30.4 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Tư, Tháng 9 10, 2025

Cầu nối vươn ra thị trường quốc tế

Must read

Kinh tế toàn cầu đang phục hồi sau những biến động, tỉnh Tây Ninh đã và đang khẳng định vị thế của mình qua việc đăng cai tổ chức Hội nghị Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) và thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025. Với sự phối hợp chặt chẽ từ Bộ Công Thương, sự kiện này không chỉ là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm mà còn là cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp địa phương tiếp cận thị trường quốc tế, thúc đẩy hội nhập sâu rộng.

Hội nghị kết nối cung ứng hàng hóa XNK và TMĐT tỉnh Tây Ninh năm 2025 có sự tham gia của 142 doanh nghiệp đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Úc, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Indonesia, Singapore, Ấn Độ, Campuchia, Pakistan, Senegal, Ai Cập, Saudi Arabia, Anh, Pháp, Hà Lan, Áo, Tây Ban Nha, Ba Lan, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Latvia, Mexico và 120 doanh nghiệp trong tỉnh cùng với các tập đoàn phối lớn xuyên quốc gia như: Central Retail, Aeon, Walmart, Lulu, Amazon, Coppel, Alibaba… chứng tỏ sức hút ngày càng tăng của Tây Ninh trên bản đồ thương mại khu vực.

Mục tiêu và tầm quan trọng của việc kết nối chuỗi cung ứng và TMĐT

Mục tiêu chính là tạo ra một nền tảng kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp Tây Ninh với các nhà đầu tư, hệ thống phân phối, logistics và nền tảng thương mại điện tử quốc tế.

Theo bà Phan Thị Thắng – Thứ trưởng Bộ Công thương: “Việc kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa XNK và TMĐT tỉnh Tây Ninh năm 2025 sẽ là cơ hội trao đổi, tương tác thiết thực và cập nhật nhất về tình hình, xu hướng thị trường, nhận định các cơ hội, thách thức trong phát triển xuất khẩu”.

Điều này nhằm gia tăng liên kết chuỗi cung ứng hàng hóa, giúp sản phẩm địa phương như dệt may, giày dép, nông thủy sản và cơ khí vươn xa hơn; đồng thời quảng bá môi trường đầu tư hấp dẫn của tỉnh.

phan thi thang 1757474410
“Việc kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa XNK và TMĐT tỉnh Tây Ninh năm 2025 sẽ là cơ hội trao đổi, tương tác thiết thực và cập nhật nhất về tình hình, xu hướng thị trường, nhận định các cơ hội, thách thức trong phát triển xuất khẩu”. Thứ trưởng Bộ Công thương, Phan Thị Thắng chia sẻ (Ảnh: Lê Thanh)

Để thúc đẩy xuất khẩu phát triển bền vững, “Tây Ninh cần chủ động đổi mới chính mình, nâng cao năng lực doanh nghiệp, tính chuyên nghiệp trong kinh doanh; đẩy mạnh cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế; đặc biệt trong các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như nông, thủy sản, dệt may, da giày…” – Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh thêm.

Đồng thời, Tây Ninh cần chú trọng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do nhằm mở rộng không gian phát triển. Ngoài các thị trường truyền thống như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản hay Trung Quốc, tỉnh Tây Ninh cũng cần định hướng khai thác mạnh hơn các khu vực giàu tiềm năng như Trung Đông, Bắc Âu, Mỹ Latinh – những điểm đến còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Ngoài ra, tỉnh Tây Ninh cần đặt trọng tâm vào phát triển đồng bộ hạ tầng và logistics hiện đại, đặc biệt là các công trình giao thông – vận tải trọng điểm kết nối khu, cụm công nghiệp, trung tâm logistics và Cảng Quốc tế Long An. Hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh sẽ giúp hình thành mạng lưới giao thông thông suốt, giảm chi phí vận tải, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa, đồng thời thúc đẩy kinh tế cửa khẩu và thương mại biên giới.

Vị trí địa lý đặc biệt – cơ hội đa dạng hoá thị trường XNK

Tây Ninh sở hữu vị trí địa lý đặc biệt, tiếp giáp khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tuyến giao thương trọng yếu với Campuchia. Đây chính là lợi thế để tỉnh Tây Ninh phát triển mạnh mẽ thương mại biên giới, logistics và dịch vụ quốc tế. Sự kết hợp càng gia tăng thế mạnh, khi hạ tầng từ Cảng Quốc tế Long An và hệ thống giao thông liên vùng được bổ sung, hình thành mạng lưới vận tải – logistics thông suốt, tạo thuận lợi tối đa cho xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Quyết – Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Tây Ninh mới, sở hữu quy mô kinh tế ước đạt 352.000 tỷ đồng năm 2025, với GRDP tăng 9,3%, thuộc top 10 địa phương lớn nhất cả nước. Tỉnh có hơn 37.000 doanh nghiệp, 46 khu công nghiệp và xuất khẩu đến 130 quốc gia, với kim ngạch dệt may đạt 4,3 tỷ USD, giày dép 2 tỷ USD và nông thủy sản 1,5 tỷ USD. Trong bối cảnh chi phí logistics Việt Nam chiếm 20-25% giá thành sản phẩm – cao hơn mức trung bình toàn cầu – việc kết nối giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian giao nhận và nâng cao cạnh tranh.

