện đang hạn chế sử dụng nhân vật ảo nếu không có sự tương tác trực tiếp với người xem.
Hiện Luo Yonghao vẫn chưa công bố lịch trình cho buổi livestream ảo tiếp theo. Tuy nhiên, theo ông Wu, nó sẽ sớm trở lại – thậm chí còn vươn xa khỏi Trung Quốc nhờ khả năng phát sóng đa ngôn ngữ mà nhân vật số có thể dễ dàng đảm nhận.
Theo SCMP
>> Lộ diện 3 ngành nghề có nguy cơ bị AI ‘xóa sổ’ trong 20 năm tới
https%3A%2F%2Fnguoiquansat.vn%2Fai-thay-nguoi-that-livestream-ban-hang-thu-ve-200-ty-dong-chi-sau-6-tieng-khien-ai-cung-ngo-ngang-227674.html