Bà Riley Trần – Giám đốc tiếp thị OpenEdu:
Hiện tại, theo làn sóng chuyển đổi số và công nghệ AI, việc tiếp cận với công nghệ đã ngày càng dễ dàng hơn rất nhiều. Chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận các ứng dụng AI như ChatGPT hay Gemini, hay những nền tảng đám mây, những sản phẩm low code/no code để hỗ trợ ứng dụng AI luôn sẵn sàng.

Tuy nhiên, khi nhìn lại thực tế, theo số liệu của McKinsey hay Gartner, một thông tin khá bất ngờ là gần 70% những doanh nghiệp bắt đầu áp dụng những Chuyển đổi AI (AI transformation) vào quản lý doanh nghiệp đều thất bại. Vấn đề ở đây không còn là vấn đề của công nghệ nữa, mà nằm ở việc triển khai công nghệ đó như thế nào.
Hầu hết mọi người đều tập trung vào “phần nổi của tảng băng”, đó là ứng dụng công cụ AI ra sao, nhưng lại quên một phần rất quan trọng là “phần chìm của tảng băng”, phần quyết định đến 70% thất bại của các doanh nghiệp. Phần chìm này bao gồm những vấn đề nền tảng và cơ bản: đó là những nền tảng và hệ thống đào tạo doanh nghiệp, việc quản lý tuân thủ và rủi ro ra sao, từ việc tùy chỉnh (customize) những quy trình ứng dụng AI vào từng doanh nghiệp, cho đến năng lực triển khai của đội ngũ và năng lực áp dụng công nghệ của nhân viên. Hầu như những phần nền tảng này đang bị các công ty bỏ qua khá nhiều.
Về thử thách cụ thể, chúng ta đang đối mặt với một số vấn đề:
Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào việc mua công cụ nhưng lại quên đi việc đào tạo nhân sự để sử dụng công cụ đó. Hoặc một số công ty mua công cụ về và yêu cầu nhân viên tự nghiên cứu, tự tìm hiểu cách sử dụng. Kết quả là doanh nghiệp tốn rất nhiều tiền cho những công cụ ứng dụng nhưng đội ngũ không thể sử dụng được. Hiệu suất và năng lực không được như kỳ vọng, dẫn đến việc chúng ta lại quay trở lại với những quy trình quản lý thủ công như trước. Việc này giống như công ty đầu tư một chiếc Ferrari cho nhân viên nhưng lại không ai biết lái, dẫn đến lãng phí trong công cuộc chuyển đổi số hiện tại.
Thứ hai, các ban lãnh đạo thường không kiểm soát được việc nhân viên đang sử dụng AI công cộng nào. Những dữ liệu công ty được nhân sự tải lên và nói chuyện với các AI công cộng mỗi ngày dẫn đến một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về rò rỉ dữ liệu (leak data) và đảm bảo an toàn thông tin của công ty.
Thứ ba, chúng ta đang bị một giới hạn trong việc mở rộng (scaling). Giới hạn này đến từ việc doanh nghiệp vẫn đang sử dụng những quy trình thủ công để ứng dụng công nghệ AI, cùng với việc thiếu đi một quy trình rõ ràng giữa các phòng ban. Các phòng ban nghiên cứu và ứng dụng những AI khác nhau mà không có một sự kết nối rõ ràng, dẫn đến doanh nghiệp không có được sự mượt mà trong vận hành.
Qua những thách thức này, chúng ta nhận thấy rõ ràng vấn đề không phải nằm ở công nghệ. AI không giúp chúng ta chuyển đổi doanh nghiệp, mà chính nhân sự, bản thân con người mới là những người có thể chuyển đổi công ty.
Để ứng dụng AI thành công, chúng ta cần tập trung vào ba trụ cột cơ bản:
Một là đào tạo. Đào tạo nhân sự luôn là yếu tố cốt lõi nhất. Chúng ta phải có con người sử dụng được công cụ, chứ không phải là đầu tư vào công cụ trước.
Hai là kỹ năng và bảo mật (Skill/Safety Layer) để đảm bảo rằng những công cụ chúng ta sử dụng phải có tính bảo mật và an toàn về mặt dữ liệu.
Ba là mở rộng quy mô để đảm bảo khả năng mở rộng việc ứng dụng AI an toàn trong toàn bộ doanh nghiệp.
Trong mô hình triển khai, các bạn sẽ thấy phần lớn nhất và cơ bản nhất chính là đào tạo nhân sự, và phần đó quyết định đến 70% thành công của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Sau khi đào tạo, chúng ta cần có những quy trình (process) trong việc ứng dụng AI vào doanh nghiệp, và lớp cuối cùng mới là việc ứng dụng công cụ (tool).
Về mặt đào tạo, thay vì những khóa học trực tiếp tốn nhiều chi phí và thời gian, chúng ta có thể sử dụng những sản phẩm tích hợp AI để hỗ trợ đào tạo tốt hơn. Điều này giúp nhân viên có thể tương tác cùng với AI trong quá trình học và thực hành ngay tại chỗ, đồng thời sử dụng AI để cá nhân hóa từng lộ trình học theo năng lực của từng nhân viên. Song song đó, việc có một lớp an toàn về kỹ năng là cần thiết để xác định và điều chỉnh chính sách của doanh nghiệp, giúp từng nhân sự có thể sử dụng AI một cách an toàn hơn.
Tựu trung lại, để vượt qua thách thức của làn sóng AI, chìa khóa nằm ở việc đầu tư vào con người, xây dựng nền tảng vững chắc về đào tạo, quy trình và bảo mật, thay vì chỉ tập trung vào công nghệ bề nổi.
https%3A%2F%2Fdiendandoanhnghiep.vn%2Fung-dung-ai-thanh-cong-cho-doanh-nghiep-10164160.html




