25.4 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Bảy, Tháng mười một 1, 2025

AI Commerce – Động lực kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Must read

toan-canh-hoi-nghi.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự sự kiện có đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia công nghệ và hơn 300 doanh nghiệp trong, ngoài nước, nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) trong thương mại điện tử, hướng tới phát triển hệ sinh thái thương mại số bền vững, hiện đại và tự chủ.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh, thương mại điện tử đã trở thành trụ cột tăng trưởng mới, song để kiến tạo một thế hệ tăng trưởng vượt trội, không thể không nhắc đến vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data).

“AI là chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, là chìa khóa để đạt được sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong kỷ nguyên số”, bà Lại Việt Anh khẳng định.

Doanh thu bán lẻ thương mại điện tử toàn cầu dự kiến đạt 6.860 tỷ USD năm 2025, tăng 8,3% so với năm 2024. Việt Nam hiện nằm trong nhóm thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực, với doanh số 9 tháng của năm 2025 vượt 300.000 tỷ đồng, với 566.000 gian hàng có đơn phát sinh và mức chi tiêu trung bình 400 USD/người/năm.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và công nghệ số, nhận định, thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn vàng khi hạ tầng, hành vi tiêu dùng và khung pháp lý đã sẵn sàng. AI sẽ là động lực then chốt định hình thế hệ tăng trưởng mới, giúp doanh nghiệp chuyển từ bán hàng sang bán trải nghiệm.

Hiện hơn 60% doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng, marketing và tối ưu quy trình vận hành – bước khởi đầu cho giai đoạn “thương mại trí tuệ”.

cac-dai-bieu-tham-gia-hoi-nghi.jpg
Các đại biểu tham gia hội nghị. Ảnh: P.T

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tiên phong khai thác AI vào hoạt động sản xuất – kinh doanh. Tiêu biểu như Công ty cổ phần MISA trình làng giải pháp AI Sales Agent – “nhân viên kinh doanh ảo” có khả năng hoạt động 24/24 giờ.

Ông Nguyễn Phi Nghị, Giám đốc Khối kinh doanh MISA, chia sẻ:“Ngay khi tôi đang thuyết trình ở đây, bản sao số của tôi vẫn có thể trò chuyện và tư vấn khách hàng. AI không thay thế con người, mà tăng cường sức mạnh con người”.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, AI Sales Agent giúp năng suất bán hàng tăng gấp 3 lần, tự động hóa 76% quy trình, tiết kiệm chi phí nhân sự và vận hành – một mô hình đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cùng với đó là các giải pháp AI của ACCESSTRADE, Metric… cho thấy doanh nghiệp Việt đang tự tin bước vào kỷ nguyên mới, nơi công nghệ không chỉ giúp bán hàng mà còn xây dựng thương hiệu, kiến tạo giá trị và vươn tầm toàn cầu.

https%3A%2F%2Fhanoimoi.vn%2Fai-commerce-dong-luc-kien-tao-the-he-tang-truong-moi-cho-thuong-mai-dien-tu-721814.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article