27.4 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Năm, Tháng 9 11, 2025

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thói quen du lịch của giới trẻ

Must read

<a href=Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thói quen du lịch của giới trẻ – Ảnh 1.” title=”Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thói quen du lịch của giới trẻ – Ảnh 1.” rel=”lightbox” photoid=”167981256568102912″ src=”https://bvhttdl.mediacdn.vn/291773308735864832/2025/7/16/du-lich-thong-minh-hue-5-17334019118561906416263-1752630900816717663419.jpg” type=”photo” style=”max-width:100%;” width=”” height=””/>

Ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch (ảnh minh họa)

Trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến các thói quen du lịch của thế hệ Gen Z, đây là kết quả thu được từ báo cáo mới nhất về trí tuệ nhân tạo (AI) của Booking.com, một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới.

Nghiên cứu cho thấy 85% Gen Z tự mô tả bản thân là “quen thuộc” với công nghệ AI, trong khi 20% nói rằng họ nắm rõ cách thức hoạt động của AI, và 65% còn lại hiểu biết các khái niệm cơ bản. Sự quen thuộc và tin tưởng sâu sắc này khiến họ xem AI không chỉ là công cụ mà còn là người bạn đồng hành không thể thiếu trong các chuyến đi.

“AI đang thay đổi thói quen du lịch, từ khâu lập kế hoạch đến việc trải nghiệm các hoạt động. Gen Z đang cho chúng ta thấy cách công nghệ này có thể hòa hợp một cách tự nhiên trong đời sống hàng ngày như thế nào. Từ những kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa đến các gợi ý thông minh hơn, Booking.com đang sử dụng AI để giúp việc lập kế hoạch và khám phá trở nên dễ dàng, toàn diện và liền mạch hơn. Với những du khách Gen Z đang đặt ra những kỳ vọng mới, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy AI, không chỉ để đơn giản hóa lựa chọn, mà còn để truyền cảm hứng và sự tự tin cho những chuyến đi đầy ý nghĩa cho tất cả mọi người”, ông Branavan Aruljothi, Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam cho hay.


Ứng dụng AI như một thói quen: Cách Gen Z đưa công nghệ vào cuộc sống hàng ngày

Gen Z sử dụng công nghệ AI như một phần tất yếu trong cuộc sống hàng ngày của họ, kết quả khảo sát của Booking.com cho thấy, Gen Z tương tác với các công cụ AI nhiều lần trong ngày, cho cả công việc và giải trí. Cụ thể, 75% người thuộc thế hệ Gen Z sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI mỗi ngày, đây cũng là cách thức họ dùng AI nhiều nhất. 66% dùng các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT, Gemini hay Claude hàng ngày. 59% dựa vào các công cụ gợi ý được hỗ trợ bởi AI trên các nền tảng phát trực tuyến như Netflix hay Spotify. 70% tương tác với thiết bị thông minh (camera an ninh, bộ điều khiển nhiệt độ, nhận diện khuôn mặt…) hàng ngày.

Sự quen thuộc này dễ dàng nhìn thấy qua những lựa chọn thói quen sinh hoạt: 48% sử dụng AI để theo dõi sức khỏe, 43% nhận được gợi ý mua sắm thông minh, 37% dùng AI để tham khảo các nhà hàng. Khi AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong các lựa chọn hàng ngày, không ngạc nhiên khi 44% Gen Z sử dụng AI để tìm cảm hứng du lịch và hỗ trợ đặt chuyến đi.

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thói quen du lịch của giới trẻ - Ảnh 3.

AI trong du lịch: Người bạn đồng hành trên mỗi chặng đường

Đối với Gen Z, việc sử dụng AI trong du lịch cũng không nằm ngoài thói quen này, thậm chí, AI là một phần của toàn bộ hành trình. Sự tin tưởng này được thể hiện qua cách họ du lịch và sử dụng AI ở mọi giai đoạn, trước, trong và sau các chuyến đi. Trước chuyến đi: Gần như tất cả Gen Z (99%) sử dụng AI để chuẩn bị cho hành trình, từ nhận gợi ý cá nhân hóa theo những nhu cầu đặc biệt (42%) đến nghiên cứu điểm đến mới và thời điểm lý tưởng để đi (40%). Trong suốt chuyến đi: 99% cũng tin tưởng sử dụng AI tại địa điểm du lịch, đặc biệt để thông dịch những ngôn ngữ, biển báo, thực đơn hay những cuộc trò chuyện tại địa phương (53%) và nhận thông tin thú vị về các địa điểm tham quan trong suốt hành trình (47%). Sau chuyến đi: 96% tiếp tục dùng AI sau khi trở về, chủ yếu để nhận gợi ý cá nhân hóa cho các chuyến đi tiếp theo (49%) hoặc viết đánh giá (46%).

Trong tương lai, 99% Gen Z mong muốn AI hỗ trợ họ lên kế hoạch cho các chuyến đi mới, từ nghiên cứu về điểm đến (42%), gợi ý các trải nghiệm địa phương (40%) đến đề xuất nhà hàng phù hợp (38%).

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thói quen du lịch của giới trẻ - Ảnh 4.

Sẵn sàng đón nhận nhưng biết cân nhắc

Dù là những nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển của AI, Gen Z vẫn tiếp cận công nghệ này với sự cẩn trọng nhất định cùng những kỳ vọng rõ ràng về cách thức hoạt động của các nhà cung cấp công nghệ. Công bằng, trách nhiệm và minh bạch là ưu tiên hàng đầu. Gần như tất cả (93%) Gen Z đều có một vài lo ngại chung về AI.

Với Gen Z, họ lo lắng nhiều về: Nguy cơ AI thay thế công việc của con người, bao gồm công việc của chính họ (51%). Những lo ngại về quyền riêng tư cá nhân và cách các công ty sử dụng dữ liệu của họ (46%). Khả năng AI gây ra sự thiên vị hoặc thiếu công bằng trong những trải nghiệm (44%). Họ cũng có nỗi lo rằng những du khách có ngân sách thấp hơn có thể bị hạ thấp ưu tiên (49%). Và một tỷ lệ nhỏ nhưng đáng chú ý (18%) cảm thấy không thoải mái khi AI đưa ra quyết định hoàn toàn độc lập.

Những kết quả này cho thấy Gen Z vừa cởi mở với tiến bộ công nghệ vừa sáng suốt trong việc ứng dụng. Đối với ngành du lịch, điều này mở ra hướng đi rõ ràng cho tương lai: cần phát triển AI một cách thực tiễn và dễ tiếp cận, đồng thời đảm bảo sự thuận tiện, dễ dàng và toàn diện – những yếu tố mà Gen Z đánh giá cao nhất.

Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/tri-tue-nhan-tao-dang-thay-doi-thoi-quen-du-lich-cua-gioi-tre-20250911101729614.htm

https%3A%2F%2Fwww.vietnam.vn%2Ftri-tue-nhan-tao-dang-thay-doi-thoi-quen-du-lich-cua-gioi-tre

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article