25.9 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Bảy, Tháng 10 4, 2025

ChatGPT bổ sung tính năng thanh toán trực tiếp trong ứng dụng

Must read

OpenAI hợp tác cùng Stripe ra mắt tính năng ‘Instant Checkout’ ngay trong ChatGPT, mở ra phương thức mua sắm mới mang tên thương mại hội thoại.

ChatGPT ra mắt tính năng thanh toán tức thì
ChatGPT ra mắt tính năng thanh toán tức thì

Trong suốt thời gian qua, mua sắm trực tuyến chủ yếu vận hành theo quy trình quen thuộc: người dùng tìm kiếm trên Google hoặc truy cập các nền tảng như Amazon. Tuy nhiên, sự xuất hiện của tính năng thanh toán tức thì trong ChatGPT có thể làm thay đổi hoàn toàn thói quen này.

Với tính năng mới, trải nghiệm mua sắm được tích hợp trực tiếp vào cuộc hội thoại. Người dùng chỉ cần trò chuyện với AI để tìm sản phẩm và thanh toán ngay, không cần chuyển trang hay thao tác phức tạp. Quy trình liền mạch này giúp rút ngắn đáng kể hành trình mua hàng.

Điểm khác biệt là sự dịch chuyển từ mô hình người dùng phải chủ động tìm kiếm thông tin sang mô hình AI đóng vai trò là một đại lý thực hiện giao dịch thay cho họ.Nền tảng cho sự thay đổi này là Agentic Commerce Protocol- cho phép ChatGPT kết nối trực tiếp với các hệ thống thương mại điện tử hiện có như Etsy hay Shopify.

Được biết, bất kỳ trợ lý AI nào từ Claude, Gemini đến các AI chuyên biệt đều có thể sử dụng ACP để tích hợp chức năng mua sắm. Điều này mở ra khả năng thương mại hội thoại sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới của Internet, thay vì một tính năng độc quyền.

Sự ra mắt của tính năng này tạo ra mối đe dọa trực tiếp đến giai đoạn khám phá sản phẩm, vốn là lĩnh vực của Google và Amazon.

Khi có AI, người dùng có thể bỏ qua Google để tìm hiểu thông tin về sản phẩm. Do đó, nguồn doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm và mua sắm của Google có thể bị ảnh hưởng khi thói quen người dùng thay đổi.

Còn với Amazon, tính năng mới này sẽ làm Amazon mất đi quyền kiểm soát độc quyền đối với khách hàng khi người dùng quen với việc hỏi AI và mua hàng ngay trong cuộc trò chuyện.

Như vây, AI không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà sẽ trở thành người gác cổng mới của thương mại số. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là AI sẽ dựa trên tiêu chí nào để lựa chọn sản phẩm và các vị trí đề xuất này có trở thành một dạng quảng cáo trả phí tương tự Google Ads hay không.

Mặc dù Google và Amazon đều có nguồn lực lớn để thích ứng bằng việc tích hợp các giao thức tương tự hoặc phát triển hệ sinh thái mua sắm AI của riêng mình. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sau nhiều năm vị thế cho mua sắm trực tiếp của họ gặp thách thức. Sự thay đổi này đến từ việc hành vi người tiêu dùng có thể thay đổi vĩnh viễn: khi họ có thể đi từ ý tưởng đến đơn hàng chỉ trong vài giây, việc quay lại mô hình cũ sẽ trở nên kém hấp dẫn.

Hà Trần (t/h)

https%3A%2F%2Fthuonghieucongluan.com.vn%2Fchatgpt-bo-sung-tinh-nang-thanh-toan-truc-tiep-trong-ung-dung-a283672.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article