28.6 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Hai, Tháng 8 11, 2025

Báo động lạm dụng AI trong giáo dục

Must read

Theo Phó Cục trưởng Cục Khoa học, công nghệ và thông tin (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Sơn Hải: Nhìn nhận về mặt tích cực, AI có thể giống như một trợ giảng đối với nhà giáo hay một trợ lý giỏi với cán bộ quản lý. Còn với người học, AI có thể như một gia sư “biết tuốt” ở tất cả các môn học, lĩnh vực. Nhưng chính điều này lại đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt đối với người học nếu tiếp cận và sử dụng AI không đúng cách, hay nói cách khác là các trò lạm dụng AI thì quá trình học tập, tích lũy kiến thức sẽ chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Ông Hải lấy ví dụ: Hiện, ở một số trường đại học có những bài luận, đồ án tốt nghiệp hay các bài viết bằng tiếng Anh khá “chất lượng”. Song, rất khó để xác định được đó là kiến thức thật của sinh viên hay chỉ là sản phẩm của AI. “Nếu đó thực sự là năng lực của người học thì quả là điều đáng mừng. Nhưng nếu đó chỉ là sản phẩm của AI thì sẽ vô cùng tai hại. Đây chính là một thách thức vô cùng lớn trong quản trị đại học hiện nay…” – Phó Cục trưởng Cục Khoa học, công nghệ và thông tin Nguyễn Sơn Hải đặt vấn đề.

Đồng quan điểm với ông Hải, GS.TS Lê Anh Vinh (Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) tiếp tục đưa ra dẫn chứng: Trước đây khi cầm một cuốn luận văn của học viên, ông có thể tự tin “mở trang nào cũng có lỗi”. Thế nhưng hiện tại, luận văn của các trò viết rất trơn tru, không còn lỗi chính tả hay bất kể lỗi dễ thấy nào khác. Tất nhiên, không phải vì thế mà có thể khẳng định học viên gian lận, nhưng nếu thực sự vẻ “mượt mà”, sự “chỉn chu” của luận văn, đồ án là do AI tạo ra thì thật nguy hiểm. “Điều đó có nghĩa không có ai học cả, chỉ có công nghệ học mà thôi…” – GS.TS Lê Anh Vinh khẳng định.

Một vấn đề khác khiến các chuyên gia và nhà quản lý giáo dục cũng vô cùng quan ngại, đó là không chỉ có bậc đại học, mà ở các cấp phổ thông hiện cũng có nhiều giáo viên dùng công nghệ thông minh để tạo bài giảng và giao bài tập. Không kém cạnh thày cô, học sinh cũng dùng AI để trả bài. Thực tế cho thấy, mỗi khi bị thày cô giao bài, bất kể khó đến đâu học sinh cũng đều giải được hết, vì chỉ cần chụp ảnh và tải lên, AI có thể trả lời ngay lập tức trong chớp mắt. Như vậy, học sinh làm sao nắm vững kiến thức đây?

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng (Hiệu trưởng Trường Đại học CMC) và lãnh đạo một số trường đại học khác cũng bày tỏ băn khoăn: Giờ đây khi chấm bài, các thầy cô khá đau đầu vì không biết sinh viên tự làm hay do AI làm giúp. Song, thày cô và nhà trường lại không thể ban hành “lệnh cấm” sinh viên dùng AI, bởi như vậy sẽ khiến các trò thiệt thòi trong việc thích ứng thời đại, thiếu các kỹ năng cần thiết khi ra trường. Vì thế, vấn đề đặt ra là làm sao để có biện pháp kiểm soát việc người học dùng AI, đặc biệt là trong các sản phẩm khoa học, không để xảy ra gian lận trong thi cử.

Vấn đề đặt ra ở đây là không cấm thày cô, sinh viên và học sinh dùng AI, nhưng làm sao để kiểm soát, chống gian lận trong dạy và học thực sự là một bài toán nan giải, khó có đáp án. Điều này không chỉ làm cho lãnh đạo các trường đại học lúng túng, mà còn khiến cơ quan quản lý giáo dục đau đầu. AI càng ngày càng trở nên thông minh, giống như “một ông biết tuốt”, có thể giải đáp bất kể vấn đề gì, thì có lý do gì những người dạy và học không “tận dụng” lợi thế đó? Song, họ lại không hiểu việc lạm dụng, cái gì cũng nhờ AI trợ giúp sẽ khiến kiến thực bị hao hụt, mài mòn, dần sẽ mất khả năng tư duy, phán đoán. Vì thế đừng quá lạm dụng AI để rồi đầu óc rỗng tuếch không có tri thức!

https%3A%2F%2Fdaidoanket.vn%2Fbao-dong-lam-dung-ai-trong-giao-duc-10312490.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article