19.7 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Ba, Tháng mười một 4, 2025

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Must read

Mua hàng trực tuyến giờ đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Nhưng đi cùng với tiện lợi là không ít lo lắng, hàng không đúng như quảng cáo, khó đổi trả, hay khi xảy ra tranh chấp chẳng biết kêu ai. Bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số vì thế đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Quốc hội đã thảo luận tại tổ dự án Luật Thương mại điện tử, nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn, để mua bán online được an toàn, minh bạch và tin cậy hơn cho cả người mua lẫn người bán.

Nhiều đại biểu cho rằng, thương mại điện tử chỉ phát triển bền vững khi người bán được định danh. Các sản phẩm phải được công bố rõ nguồn gốc xuất xứ, các nền tảng thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm về quảng cáo của mình, còn các hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm.

Bà Đoàn Thị Thanh Mai – Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên cho biết: “Người tiêu dùng hiện nay rất lo ngại về hàng giả, lừa đảo, lộ hệ thống, lộ thông tin cá nhân khi đăng ký mua bán online trên mạng. Đề nghị ban soạn thảo nên có quy định bắt buộc định danh người bán và người mua thông qua hệ thống định danh điện tử quốc gia. Quy định rõ trách nhiệm rõ liên đới của sàn thương mại điện tử khi để xảy ra gian lận”.

Ông Nguyễn Minh Đức – Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh nêu ý kiến: “Chưa có điều khoản riêng quy định về việc đánh giá ảo, hay còn gọi là review giả. Dùng các phần mềm tự động để review giả một loạt sản phẩm. Thực tế chỉ có 100 người giao dịch trong một tháng nhưng review lên cả triệu người, làm cho khách hàng tin vào”.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chia sẻ: “Livestream trên các nền tảng mạng, thực tế hiện nay nội dung quảng cáo trả phí chưa được gắn nhãn rõ ràng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, thiếu sự minh bạch đối với quảng cáo và các nội dung trên livestream”.

Các đại biểu cũng đề xuất cần có quỹ bảo vệ người tiêu dùng số, có cơ chế hoàn tiền tự động, thậm chí cần có bộ phận tiếp nhận, phản hồi ý kiến của người tiêu dùng, liên quan đến các giao dịch qua thương mại điện tử.

Đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội như các KOL, KOC cần có chế tài ràng buộc chịu trách nhiệm liên đới khi quảng cáo sai sự thật.

https%3A%2F%2Fvtv.vn%2Fbao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-tren-thuong-mai-dien-tu-100251104054723193.htm

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article