(ANTV) – Trong giai đoạn 2020-2025, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25%/năm, dự kiến đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Ở thời điểm tái cấu trúc các kênh phân phối, thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ hiện đại đang trở thành lựa chọn ưu tiên của doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh.
Với nhu cầu đó, TPHCM đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, cũng như đặt ra lộ trình nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thúc đẩy kinh tế số và xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn, hiệu quả…
Tính riêng 4 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt hơn 400.000 tỷ đồng. Theo Sở Công thương TPHCM, sự bùng nổ của TMĐT, giao dịch không dùng tiền mặt và những chính sách bán hàng linh hoạt, nhiều ưu đãi, mẫu mã, hàng hóa đa dạng đã góp phần tăng sức mua tiêu dùng.
Đây cũng vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức yêu cầu các doanh nghiệp phải đẩy mạnh chuyển đổi số, đa dạng nhiều mô hình kinh doanh từ bán hàng trực tiếp tới trực tuyến. Bên cạnh đó việc phát triển trên các nền tảng thương mại điện tử cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải chuyên nghiệp hơn trong cung ứng hàng hóa, dịch vụ trên các nền tảng này.
Thương mại điện tử Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, đạt quy mô 30 tỷ USD, chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa. Thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh về quy mô, hình thức, ứng dụng công nghệ. Từ livestream bán hàng, thực tế ảo, giao dịch qua thuê bao viễn thông, đến các loại hình tài sản số.
TPHCM cũng đang triển khai nhiều nhiệm vụ như nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về thương mại điện tử; phát triển thương mại điện tử trong doanh nghiệp; phát triển giao dịch thương mại điện tử trong cộng đồng, cũng như đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thương mại điện tử.
Trong đó đẩy mạnh chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, kết hợp AI truy quét hàng giả trên nền tảng số, yêu cầu KOL, sàn thương mại điện tử minh bạch và có trách nhiệm hơn trong quảng bá sản phẩm. Đây cũng là bước đi nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh có cơ hội tiếp cận và phát triển trên các nền tảng này.
Bên cạnh đó, nhiều sàn thương mại điện tử và doanh nghiệp liên kết đã tiên phong ký cam kết tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm trên thương mại điện tử”, thể hiện sự ủng hộ đối với nỗ lực chống hàng giả, hàng kém chất lượng và cùng TPHCM lan tỏa chương trình đến toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử, hướng đến một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.
Với nhiều chương trình hạnh động cụ thể đang góp phần từng bước nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, từ đó thích ứng linh hoạt với những mô hình kinh doanh mới trên thị trường.
https%3A%2F%2Fantv.gov.vn%2Fkinh-te-5%2Fho-tro-doanh-nghiep-vua-va-nho-tham-gia-cac-nen-tang-thuong-mai-dien-tu-7F32F4645.html