29.6 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Bảy, Tháng 9 13, 2025

Chính phủ Anh chi 187 triệu bảng đầu tư cho thế hệ “AI bản địa”

Must read

Ảnh chụp màn hình 2025-09-12 155417
Việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục tại Vương quốc Anh không còn dừng ở mức giả thuyết, mà đã trở thành ưu tiên quốc gia.

Đầu tư cho kỹ năng số

Trong loạt sáng kiến mới công bố, Công đảng Anh mới đây đã cam kết đầu tư 187 triệu bảng Anh cho chương trình TechFirst – kế hoạch triển khai trên toàn quốc nhằm đưa kỹ năng số vào lớp học và cộng đồng. Mục tiêu là trang bị nền tảng công nghệ cho khoảng một triệu học sinh, thanh thiếu niên trong những năm tới.

Theo giới chức Anh, AI có tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động và tạo thêm nhiều việc làm mới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, việc triển khai cần gắn với phương thức hiệu quả, đảm bảo người học không chỉ tiếp cận công nghệ mà còn biết sử dụng một cách có trách nhiệm và đạo đức.

Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Anh dự báo đến năm 2035, khoảng 10 triệu lao động tại Anh sẽ sử dụng AI trong công việc, trong đó 3,9 triệu việc làm tập trung trực tiếp vào AI. Ngành AI hiện được đánh giá phát triển nhanh gấp 30 lần so với các lĩnh vực khác của nền kinh tế và dự kiến đạt giá trị 800 tỷ bảng Anh trong vòng 10 năm tới.

“Vòng cung học tập AI”

Trọng tâm của chiến lược giáo dục mới là khái niệm “vòng cung học tập AI” – một lộ trình dài hạn bắt đầu từ bậc tiểu học, phát triển ở trung học, mở rộng trong giáo dục đại học và kéo dài suốt quá trình làm việc. Mục tiêu là hình thành năng lực số bền vững cho mọi người, thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

Ảnh chụp màn hình 2025-09-12 155629
AI sẽ đóng vai trò công cụ hỗ trợ, trong khi yếu tố sáng tạo và tư duy phản biện của con người vẫn giữ vai trò trung tâm.

Theo giới chuyên gia, tương lai giáo dục với AI nhiều khả năng sẽ theo mô hình kết hợp. AI có thể hỗ trợ học sinh trong những công việc như gợi ý ý tưởng, tổng hợp tài liệu, trong khi vai trò sáng tạo và tư duy phản biện của con người vẫn là trung tâm.

Điều quan trọng là giáo dục không khuyến khích “đường tắt” hay sự phụ thuộc vào máy móc, mà phải đặt đạo đức số vào cốt lõi. Học sinh cần được rèn luyện khả năng đánh giá nội dung do AI tạo ra, nhận diện thiên kiến và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Tích hợp AI trong chương trình học

Việc đưa AI vào trường học không chỉ nhằm theo kịp thay đổi công nghệ, mà còn bảo đảm học sinh có đủ kỹ năng để cạnh tranh trong thị trường lao động tương lai. Nghiên cứu từ Pluralsight cho thấy 95% doanh nghiệp toàn cầu đã coi kỹ năng AI là tiêu chí tuyển dụng quan trọng.

Cụ thể, học sinh Anh sẽ được hướng dẫn cách tương tác hiệu quả với các mô hình ngôn ngữ lớn, từ kỹ năng đặt câu hỏi, phân tích kết quả cho tới vận dụng vào thực tiễn. Đây là những năng lực thiết yếu để tham gia thị trường lao động trong bối cảnh AI ngày càng thâm nhập sâu vào các ngành nghề.

Ảnh chụp màn hình 2025-09-12 155653
Việc khuyến khích dùng các công cụ AI trong trường học phải đi kèm quy định rõ ràng và giám sát hợp lý, để công cụ hỗ trợ thay vì làm suy giảm năng lực tư duy của học sinh.

Một số trường đại học trên thế giới đã đi trước trong xu hướng này. Đại học Bang Ohio (Mỹ) gần đây triển khai sáng kiến “phổ cập AI”, tích hợp công cụ AI vào toàn bộ các khóa học bậc đại học, giúp sinh viên biết cách ứng dụng AI trong chuyên ngành của mình.

Hướng tới nguồn nhân lực AI toàn cầu

Không chỉ tập trung vào giới trẻ, chiến lược giáo dục mới của Anh còn nhấn mạnh khái niệm học tập suốt đời. Trong bối cảnh kỹ năng số có thể lỗi thời chỉ sau vài năm, việc liên tục cập nhật và tái đào tạo trở thành điều tất yếu. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đến năm 2030, hơn một nửa lực lượng lao động hiện nay sẽ cần tái đào tạo vì tốc độ thay đổi công nghệ quá nhanh.

Chính phủ Anh kỳ vọng các chương trình như TechYouth hay tái đào tạo người trưởng thành sẽ xây dựng được nguồn nhân lực AI vừa có chuyên môn, vừa có đạo đức công nghệ. Bằng cách khuyến khích học sinh tiếp xúc sớm với AI, giáo dục không chỉ mang lại sự thành thạo công cụ, mà còn khơi dậy trí tò mò, sự tự tin và khát vọng nghề nghiệp trong các lĩnh vực giá trị cao như khoa học dữ liệu, kỹ thuật và an ninh mạng.

Các nhà hoạch định chính sách Anh nhấn mạnh: học sinh được trang bị kỹ năng AI từ hôm nay sẽ sở hữu những năng lực mà xã hội và nền kinh tế cần trong nhiều năm tới. Đây chỉ là giai đoạn khởi đầu của một vòng cung học tập AI rộng lớn hơn, nơi học tập và nâng cao kỹ năng trở thành tư duy suốt đời, không còn là một cột mốc ngắn hạn.

Bằng cách đặt trọng tâm vào trách nhiệm, tư duy phản biện và đạo đức số, Anh đang hướng tới xây dựng một thế hệ “AI bản địa” – những công dân toàn cầu vừa thành thạo công nghệ, vừa đủ bản lĩnh để chủ động định hình tương lai.

https%3A%2F%2Fdaibieunhandan.vn%2Fchinh-phu-anh-chi-187-trieu-bang-dau-tu-cho-the-he-ai-ban-dia-10386542.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article