Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng số hóa, thương mại điện tử xuyên biên giới được coi là một động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam. Hàng triệu sản phẩm Việt có cơ hội hiện diện trực tiếp trên các sàn thương mại quốc tế, kết nối với hàng trăm triệu người tiêu dùng toàn cầu. Nhưng để cỗ máy tăng trưởng này vận hành, cần một hạ tầng logistics hiện đại, minh bạch và đủ sức cạnh tranh quốc tế.
Tại Diễn đàn “Toàn cảnh thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới – Hướng đi cho doanh nghiệp Việt Nam” trong khuôn khổ Vietnam International Sourcing 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Đinh Thanh Sơn – Phó Tổng Giám đốc Viettel Post, đã khẳng định: “Logistics không chỉ là dịch vụ hỗ trợ, mà chính là nền tảng cốt lõi để hàng Việt vươn ra toàn cầu.”
Trong bức tranh kinh tế khu vực, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến tiềm năng để trở thành trung tâm logistics mới. Lợi thế về địa kinh tế với đường bờ biển dài, hệ thống cảng nước sâu đón tàu mẹ, hành lang đường bộ xuyên Á và mạng lưới sân bay quốc tế đã tạo nền tảng vững chắc cho kết nối đa phương thức. Đây chính là yếu tố tiên quyết để Việt Nam không chỉ đóng vai trò điểm trung chuyển, mà còn tham gia trực tiếp vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đặc biệt, sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra một không gian tăng trưởng chưa từng có. Nếu như trước đây xuất khẩu phụ thuộc phần lớn vào các tập đoàn FDI, thì nay hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu. Chỉ riêng trên Amazon, trong hai năm gần đây, đã có tới 17 triệu sản phẩm Việt được bán ra, doanh thu tăng hơn 50%. Con số này không chỉ phản ánh sức cạnh tranh của hàng Việt, mà còn khẳng định nhu cầu quốc tế đang chờ đón những sản phẩm có nguồn gốc, chất lượng và giá trị cao từ Việt Nam.
Tuy nhiên, tiềm năng chỉ có thể biến thành hiện thực khi logistics được tổ chức hiện đại, minh bạch, chi phí tối ưu và tốc độ đủ sức cạnh tranh với các trung tâm thương mại quốc tế.
Vai trò của Viettel Post
Đặt mình vào vị trí tiên phong, Viettel Post xác định không chỉ làm dịch vụ vận chuyển mà phải trở thành kiến trúc sư hạ tầng logistics số toàn trình cho thương mại điện tử xuyên biên giới. Hệ thống tuyến vận tải đa phương thức kết nối đường biển, đường bộ, đường không, đường sắt đang được mở rộng, đi cùng với các trung tâm khai thác, kho thông minh, dịch vụ hải quan và giao hàng chặng cuối.
Trên nền hạ tầng vật lý, Viettel Post phát triển các nền tảng số phục vụ xuất khẩu như VIPO Mall hay dịch vụ ePacket, tạo điều kiện để ngay cả hộ kinh doanh nhỏ cũng có thể bán hàng trực tiếp cho khách quốc tế. Công nghệ hiện đại như AI trong quản lý chuỗi, robot tự hành trong kho bãi, Digital Twin trong giám sát vận hành, Smart Gate trong kiểm soát luồng hàng đang được áp dụng, từng bước đưa logistics của Việt Nam tiệm cận chuẩn mực quốc tế.
Tầm nhìn này không chỉ hướng tới việc “đưa hàng Việt ra thế giới”, mà sâu xa hơn là tạo dựng một hệ sinh thái logistics số thông minh và bền vững.
Theo đồng chí Đinh Thanh Sơn, để Việt Nam trở thành trung tâm logistics của thương mại điện tử xuyên biên giới, cần có sự cộng hưởng của ba trụ cột: chính sách quốc gia mang tính mở cửa và hội nhập; doanh nghiệp logistics tiên phong trong công nghệ và hạ tầng; đối tác quốc tế với mạng lưới phân phối toàn cầu. Khi ba yếu tố này hội tụ, một chuỗi cung ứng hiện đại, minh bạch và hiệu quả sẽ hình thành, tạo động lực xuất khẩu mới cho nền kinh tế.
Đặt trong chiến lược dài hạn, Viettel Post khẳng định vai trò “cánh cổng” kết nối hàng Việt với thế giới. Điều này không chỉ mang ý nghĩa thương mại, mà còn là sự khẳng định vị thế của Việt Nam trong bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Nếu coi thương mại điện tử xuyên biên giới là cỗ máy tăng trưởng mới của kinh tế Việt Nam, thì logistics chính là hạ tầng để cỗ máy ấy vận hành. Viettel Post cam kết đồng hành, kiến tạo và dẫn dắt để hàng Việt không chỉ xuất khẩu, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế”, phó TGĐ Viettel Post nói.
https%3A%2F%2Fviettelfamily.com%2Fnews%2Fviettel-post-va-khat-vong-dua-viet-nam-tro-thanh-trung-tam-logistics-thuong-mai-global