29.8 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Hai, Tháng 9 22, 2025

Từ những hành trình cá nhân hóa đến tương lai của du lịch bền v

Must read

Bức tranh ứng dụng AI trong du lịch: Từ những hành trình cá nhân hóa đến tương lai của du lịch bền vững

Theo Báo cáo Toàn cầu về Mức độ Đón nhận AI của Booking.com, có đến 99% người dùng mong muốn sử dụng AI trong việc lên kế hoạch cho các chuyến đi trong tương lai. Bà Laura Houldsworth, Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Booking.com đã chia sẻ với TechZ góc nhìn sâu sắc hơn của những người làm việc trong ngành du lịch về cách mà lĩnh vực này đang tiếp cận AI ra sao.

Tại sao AI lại thu hút du khách Việt

Theo nghiên cứu của Booking.com về AI, 99% đáp viên Việt Nam chia sẻ rằng họ cảm thấy hứng thú với AI và 86% đã quen thuộc với công nghệ này.

5 yếu tố hàng đầu thúc đẩy sự quan tâm của người Việt khá rõ ràng: tiết kiệm thời gian và công sức trong đời sống hằng ngày (61%), học hỏi dễ dàng hơn (55%), tăng năng suất làm việc (53%), đưa ra quyết định thông minh hơn nhờ có sự hỗ trợ của AI (55%) và có một “trợ lý cá nhân” cho các công việc hằng ngày (49%). 

laura-houldsworth-1758511924.jpeg
 

Bà Laura Houldsworth chia sẻ: “Ngoài những lợi ích thực tiễn, điều đáng chú ý là hơn 1/3 người Việt (37%) xem AI như một công cụ để kết nối vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Điều này cho thấy họ không chỉ tìm kiếm sự tiện lợi, mà còn hướng đến khám phá, gắn kết và trao quyền”.

Điều này cho thấy, đối với du khách Việt, AI không chỉ là công cụ để nâng cao hiệu quả công việc hay tiết kiệm thời gian, mà còn là cơ hội để trải nghiệm văn hóa mới, kết nối với nhau và khám phá thế giới theo cách riêng của mình.

Ứng dụng đa dạng của AI: Giúp mỗi chuyến đi trở nên trọn vẹn

Tiềm năng của AI trong du lịch cũng phong phú như chính những hành trình mà nó đồng hành. Đối với các chuyến đi theo nhóm và gia đình, AI đang chứng minh giá trị thiết thực nhất. 77% du khách đi theo nhóm và 74% gia đình đa thế hệ đồng ý rằng AI giúp cuộc sống dễ dàng hơn, đặc biệt trong việc tìm hiểu điểm đến và lựa chọn địa điểm ăn uống phù hợp cho tất cả thành viên. 

“Điều này cho thấy vai trò của AI không chỉ dừng lại ở tính hiệu quả – mà còn ở sự hài hòa. AI giúp giảm bớt căng thẳng khi phải dung hòa những kỳ vọng khác nhau, bằng cách đưa ra lựa chọn và gợi ý mà ai cũng có thể đồng thuận. Khi tích hợp AI vào nền tảng của chúng tôi, mục tiêu không chỉ là đơn giản hóa khâu sắp xếp, mà còn giúp gia đình, bạn bè và các cặp đôi dành ít thời gian tranh luận và nhiều thời gian tận hưởng hành trình cùng nhau”, bà Laura Houldsworth nói thêm. 

credits-bookingcom-and-gettyimages-1023292330-batch-1758511923.jpg
 

Sự khác biệt còn thể hiện ở cách các du khách tương tác với AI. Theo Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Booking.com ,những người dùng lần đầu thường tìm đến AI để lấy cảm hứng, chẳng hạn như khám phá điểm đến mới, so sánh các lựa chọn hoặc đơn giản là tìm nhà hàng phù hợp nhất – một cách thử nghiệm khả năng của AI trong khi vẫn giữ trải nghiệm nhẹ nhàng, mang tính khám phá và ít rủi ro. Trong khi đó, những du khách sử dụng lại AI có xu hướng sử dụng công nghệ này theo cách có định hướng hơn, từ việc tinh chỉnh lịch trình đến khám phá các trải nghiệm địa phương phù hợp với sở thích cá nhân.

