26.5 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Ba, Tháng 4 29, 2025

Đa dạng hóa hoạt động hưởng ứng tiêu dùng hàng Việt

Must read

(QBĐT) – Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã hưởng ứng tích cực, đồng hành với hàng Việt. Qua đó, góp phần lan tỏa niềm tin vào hàng Việt, giúp người dân có nhiều cơ hội tìm hiểu, mua sắm cũng như sản xuất những sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý.

 

Để CVĐ ngày càng lan tỏa, Sở NN-MT đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc mua, bán và sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước. Nội dung tuyên truyền, vận động được lồng ghép trong các buổi họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể…, gắn thực hiện CVĐ với phong trào thi đua yêu nước. Năm 2024, toàn ngành đã tổ chức 46 hội nghị, lớp tập huấn để tuyên truyền, phổ biến, triển khai các văn bản pháp luật thuộc các lĩnh vực liên quan đến ngành, trong đó có lồng ghép tuyên truyền, phổ biến CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

Cùng với công tác tuyên truyền, các đơn vị thuộc sở đã sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm trang thiết bị, các loại vật tư, nguyên liệu, giống cây trồng, vật nuôi để sản xuất. Các công trình xây dựng cơ bản thuộc các dự án từ nguồn vốn ngân sách, phê duyệt dự toán chú trọng xem xét các vật tư, nguyên liệu, ưu tiên xây dựng công trình bằng nguyên vật liệu trong nước, trong tỉnh.





Sở Nông nghiệp-Môi trường chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.
Sở Nông nghiệp-Môi trường chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.

Từ nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn, thời gian qua, nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến đã được đưa vào sản xuất, nhất là hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ứng dụng công nghệ cao… góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa, chất lượng, giá trị.

 

Nhiều mô hình triển khai có hiệu quả, như: Sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng hữu cơ; chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả, nhiễm mặn sang trồng sen, dừa xiêm; nuôi tôm càng xanh; sản xuất rau quả an toàn VietGAP; chuyển đổi đất vùng gò đồi kém hiệu quả sang cây ăn quả, như: Mít ruột đỏ, na Thái, cây dược liệu, hỗ trợ mô hình nuôi biển, trồng rừng gỗ lớn…

 

Cùng với triển khai sản xuất, kinh doanh (SXKD), nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, năm 2024, Sở NN-MT đã tổ chức 11 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 340 cơ sở SXKD vật tư nông nghiệp, thực phẩm nông lâm thủy sản. Kết quả có 6 đối tượng vi phạm, xử phạt với số tiền hơn 60 triệu đồng. Nội dung vi phạm chủ yếu là kinh doanh thức ăn chăn nuôi có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng; kinh doanh thuốc thú y, phân bón hết hạn sử dụng; kinh doanh thuốc thú y có hàm lượng thuốc ngoài mức giới hạn cho phép so với hàm lượng ghi trên nhãn sản phẩm; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Công tác thanh tra, kiểm tra đã lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm về SXKD, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm minh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

 




Để đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, Sở TN-MT đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp phát triển, mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm OCOP, thiết lập các kênh phân phối đưa hàng Việt đến người tiêu dùng. Trong đó, sở đã phối hợp với đơn vị liên quan đưa các sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP lên sàn voso.vn; postmart.vn; quangbinhtrade.vn; ocop.quangbinh.gov.vn… để hỗ trợ quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong tỉnh.  

Phó Giám đốc Sở TN-MT Trần Đình Hiệp cho biết: CVĐ đã làm chuyển biến tư duy và trách nhiệm của các doanh nghiệp, doanh nhân trong sản xuất hàng hóa phục vụ sản xuất tiêu dùng. Hàng hóa sản xuất trong tỉnh ngày càng có chất lượng tốt, mẫu mã và giá thành hợp lý. Người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng SXKD của doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, CVĐ vẫn còn nhiều hạn chế như việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn còn ít; thiếu các nhà máy, cơ sở chế biến, bảo quản sản phẩm nông lâm thủy sản đủ lớn để bao tiêu nông sản. Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao chưa nhiều, chưa đa dạng, sản phẩm nhỏ lẻ, chưa có các vùng, khu sản xuất tập trung, thiếu những công nghệ tiên tiến…

 

Đồng hành cùng CVĐ, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng CVĐ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn. Tham mưu xây dựng các chính sách và áp dụng các biện pháp để hỗ trợ hộ kinh doanh, HTX, DN sản xuất các mặt hàng nông sản tăng cường liên kết trong chuỗi hàng Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng sản phẩm OCOP. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho DN, HTX, hộ sản xuất nông nghiệp trong tỉnh hình thành liên kết sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng kém chất lượng trong lĩnh vực nông, thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hoa

https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202504/da-dang-hoa-hoat-dong-huong-ung-tieu-dung-hang-viet-2225472/

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article