30.1 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Năm, Tháng 9 25, 2025

Doanh nghiệp Việt ‘nói không’ với hàng kém chất lượng trên thương mại điện tử

Must read

Định vị thương hiệu bằng ‘lối đi riêng’

Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở mức 18-25% mỗi năm. Năm 2024, quy mô thị trường đạt trên 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các phương thức mua sắm trực tuyến.

Năm 2024 cũng chứng kiến sự phát triển đa dạng của các mô hình thương mại điện tử tại Việt Nam. Trong đó Sàn giao dịch thương mại điện tử (Marketplace) vẫn chiếm vị trí nổi bật. Các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo tiếp tục dẫn đầu, chiếm lĩnh phần lớn thị phần nhờ khả năng cung cấp sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và dịch vụ vận chuyển nhanh chóng. Trong khi đó, TikTok Shop nổi lên như một đối thủ đáng gờm, kết hợp giữa yếu tố mạng xã hội và mua sắm trực tuyến. TikTok Shop đã thu hút hàng triệu người dùng nhờ trải nghiệm mua sắm qua livestream, tạo ra một làn sóng mới trong cách tiêu dùng.

Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng có thói quen mua sắm trên các sàn thương mại điện tử

Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng có thói quen mua sắm trên các sàn thương mại điện tử 

Song có một thực tế hiện nay, hàng giả, hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử… đang được quảng cáo dường như tương đối tràn lan, công khai với mức giá rẻ. Nhiều sản phẩm quần áo được quảng cáo là của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Adidas, Nike, Gucci, Chanel… chỉ có giá từ vài trăm nghìn đồng, thậm chí từ vài chục nghìn đồng.

Để tránh bị sàn kiểm duyệt, không ít chủ gian hàng áp dụng chiêu lách luật như viết tắt tên thương hiệu, cố tình không ghi nhãn hiệu trong phần mô tả sản phẩm nhưng lại sử dụng hình ảnh hàng thật đủ để người mua nhận ra. Hình ảnh sản phẩm giống chính hãng từ bao bì đến logo, giá rẻ, khiến không ít người tiêu dùng lầm tưởng, hoặc biết rõ vẫn chấp nhận mua.

Trong bối cảnh đó, hệ sinh thái Vitus System dù mới thành lập nhưng đã tìm cho mình một ‘hướng đi riêng” khi định hướng phát triển sàn thương mại điện tử tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, với cam kết minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mới bước chân vào thị trường năm 2021, Công ty cổ phần Công nghệ số Vitus System (Vitus System) hoạt động trong lĩnh vực thương mại, chuyên cung cấp các sản phẩm về chăm sóc sức khoẻ, chăm sóc gia đình và mỹ phẩm phục vụ người tiêu dùng đã tìm cho mình một giải pháp để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Theo đó, để phục vụ cho việc quảng bá và phân phối sản phẩm tới tay khách hàng, Vitus System đã xây dựng thương hiệu bán hàng VITUS – nền tảng bán hàng trực tuyến.

Sau thời gian chạy thử nghiệm, Vitus System đã sẵn sàng triển khai sàn thương mại điện tử

Sau thời gian chạy thử nghiệm, Vitus System đã sẵn sàng triển khai sàn thương mại điện tử

Khác với nhiều mô hình trung gian, các giao dịch qua ứng dụng VITUS là giao dịch bán hàng thông thường. Điểm nhấn của ứng dụng này là người tiêu dùng mua hàng trực tiếp từ Vitus System, không thông qua bên thứ ba nên doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Minh bạch, tuân thủ quy định vì quyền lợi người tiêu dùng

Theo ông Phạm Quang Việt, Tổng Giám đốc Vitus System: Ứng dụng Vitus System đang trong quá trình hoạt động thử nghiệm để có kinh nghiệm phát triển một sàn thương mại điện tử đủ điều kiện hoạt động là sàn VITU – do Công ty Cổ phần Kinh tế số ViTu là chủ sở hữu và là Công ty liên kết của Công ty Cổ phần Công nghệ số Vitus System. Do đó một số thông tin cho rằng chúng tôi hoạt động sàn thương mại điện tử không phép là thiếu khách quan.

Cũng theo đại diện Công ty Vitus System, sàn giao dịch thương mại điện tử VITU đã được Bộ Công Thương cấp phép ngày 09/01/2025 cho cả website và ứng dụng di động. Sau một thời gian hoạt động thử nghiệm ứng dụng bán hàng VITUS, hiện tại doanh nghiệp đang tập trung phát triển sàn thương mại điện tử VITU, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến cho khách hàng và góp phần phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Chúng tôi luôn minh bạch trong hoạt động kinh doanh, tuân thủ pháp luật, đặt quyền lợi người tiêu dùng và uy tín thương hiệu Việt lên hàng đầu”, ông Phạm Quang Việt – Tổng Giám đốc Vitus System khẳng định.

Sàn thương mại điện tử Vitu đã đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Vitu đã đăng ký với Bộ Công Thương

Được biết, trong thời gian hoạt động thử nghiệm, Vitus System đã hợp tác với nhiều thương hiệu về chăm sóc sức khỏe, trong đó đa phần là thương hiệu Việt. Trước khi được đưa lên ứng dụng, các sản phẩm đều trải qua quy trình kiểm định chặt chẽ: Kiểm tra hồ sơ pháp lý (giấy công bố lưu hành, phiếu kiểm nghiệm), đánh giá trực tiếp cơ sở sản xuất về hạ tầng, vệ sinh, quy mô và thử nghiệm sản phẩm. Công ty cổ phần Công nghệ số Vitus System cũng đã ký kết hợp tác với nhiều đơn vị, đảm bảo cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm đầy đủ giấy tờ pháp lý, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Chúng tôi luôn lựa chọn đối tác dựa trên uy tín thị trường và chất lượng sản phẩm. Tất cả hồ sơ nguồn gốc, hoá đơn chứng từ đều được đảm bảo minh bạch. Đến nay, chúng tôi chưa nhận bất kỳ khiếu nại nào liên quan đến chất lượng hay hàng giả, hàng nhái”, ông Việt cho biết.

Đại diện Vitus System khẳng định, chính sách kiểm duyệt khắt khe trong giai đoạn thử nghiệm sẽ là nền tảng để sàn thương mại điện tử VITU phát huy lợi thế, ưu tiên phân phối hàng Việt chất lượng cao với mức giá phù hợp.

Điều này là phù hợp trong bối cảnh khi các ‘ông lớn’ trong thương mại điện tử cũng đang tự chuyển mình để thích ứng. Hiện nhiều sàn thương mại điện tử đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chống hàng giả. Nền tảng sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học để tự động phát hiện sản phẩm vi phạm; vận hành hệ thống Bảo vệ sở hữu trí tuệ (IPP) cho phép chủ sở hữu thương hiệu báo cáo các mặt hàng đáng ngờ.

Đối với Vitus System, hiện doanh nghiệp đang xem ứng dụng VITUS như một bước đệm để phát triển sàn VITU trở thành kênh kết nối doanh nghiệp và khách hàng trong thời đại số. Không chỉ đơn thuần là nơi mua bán trực tuyến, doanh nghiệp kỳ vọng nền tảng này sẽ góp phần lan tỏa giá trị tích cực, thúc đẩy thương hiệu Việt chinh phục thị trường rộng lớn hơn.

https%3A%2F%2Fcongthuong.vn%2Fdoanh-nghiep-viet-noi-khong-voi-hang-kem-chat-luong-tren-thuong-mai-dien-tu-422294.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article