21.4 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Hai, Tháng 12 8, 2025

Định vị vai trò của Đà Nẵng

Must read

z7220850131954_96a92d7b58d59f6a264dc5aaa9596d21.jpg
Một buổi mô phỏng bán hàng trực tuyến. Ảnh: KHÁNH HÒA

Định hình xu hướng

Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung, hoạt động thương mại điện tử tại Đà Nẵng tiếp tục phát triển theo hướng đa kênh, cá nhân hóa và gắn liền với công nghệ số mới.

Bán hàng qua mạng xã hội, livestream, cùng việc ứng dụng AI trong quản lý khách hàng, quảng cáo và vận hành sẽ ngày càng phổ biến. Ngoài ra, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp địa phương đưa sản phẩm đặc sản, du lịch và dịch vụ ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh nhiều thuận lợi về hạ tầng công nghệ và logistics, sự quan tâm mạnh mẽ của chính quyền trong việc hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp, thì Đà Nẵng cũng là địa phương tham gia tích cực vào mạng lưới đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động thương mại điện tử bền vững trên toàn quốc do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và Bộ Công Thương tổ chức.

Tới nay, thành phố đã cơ bản có đội ngũ gần 100 giảng viên có chuyên môn sâu về thương mại điện tử, thường xuyên tham gia giảng dạy các lớp tập huấn, trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh/thành trong khu vực.

Ông Huỳnh Duy Chương, Giám đốc Công ty TNHH Huỳnh Khôi Hưng (đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm hàng hóa tổng hợp) chia sẻ, năm 2024 doanh nghiệp đã tích hợp thanh toán qua ví điện tử Momo, ZaloPay, VNPay và các cổng thanh toán ngân hàng trực tuyến trên website để đón đầu xu hướng khách hàng lựa chọn thanh toán số, thanh toán trực tiếp bằng ví điện tử thay vì phương thức COD (thanh toán khi nhận hàng) ngày càng phổ biến.

Trước bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt và chịu nhiều tác động từ sự thay đổi hành vi tiêu dùng, công ty đã chú trọng triển khai mô hình bán hàng kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp. Công ty đã xây dựng website thương mại điện tử, mở gian hàng chính thức trên các sàn thương mại điện tử và khai thác hiệu quả mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok Shop.

Thành phố Đà Nẵng luôn nằm trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số phát triển thương mại điện tử nhờ hạ tầng số, logistics và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được đầu tư đồng bộ.

Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ đã chủ động ứng dụng các nền tảng như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, kênh livestream bán hàng… để mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng mới.

“Cầm tay chỉ việc”

Khi mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử của khu vực miền Trung – Tây Nguyên vẫn còn ở phía trước thì Đà Nẵng cũng cần giải tiếp bài toán về tiếp tục đầu tư vào đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa;

đào tạo nhân lực thực hành về marketing số, quản trị gian hàng và bán hàng đa kênh;

xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững, qua đó khẳng định vai trò trung tâm thương mại điện tử của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

“Trong bối cảnh vai trò đầu tàu của Đà Nẵng ở khu vực miền Trung về thương mại điện tử đang định hình ngày càng rõ nét thì Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nói chung, hiệp hội ở khu vực miền Trung nói riêng vẫn thường xuyên kết nối cùng các đối tác, phối hợp với các sở, ban, ngành các tỉnh, thành phố trong khu vực triển khai nhiều chương trình đào tạo thực tiễn, từ hướng dẫn xây dựng gian hàng đến kỹ năng livestream và bán hàng đa kênh.

Nhiều chương trình hội nghị, hội thảo, tập huấn đào tạo “cầm tay chỉ việc” mà chúng tôi đã và đang thực hiện đã giúp doanh nghiệp không chỉ ở Đà Nẵng mà nhiều tỉnh, thành khác hiểu rõ hơn về cách tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và ứng dụng công cụ AI trong hỗ trợ bán hàng. Nhờ vậy, ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng mạnh dạn đưa sản phẩm lên các nền tảng trực tuyến, từng bước hình thành đội ngũ doanh nhân số năng động, sáng tạo và sẵn sàng hội nhập thị trường toàn cầu”, ông Võ Văn Khanh, đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung nhìn nhận.

Cũng theo ông Khanh, năm 2020, lần đầu tiên Hiệp hội TMĐT Việt Nam và Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng (cũ) ký thỏa thuận hợp tác phát triển thương mại điện tử đã đề ra 4 mục tiêu chính là thúc đẩy phát triển giao dịch thương mại trực tuyến, góp phần phát triển kinh tế – thương mại;

nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử;

nâng cao năng lực triển khai thương mại điện tử cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể (gọi chung là doanh nghiệp), góp phần nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế;

nâng cao nhận thức và kỹ năng của người tiêu dùng khi tham gia thương mại điện tử, hỗ trợ và bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia mua bán trực tuyến.

Trong những năm qua, Đà Nẵng luôn nằm trong nhóm địa phương có Chỉ số thương mại điện tử (EBI) cao.

Khi Đà Nẵng đã trở thành trung tâm kinh tế – thương mại của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, là địa phương có nhiều trường đại học, cơ sở đào tạo nghiên cứu với công nghệ thông tin và truyền thông tiên tiến thì sự phát triển thương mại điện tử tại thành phố còn tác động lan tỏa rất lớn đối với toàn bộ khu vực.

“Cùng với việc xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quốc tế, có trung tâm thương mại tự do đạt chuẩn quốc tế thì xây dựng một nền thương mại điện tử hoàn thiện sẽ tạo ra những mũi nhọn để đồng bộ và kết nối Đà Nẵng với không chỉ trong khu vực mà còn vươn tầm thế giới.

Trước mắt, việc xây dựng khung chính sách, tiêu chuẩn chất lượng và hệ thống truy xuất nguồn gốc để củng cố niềm tin người tiêu dùng vẫn là mục tiêu, giải pháp căn cơ để Đà Nẵng hướng tới đạt mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử của khu vực.

Tôi tin rằng, với lợi thế về công nghệ, nguồn nhân lực trẻ và định hướng phát triển kinh tế số rõ ràng, Đà Nẵng hoàn toàn có tiềm năng trở thành đầu mối thương mại điện tử năng động của miền Trung – Tây Nguyên trong thời gian tới”, ông Khanh nói.

https%3A%2F%2Fbaodanang.vn%2Fphat-trien-thuong-mai-dien-tu-dinh-vi-vai-tro-cua-da-nang-3310379.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article