AI sẽ là công nghệ chiến lược giúp VNG trở thành tập đoàn công nghệ toàn cầu
Ngày 21/6, Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG (Mã CK: VNZ) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, thông qua những mục tiêu và định hướng quan trọng của năm 2025.
Hướng tới mục tiêu cao hơn, xa hơn
Theo báo cáo của Hội đồng Quản trị VNG tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, kết thúc năm 2024, VNG ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 9.273 tỷ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đạt 302 tỷ đồng. Kết quả này đánh dấu sự phục hồi rõ nét so với mức lỗ 23 tỷ đồng năm 2023.
Các mảng kinh doanh lõi của VNG đều đang có lợi nhuận ổn định và tăng trưởng. Nền tảng thanh toán Zalopay ghi nhận sự thành công nổi bật của mã QR đa năng (tăng trưởng tổng giá trị thanh toán là1.531%) và các dịch vụ tài chính cá nhân mới ra mắt (doanh thu tăng mạnh 149% so với năm 2023). Zalopay vẫn trong giai đoạn đầu tư nhưng đang tiến gần hơn tới hòa vốn, giúp bức tranh tài chính tổng thể của VNG khởi sắc rõ nét.
Mảng trò chơi trực tuyến tiếp tục thể hiện vai trò kinh doanh chủ lực, với khối phát hành game giữ vững vị thế dẫn đầu tại Việt Nam khi có tới 74,3 triệu người dùng thường xuyên theo quý. Khối phát triển game cũng ghi nhận bookings tăng trưởng 37% so với cùng kỳ, nhờ định hướng “may đo” game riêng cho người dùng toàn cầu.
Zalo tiếp tục khẳng định vị thế ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam, vượt trên các nền tảng quốc tế khác, với 77,8 triệu người dùng và gần 2 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày.
Ở Digital Business, mảng kinh doanh B2B của VNG, tiếp tục định vị là đơn vị đi đầu về hạ tầng AI và chuyển đổi số tại thị trường Việt Nam và khu vực, hiện đang phục vụ hơn 1.000 khách hàng doanh nghiệp.
![]() |
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Tập đoàn VNG. |
Dựa trên kết quả kinh doanh này, VNG đặt mục tiêu năm 2025 sẽ đạt doanh thu 10.773 tỷ đồng và tỷ lệ tăng trưởng hàng năm CAGR đạt 19% trong bối cảnh thị trường công nghệ đầy biến động.
Chiến lược 2025 của công ty tập trung mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm để tạo ra tăng trưởng bền vững. Công ty đã triển khai mô hình tổ chức mới, công bố tên gọi mới – Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG – nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và kinh doanh cho công ty mẹ và các khối kinh doanh chủ lực.
Mục tiêu tăng trưởng doanh thu gắn kết chặt chẽ với kế hoạch cải thiện hiệu quả kinh doanh. Lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ dự kiến chỉ còn âm 561 tỷ đồng, cải thiện 50% so với năm 2024.
Năm 2024, VNG đã đóng góp 1.114 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước năm 2024, nằm trong Top 30 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách nhà nước nhiều nhất. VNG cũng khẳng định cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong các chương trình Chuyển đổi số quốc gia và Phát triển kinh tế tư nhân, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.
Tiên phong phát triển AI
Sau những thành công mang tính đột phá qua hai làn sóng PC và di động, VNG đang toàn lực đón bắt làn sóng AI, với mục tiêu rõ ràng: Trở thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu khu vực về AI trong vòng 5 năm tới. Tháng 5/2025, giải thưởng uy tín Globee Awards đã vinh danh VNG là “Doanh nghiệp AI của năm” khi là một trong số rất ít doanh nghiệp thực sự triển khai và thương mại hóa các sản phẩm, dịch vụ AI ra thị trường trong và ngoài nước.