Nhìn nhận về những khác biệt này, bà Laura bày tỏ: “Chúng tôi coi đây như một phần của hành trình: sự quen thuộc dần hình thành nên sự tự tin hơn, và từ đó du khách bắt đầu sử dụng AI để khiến mỗi chuyến đi trở nên liền mạch và cá nhân hóa hơn. AI không phải là một giải pháp “một khuôn mẫu cho tất cả”, mà là một người bạn đồng hành cùng nhau học hỏi. AI phát triển cùng du khách, tôn trọng lựa chọn của họ và giúp họ tự tin hơn. Điều này hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi – giúp mọi người dễ dàng trải nghiệm thế giới, từ những tia cảm hứng đầu tiên cho đến từng chi tiết nhỏ làm nên một chuyến đi được cá nhân hóa và đáng nhớ hơn bao giờ hết”.

Trên nền tảng Booking.com hiện nay, những tính năng được đánh giá cao nhất từ AI chính là những tiện ích giúp giảm bớt rào cản và gia tăng sự tin tưởng: gợi ý cá nhân hóa, dịch thuật theo thời gian thực và hỗ trợ xây dựng lịch trình. Trong đó, AI Trip Planner – ra mắt tại Hoa Kỳ năm 2023 – là một minh chứng điển hình cho cam kết tận dụng sức mạnh công nghệ của Booking.com. Ứng dụng này được phát triển dựa trên các mô hình máy học hiện có của Booking.com và tích hợp một phần công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) từ ChatGPT API của OpenAI. Với công cụ này, khách du lịch có thể đặt các câu hỏi chung liên quan đến hành trình hoặc những truy vấn cụ thể hơn để hỗ trợ ở mọi giai đoạn của quá trình lên kế hoạch. 

AI – Động lực thúc đẩy du lịch thông minh và bền vững

Không chỉ dừng lại ở sự tiện lợi, AI còn mang tiềm năng định hình lại ngành du lịch theo hướng bền vững hơn. Tại Việt Nam, số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy khách quốc tế đến từ châu Âu và Bắc Mỹ ngày càng có xu hướng lựa chọn lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng sử dụng năng lượng tái tạo, hoặc những hành trình gắn với yếu tố Net Zero. 

Bà Laura chia sẻ: “Điều thú vị là AI có thể biến những lựa chọn bền vững trở nên thật dễ dàng. Thông qua việc gợi ý các điểm đến mùa thấp điểm, hay giới thiệu những trải nghiệm địa phương đích thực, AI góp phần cân bằng nhu cầu, giảm áp lực cho các điểm nóng du lịch và đồng thời giúp những điểm đến ít người biết tới có cơ hội phát triển, đồng thời mang đến cho du khách những hành trình ý nghĩa hơn”.

credits-bookingcom-and-gettyimages-1152307575-batch-1758511924.jpg
 

Đa số du khách Việt mong đợi AI sẽ làm được nhiều hơn là chỉ tối ưu yếu tố về logistics trong chuyến đi. Theo Báo cáo AI của Booking.com, 79% đánh giá cao những gợi ý giúp tránh tình trạng quá tải tại điểm đến, trong khi 76% trân trọng các đề xuất mang lại tác động tích cực cho cộng đồng địa phương. 

Chia sẻ với TechZ, bà Laura cho biết: “Đây chính là ví dụ điển hình cho việc đổi mới công nghệ và phát triển bền vững có thể song hành, giúp mọi người khám phá thế giới trong khi vẫn đảm bảo các điểm đến và cộng đồng địa phương có thể tiếp tục phát triển”.

Giữa làn sóng AI đang ngày càng lan rộng nhiều lĩnh vực toàn cầu, ứng dụng AI trong du lịch mở ra một hành trình đầy tiềm năng — vừa nâng cao trải nghiệm cá nhân của du khách, vừa góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành. Giờ đây, câu hỏi không còn là “AI là gì?” mà là “AI có thể được ứng dụng như thế nào?”. Việc thấu hiểu tâm lý của từng nhóm du khách, ưu tiên sự minh bạch và niềm tin, đồng thời phát triển AI như một công cụ hỗ trợ khám phá và kết nối, sẽ là hướng đi cần thiết cho các nhà phát triển công nghệ trong tương lai.

https%3A%2F%2Fwww.techz.vn%2F143-925-6-buc-tranh-ung-dung-ai-trong-du-lich-tu-nhung-hanh-trinh-ca-nhan-hoa-den-tuong-lai-cua-du-lich-ben-vung-ylt661976.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article