28.2 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Ba, Tháng 5 20, 2025

AI sẽ “buộc” người Trung Quốc mua sắm nhiều hơn?

Must read

Tencent đang sử dụng thuật toán quảng cáo rất hiện đại (Ảnh Campaign Asia)
Tencent đang sử dụng thuật toán quảng cáo rất hiện đại (Ảnh Campaign Asia)

Cùng với trào lưu bùng nổ các nền tảng AI, mức độ ứng dụng AI vào sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc quả thực là kinh nghiệm đáng tham khảo.

Tuần qua, Alibaba, Tencent và JD.com đã báo cáo kết quả kinh doanh. Những con số trên báo cáo kết quả kinh doanh của các tập đoàn này không chỉ cho thấy tiêu dùng Trung Quốc đang cải thiện mà còn phản ánh lợi ích ngày càng tăng của AI trong việc thuyết phục người tiêu dùng mua sắm.

Kết thúc quý 1/2025, doanh số bán hàng của Alibaba thông qua hai nền tảng Taobao và Tmall đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 101,37 tỷ nhân dân tệ (13,97 tỷ đô la Mỹ).

JD.com cũng công bố doanh số bán hàng quý 1/2025 đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 263,85 tỷ nhân dân tệ. Doanh thu tiếp thị của công ty đã tăng 15,7% lên 22,32 tỷ nhân dân tệ trong quý này, một phần cũng là nhờ vào các công cụ AI.

Với Tencent, riêng doanh thu từ Fintech và dịch vụ kinh doanh tăng 5% lên 54,9 tỷ nhân dân tệ trong quý đầu tiên. Các nhà phân tích của Nomura cho rằng, mặc dù môi trường vĩ mô đầy thách thức nhưng quảng cáo của Tencent sử dụng video ngắn và nội dung khác bên trong ứng dụng mạng xã hội WeChat cho hiệu suất vượt trội hơn hẳn trong ngành quảng cáo của Trung Quốc .

Nguyên nhân chính là AI giúp Tencent nâng tỷ lệ truy cập quảng cáo – thước đo thành công của quảng cáo trực tuyến – lên gần 3%, tăng mạnh so với tỷ lệ nhấp chuột 0,1% đối với quảng cáo biểu ngữ trước đây và khoảng 1% đối với quảng cáo nguồn cấp dữ liệu.

Tổng số người dùng trung bình hàng tháng của WeChat đã vượt mốc 1,4 tỷ trong quý 1/2025. Ứng dụng này cung cấp một trong hai hệ thống thanh toán di động chính được sử dụng ở Trung Quốc đại lục. Nhiều quán cà phê và nhà bán lẻ trực tuyến cũng sử dụng các ứng dụng nhỏ trong WeChat để khách hàng đặt hàng.

Các kỹ sư của JD đang sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo. Công ty này đang triển khai các công cụ AI cho phép các thương gia “thực hiện các chiến dịch quảng cáo phức tạp” chỉ bằng một lệnh đơn giản.

Tất cả các dữ liệu bán hàng trên được thực hiện trong khoảng thời gian mà Hoa Kỳ chưa đẩy căng thẳng thương mại với Trung Quốc lên cao trào, như thời điểm từ ngày 2/4 đến nay.

Doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc tăng trưởng tốt trong quý 1 (Ảnh People Daily)
Doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc tăng trưởng tốt trong quý 1 (Ảnh People Daily)

AI ngày càng thông minh, quảng cáo sử dụng AI như sợi dây vô hình trói buộc người tiêu dùng gia tăng thời gian online; “nắm bắt” kịp thời sự thay đổi xu hướng thẩm mỹ để điều hướng sản phẩm tối ưu nhất với nhu cầu.

Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley từ ngày 8 đến ngày 11/4, được thực hiện ngay sau khi căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc leo thang, cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2,5 năm và 44% số người được hỏi lo ngại về tình trạng mất việc làm – mức cao nhất kể từ năm 2020. Cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 23% người tiêu dùng Mỹ dự kiến ​​sẽ chi tiêu nhiều hơn trong quý tiếp theo, giảm 8 điểm phần trăm so với quý trước.

Nhu cầu tiêu dùng nội địa Trung Quốc vẫn tiếp tục ảm đạm trong tháng 4, với mức giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Vì thị trường bất động sản vẫn chưa phục hồi và xuất khẩu bị hạn chế bởi căng thẳng địa chính trị.

https%3A%2F%2Fdiendandoanhnghiep.vn%2Fai-se-buoc-nguoi-trung-quoc-mua-sam-nhieu-hon-10154751.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article