27.4 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Năm, Tháng 9 11, 2025

AI trở thành bạn đồng hành của Gen Z trong những chuyến du lịch

Must read


Một kết quả nghiên cứu vừa công bố cho thấy 99% Gen Z mong muốn AI hỗ trợ họ lên kế hoạch các chuyến đi mới, từ gợi ý cá nhân hóa theo những nhu cầu đặc biệt (42%) đến nghiên cứu điểm đến mới và thời điểm lý tưởng để đi (40%).

Theo báo cáo mới nhất về Trí tuệ nhân tạo (AI) của Booking.com –  một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, AI giữ vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến các thói quen du lịch của thế hệ Gen Z.

Báo cáo cho thấy thế hệ Gen Z, những bạn trẻ đã lớn lên cùng AI như một phần thiết yếu trong đời sống hàng ngày, không chỉ sử dụng công nghệ để lên kế hoạch cho chuyến đi mà còn áp dụng trong mọi giai đoạn của hành trình. Điều này chứng tỏ mức độ tích hợp và sử dụng AI, cùng với những kỳ vọng của họ sẽ góp phần định hình sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai.

cef77966 bf27 4fb9 8dac b5af85036a27

99% Gen Z mong muốn AI hỗ trợ họ lên kế hoạch cho các chuyến đi mới. Ảnh minh họa. Nguồn: B.K


Ông Branavan Aruljothi, Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam, chia sẻ: “AI đang thay đổi thói quen du lịch, từ khâu lập kế hoạch đến việc trải nghiệm các hoạt động. Gen Z đang cho chúng ta thấy cách công nghệ này có thể hòa hợp một cách tự nhiên trong đời sống hàng ngày như thế nào. Từ những kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa đến các gợi ý thông minh hơn, Booking.com đang sử dụng AI để giúp việc lập kế hoạch và khám phá trở nên dễ dàng, toàn diện và liền mạch hơn. Với những du khách Gen Z đang đặt ra những kỳ vọng mới, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy AI — không chỉ để đơn giản hóa lựa chọn, mà còn để truyền cảm hứng và sự tự tin cho những chuyến đi đầy ý nghĩa cho tất cả mọi người”.

Cụ thể, nghiên cứu cho thấy 85% Gen Z tự mô tả bản thân là “quen thuộc” với công nghệ AI, trong khi 20% nói rằng họ nắm rõ cách thức hoạt động của AI, và 65% còn lại hiểu biết các khái niệm cơ bản. Sự quen thuộc và tin tưởng sâu sắc này khiến họ xem AI không chỉ là công cụ mà còn là người bạn đồng hành không thể thiếu trong các chuyến đi.

Coi AI là một phần của toàn bộ hành trình, sự tin tưởng này được Gen Z thể hiện qua cách họ du lịch và sử dụng AI ở mọi giai đoạn của chuyến đi. Thời điểm trước chuyến đi, kết quả nghiên cứu cho thấy gần như tất cả Gen Z (99%) sử dụng AI để chuẩn bị cho hành trình, từ nhận gợi ý cá nhân hóa theo những nhu cầu đặc biệt (42%) đến nghiên cứu điểm đến mới và thời điểm lý tưởng để đi (40%).

Trong suốt chuyến đi, 99% số người được khảo sát tin tưởng sử dụng AI tại địa điểm du lịch, đặc biệt để thông dịch những ngôn ngữ, biển báo, thực đơn hay những cuộc trò chuyện tại địa phương (53%) và nhận thông tin thú vị về các địa điểm tham quan trong suốt hành trình (47%).

Sau chuyến đi 96% trong số họ tiếp tục dùng AI sau khi trở về, chủ yếu để nhận gợi ý cá nhân hóa cho các chuyến đi tiếp theo (49%) hoặc viết đánh giá (46%).

Nghiên cứu cũng đưa ra dự báo rằng trong tương lai, 99% Gen Z mong muốn AI hỗ trợ họ lên kế hoạch cho các chuyến đi mới, từ nghiên cứu về điểm đến (42%), gợi ý các trải nghiệm địa phương (40%) đến đề xuất nhà hàng phù hợp (38%).

Là những người sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI mỗi ngày (75%), và là những nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển của AI, nghiên cứu cũng phản ánh hành vi tiêu dùng thú vị của Gen Z. Đó là họ vẫn tiếp cận công nghệ này với sự cẩn trọng nhất định cùng những kỳ vọng rõ ràng về cách thức hoạt động của các nhà cung cấp công nghệ. Công bằng, trách nhiệm và minh bạch là ưu tiên hàng đầu. Gần như tất cả (93%) Gen Z đều có một vài lo ngại chung về AI.

Những lo lắng phổ biến nhất bao gồm: Nguy cơ AI thay thế công việc của con người, bao gồm công việc của chính họ (51%); Những lo ngại về quyền riêng tư cá nhân và cách các công ty sử dụng dữ liệu của họ (46%); Khả năng AI gây ra sự thiên vị hoặc thiếu công bằng trong những trải nghiệm (44%); Nỗi lo rằng những du khách có ngân sách thấp hơn có thể bị hạ thấpưu tiên (49%); Một tỷ lệ nhỏ nhưng đáng chú ý (18%) cảm thấy không thoải mái khi AI đưa ra quyết định hoàn toàn độc lập.

Những kết quả này cho thấy Gen Z vừa cởi mở với tiến bộ công nghệ vừa sáng suốt trong việc ứng dụng. Đối với ngành du lịch, điều này mở ra hướng đi rõ ràng cho tương lai: cần phát triển AI một cách thực tiễn và dễ tiếp cận, đồng thời đảm bảo sự thuận tiện, dễ dàng và toàn diện – những yếu tố mà Gen Z đánh giá cao nhất.

Trà My

______________

(*) viết tắt của Generation Z, là thế hệ sinh ra trong khoảng từ cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2010, phổ biến nhất là 1997–2012. Họ còn được gọi là thế hệ kỹ thuật số (digital natives) do lớn lên trong thời đại Internet bùng nổ và là thế hệ đầu tiên tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ.



https%3A%2F%2Fnguoidothi.net.vn%2Fai-tro-thanh-ban-dong-hanh-cua-gen-z-trong-nhung-chuyen-du-lich-49830.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article