Hiện tại, VNG đang đầu tư toàn diện vào AI xuyên suốt cả 3 lớp: Hạ tầng – Nền tảng – Ứng dụng. VNG GreenNode đã khai trương hạ tầng AI Cloud quy mô lớn đầu tiên tại Đông Nam Á vào tháng 6/2024, một dự án được triển khai và tạo ra doanh thu chỉ trong chưa đầy 6 tháng nhờ nhu cầu thị trường lớn. Việt Nam cũng trở thành 1 trong 3 quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á sở hữu ngôn ngữ lớn LLM riêng (from-scratch), sau khi Zalo phát triển thành công mô hình ngôn ngữ lớn KiLM với năng lực tương đương GPT-4 cũng trong vòng 6 tháng.
Đặc biệt, với lớp ứng dụng AI, VNG đã thể hiện khả năng đưa AI từ thử nghiệm ra ứng dụng thực tế với quy mô lớn. Hiện tại, khoảng 20% người dùng Zalo – tương đương khoảng 15 triệu người – đang sử dụng các tính năng AI như dịch thuật, avatar AI… hàng ngày.
Trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ đẩy mạnh tích hợp AI trong toàn bộ khối vận hành và mọi lĩnh vực kinh doanh. Hướng đi này không chỉ tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững, mà còn phục vụ cho chiến lược mũi nhọn “Go Global” (toàn cầu hóa) của Tập đoàn.
Kiên định mục tiêu toàn cầu hoá
VNG đang tiếp tục là một năm VNG vươn ra thị trường quốc tế mạnh mẽ. Cụ thể, mảng trò chơi trực tuyến đẩy mạnh toàn cầu hóa ở cả 2 mũi: phát hành và phát triển game. Bên cạnh việc mở rộng tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đài Loan, Hồng Kông, Mỹ, VNG cũng đẩy mạnh hợp tác đồng sáng tạo và tích hợp AI vào chuỗi vận hành – phát hành – phát triển game. Mục tiêu là mở rộng nền tảng người chơi, đa dạng hóa thể loại, tăng cường các tựa game có vòng đời dài, đồng thời xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các nhà phát triển toàn cầu như Riot Games, Kingsoft, Roblox, NCSoft….
Nền tảng thanh toán Zalopay cũng đang sẵn sàng bước ra quốc tế với loạt dịch vụ mới triển khai hỗ trợ du học sinh Việt Nam đóng học phí tại Hàn Quốc hay thanh toán qua mã QR đa năng ở nước ngoài, dự định mở rộng cung cấp dịch vụ tại nhiều thị trường mới trong năm nay. Trong khi đó, mảng Digital Business đẩy mạnh hợp tác cùng các doanh nghiệp lớn để lan tỏa chuyển đổi số tại Việt Nam và Đông Nam Á.
Như vậy có thể thấy rõ, AI và Go Global tiếp tục được xác định là 2 chiến lược nổi bật và xuyên suốt trong mọi hoạt động kinh doanh, vận hành của Tập đoàn, không chỉ giúp cải thiện vững chắc hiệu quả tài chính mà còn tạo ra giai đoạn tăng trưởng mới cho các mảng kinh doanh cốt lõi.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VNG đánh giá, AI đang là làn sóng công nghệ lớn tiếp theo, lớn hơn các làn sóng công nghệ trước đây. Hiện công nghệ AI bao trùm toàn bộ chuỗi giá trị công nghệ của toàn cầu và cả Việt Nam. Đầu tư cho AI rất khó, đòi hỏi nguồn lực tài chính và đội ngũ nhân lực giỏi.
“Ngay từ những ngày đầu thành lập, VNG đã luôn lựa chọn con đường tự phát triển công nghệ, chủ động đón nhận các làn sóng công nghệ mới, từ PC, Mobile, Cloud và hiện tại là AI. Với AI, chúng tôi tiếp cận một cách toàn diện nhưng thận trọng, tập trung vào những lĩnh vực có giá trị thực tiễn rõ rệt.
Chúng tôi tin rằng, chỉ khi chiến lược phát triển song hành với hiệu quả tài chính, VNG mới có thể đi xa và bền vững trên hành trình trở thành một công ty công nghệ toàn cầu – xuất phát từ Việt Nam”, ông Lê Hồng Minh khẳng định.
https%3A%2F%2Fbaodautu.vn%2Fai-se-la-cong-nghe-chien-luoc-giup-vng-tro-thanh-tap-doan-cong-nghe-toan-cau-d309576.html