Ông Nguyễn Văn Quyết – Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Tây Ninh mới, sở hữu quy mô kinh tế ước đạt 352.000 tỷ đồng năm 2025, với GRDP tăng 9,3%, thuộc top 10 địa phương lớn nhất cả nước
Ông Nguyễn Văn Quyết – Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Tây Ninh mới, sở hữu quy mô kinh tế ước đạt 352.000 tỷ đồng năm 2025, với GRDP tăng 9,3%, thuộc top 10 địa phương lớn nhất cả nước

“Mạng lưới 46 khu công nghiệp và 50 cụm công nghiệp với diện tích hơn 17.000 ha, trong đó có hơn 1.000 ha đất sạch sẵn sàng cho nhà đầu tư, là nền tảng để Tây Ninh thu hút thêm các dự án công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, logistics và thương mại điện tử” – ông Quyết nhấn mạnh.

Còn theo ông Trần Hữu Hậu – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh cho rằng: “Hội nghị là nơi chúng ta cùng nhau nhìn lại thành quả, xác định định hướng và khẳng định quyết tâm hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế toàn cầu”.

Gia tăng liên kết chuỗi cung ứng hàng hóa: Từ nội địa đến quốc tế

Việc gia tăng liên kết chuỗi cung ứng là trọng tâm của hội nghị, tập trung vào việc kết nối sản xuất địa phương với logistics hiện đại và thị trường quốc tế. Tỉnh Tây Ninh định hướng trở thành cực tăng trưởng mới, cầu nối giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, cũng như hai nền kinh tế Việt Nam – Campuchia. Với PCI đứng thứ 3 cả nước năm 2024 và top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn theo Vietnam Report, tỉnh tạo môi trường đầu tư năng động.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh: Để thúc đẩy xuất khẩu phát triển bền vững, “Tây Ninh cần chủ động đổi mới chính mình, nâng cao năng lực doanh nghiệp, tính chuyên nghiệp trong kinh doanh; đẩy mạnh cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế; đặc biệt trong các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như nông, thủy sản, dệt may, da giày
Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh: Để thúc đẩy xuất khẩu phát triển bền vững, “Tây Ninh cần chủ động đổi mới chính mình, nâng cao năng lực doanh nghiệp, tính chuyên nghiệp trong kinh doanh; đẩy mạnh cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế (Ảnh: Lê Thanh)

Doanh nghiệp cần có các điều kiện như hạ tầng đồng bộ, chính sách hỗ trợ và công nghệ số để mở rộng thị trường. Cụ thể, cần đầu tư vào kho lạnh, logistics xanh và chứng nhận quốc tế như HACCP, GlobalGAP để đáp ứng tiêu chuẩn ATTP, truy xuất nguồn gốc.

Ông Nguyễn Văn Út – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định: “Tỉnh Tây Ninh cam kết luôn sát cánh, lắng nghe và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư xúc tiến giao thương, mở rộng hợp tác”.

Việc thực hiện kết nối cung ứng hàng hóa được doanh nghiệp triển khai qua các bước: xây dựng hệ thống kho vận, hợp tác quốc tế và tối ưu hóa quy trình. Ví dụ, Cảng Quốc tế Long An – một phần của cụm dự án Dongtam Group – đóng vai trò cửa ngõ kết nối TP.HCM, ĐBSCL và quốc tế, với hạ tầng hiện đại tiếp nhận tàu lớn và công nghệ thông tin tiên tiến.

Về phía đại diện Cảng Quốc tế cho biết: “Cảng Quốc tế Long An kết nối trực tiếp vào chuỗi cung ứng toàn cầu, phát triển và cung cấp các giải pháp logistics toàn diện, góp phần tối ưu chi phí thông qua rút ngắn thời gian giao nhận”. Tại hội nghị, cảng đã ký 2 thỏa thuận hợp tác với Cảng Portland (Mỹ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển), mở rộng mạng lưới logistics.

Công ty Thành Thành Công – Biên Hòa (AgriS) là minh chứng điển hình, với chiến lược chuỗi cung ứng bền vững dựa trên AgTech, Foodtech và Fintech. AgriS mở rộng vùng nguyên liệu lên 91.000 ha, đầu tư nhà máy đường tại Ninh Điền và số hóa quản lý, hướng tới “chuỗi cung ứng xanh vào 2030”.

Đồng thời, về phía đại diện AgriS nhấn mạnh: “AgriS cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ hiện đại, mở rộng vùng nguyên liệu bền vững, triển khai các mô hình nông nghiệp tuần hoàn, và kết nối thị trường toàn cầu cho nông sản địa phương”.

