24.8 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Ba, Tháng 4 29, 2025

AI thúc đẩy chuyển đổi du lịch toàn cầu | Thế giới

Must read

VHO – Từ việc tối ưu hóa trải nghiệm du khách đến nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển sản phẩm, công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành công cụ không thể thiếu trong du lịch. Không chỉ thay đổi cục diện toàn cầu, AI còn tạo ra bước chuyển đột phá cho ngành Du lịch Việt Nam.

AI thúc đẩy chuyển đổi du lịch toàn cầu - ảnh 1
Nhờ AI, du khách có thể lập kế hoạch kỳ nghỉ chỉ trong vài giây. Ảnh: ELSON LI

 Theo South China Morning Post (SCMP), nhiều công ty công nghệ trong lĩnh vực du lịch đang tích cực ứng dụng AI để cung cấp các gợi ý cho kỳ nghỉ được lên kế hoạch sẵn.

Các tập đoàn công nghệ lớn đã triển khai nhiều sản phẩm AI mạnh mẽ: Google ra mắt chatbot Gemini tích hợp AI; OpenAI phát triển Operator; Anthropic giới thiệu Claude – một trong những mô hình ngôn ngữ tiên tiến nhất hiện nay. Những công cụ này đang hỗ trợ đắc lực cho ngành du lịch toàn cầu.

Năm ngoái Expedia (trang web du lịch hàng đầu thế giới) đã giới thiệu trợ lý ảo Romie, hỗ trợ lập kế hoạch và đặt phòng cho nhóm du khách. Trong khi đó, Booking.com tung ra công cụ Smart Filter, cho phép người dùng đưa ra yêu cầu cụ thể như: “Khách sạn tại Amsterdam có tầm nhìn ra kênh đào”.

Ông Rob Francis, Giám đốc công nghệ của Booking.com nhận định: “Còn sớm để đánh giá toàn diện, nhưng chúng tôi tin rằng AI sẽ mang lại giá trị đặc biệt cho ngành du lịch”.

Giáo sư Jukka Laitamaki (Đại học New York, Mỹ) cho biết việc ứng dụng AI đang “mang đến trải nghiệm du lịch cá nhân hóa hơn”, nghĩa là các quyết định về điểm đến, dịch vụ, hành trình đều dựa trên sở thích cá nhân. Thuật toán AI sẽ phân tích lịch sử tìm kiếm và đặt chỗ của người dùng để đưa ra những gợi ý phù hợp.

“Dù lịch trình có thay đổi thế nào, bạn không cần gọi điện cho ai. Chỉ cần nhập thông tin, hệ thống sẽ cập nhật hành trình ngay lập tức”, ông nhấn mạnh.

Euronews cũng cho rằng AI đang trở thành công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp du lịch (từ lập kế hoạch, tư vấn hành trình đến chăm sóc khách hàng) tất cả đều được xử lý nhanh chóng, chính xác nhờ khả năng phân tích dữ liệu lớn.

Với KAYAK (một trong những công ty tiên phong tích hợp ChatGPT) có thể tìm kiếm hàng trăm trang web du lịch cùng lúc, giúp người dùng đưa ra quyết định chính xác hơn cho chuyến đi của mình.

Lập kế hoạch du lịch không chỉ là việc đặt vé máy bay và khách sạn. Đó còn là quá trình thấu hiểu sở thích cá nhân, kỳ vọng và nhu cầu cụ thể của từng khách hàng. Với những kế hoạch như vậy, AI tuy có thể hỗ trợ phần nào nhưng khó có thể thay thế vai trò của các đại lý du lịch truyền thống, vốn cung cấp lời khuyên cá nhân hóa và giải pháp linh hoạt.

Bà Sarah Davies, chuyên gia lập kế hoạch du lịch tại Life Begins at Travel khẳng định: “AI có thể là khởi đầu lý tưởng để mọi người lên ý tưởng cho chuyến đi, nhưng công cụ này không thể thay thế được sự thẩm định hay chăm sóc cá nhân mà các đại lý du lịch cung cấp”.

Tương tự, bà Hazel McGuire, Giám đốc Intrepid Travel tại Vương quốc Anh chia sẻ rằng: “Chúng tôi đã thấy AI hỗ trợ tốt trong việc tra cứu giá, so sánh chi phí khách sạn, chuyến bay… Tuy nhiên, công nghệ vẫn chưa thể tạo nên những trải nghiệm thực sự độc đáo và chân thực như các hướng dẫn viên hay văn phòng địa phương của chúng tôi có thể làm”.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang là xu thế toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cũng bắt nhịp với làn sóng này khi từng bước ứng dụng AI vào hoạt động vận hành, tiếp thị và chăm sóc khách hàng.

Một trong những doanh nghiệp tiên phong là BestPrice Travel, với giải pháp “AI Assistant for Tourism” – trợ lý ảo du lịch được thiết kế riêng cho thị trường trong nước.

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2025 ở Hà Nội, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp mới chỉ ứng dụng AI trong các hoạt động cụ thể như tiếp thị hay chăm sóc khách hàng. Việc thiếu hụt chuyên gia AI cũng như chi phí đầu tư cao đang là rào cản lớn, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong tương lai: “Từ quản lý, vận hành thông minh đến marketing kỹ thuật số, phát triển các ứng dụng hỗ trợ du lịch và nâng cao trải nghiệm du khách AI sẽ đóng vai trò quan trọng. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng AI không chỉ giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, mà còn thu hút thêm nhiều du khách từ các thị trường tiềm năng”. 

https%3A%2F%2Fbaovanhoa.vn%2Fthe-gioi%2Fai-thuc-day-chuyen-doi-du-lich-toan-cau-129851.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article