Bên cạnh đó, TMĐT được coi là động lực mới, với doanh số 6 tháng đầu năm 2025 vượt 1.043 tỷ đồng, tăng 133% so với cùng kỳ. Tầm quan trọng của TMĐT nằm ở khả năng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, giảm phụ thuộc kênh truyền thống và đa dạng hóa thị trường.

Còn đại diện Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: “Với vị thế dẫn đầu chiếm hơn 40% thị phần TMĐT Bắc Mỹ, Amazon mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường và khách hàng tại Bắc Mỹ, đặc biệt các ngành nhà bếp, dệt may và chăm sóc sức khỏe”.

Việc ứng dụng TMĐT vào sản xuất giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chuỗi cung ứng, từ dự báo nhu cầu đến tự động hóa. Các doanh nghiệp Tây Ninh đã tham gia Alibaba, Lazada, Shopee, với hơn 35 đơn vị được hỗ trợ website và quảng bá. Ví dụ, sản phẩm OCOP như bánh tráng Trảng Bàng, muối ớt Tây Ninh được đưa lên sàn quốc tế, kết hợp du lịch để quảng bá.

Ngoài ra, ông Trần Hữu Hậu – đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cho biết thêm: “Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn tham gia các sàn TMĐT lớn, đưa đặc sản OCOP và nông sản chế biến đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước”.

Cơ hội từ các thị trường quốc tế và khuyến nghị

Hội nghị cung ứng hàng hoá XNK và TMĐT đã cập nhật xu hướng thị trường lớn như Trung Quốc, UAE và Nhật Bản. Trong đó, với thị trường Trung Quốc, kim ngạch ngoại thương 7 tháng đầu năm đạt 3.577 tỷ USD, tăng 2,4%, nhưng nhập khẩu giảm do tiêu dùng nội địa suy giảm. Tuy nhiên, thị trường mở cửa cho 15 sản phẩm nông sản từ 20 quốc gia, tạo cơ hội cho Việt Nam nếu tuân thủ ATTP. Do đó được khuyến nghị nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ và đa dạng hóa sản phẩm.

ảng Quốc tế Long An ký Thỏa thuận Hiệp định cảng hữu nghị với Cảng Gothenburg
Cảng Quốc tế Long An ký Thỏa thuận Hiệp định cảng hữu nghị với Cảng Gothenburg

Đối với thị trường UAE, đối tác lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông – Châu Phi đạt kim ngạch 6,5 tỷ USD năm 2024, với xuất khẩu nông sản tăng 17,31% trong 7 tháng 2025. Thuế nhập khẩu thấp (5% hầu hết hàng hóa), nhưng yêu cầu chứng nhận Halal và nhãn mác tiếng Ả Rập. Do đó cần lưu ý kiểm soát dư lượng hóa chất và văn hóa Hồi giáo.

Kế đến là thị trường Nhật Bản, với nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, ưu tiên thực phẩm an toàn và TMĐT (quy mô 165 tỷ USD năm 2024). Các doanh nghiệp cần đạt chứng nhận JAS, hợp tác Rakuten và tham gia hội chợ Foodex Japan.

Từ việc nắm bắt xu thế, đặc điểm của từng thị trường các nước trên thế giới, bà Phan Thị Thắng – Thứ trưởng Bộ Công thương đề xuất: “Chủ động đổi mới, đa dạng hóa thị trường qua FTA, phát triển logistics và TMĐT. Tây Ninh không chỉ mạnh về thương mại mà còn quảng bá du lịch như một phần của chuỗi cung ứng, với Núi Bà Đen, Hồ Dầu Tiếng và các làng nghề như bánh tráng Trảng Bàng. Với định hướng “Nhân – Truyền – Phẩm – Giá”, tỉnh cần hướng tới trung tâm du lịch Đông Nam Bộ, kết hợp TMĐT để bán sản phẩm OCOP.

“Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”. Với sự đồng hành từ Bộ Công Thương và cộng đồng doanh nghiệp, Tây Ninh sẽ trở thành cửa ngõ thương mại quốc tế, góp phần vào chiến lược logistics Việt Nam đến 2030.

Ông Nguyễn Văn Út - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định:
Ông Nguyễn Văn Út – Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định: “Tỉnh Tây Ninh cam kết luôn sát cánh, lắng nghe và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư xúc tiến giao thương, mở rộng hợp tác (Ảnh: Lê Thanh)

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội nghị, một lần nữa Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định: “Tỉnh Tây Ninh cam kết luôn sát cánh, lắng nghe và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư xúc tiến giao thương, mở rộng hợp tác và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; đồng thời xây dựng một môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, cùng nhau xây dựng một Tây Ninh phát triển mạnh mẽ, thịnh vượng và hội nhập”.

Lê Thanh

https%3A%2F%2Fthuonghieucongluan.com.vn%2Fket-noi-chuoi-cung-ung-hang-hoa-xnk-va-tmdt-tinh-tay-ninh-nam-2025-cau-noi-vuon-ra-thi-truong-quoc-te-a279572.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article