Song hành cùng doanh nghiệp Việt vượt biển
Thương mại điện tử đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam, với giá trị thị trường đạt 20 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến tăng lên 40-50 tỷ USD vào năm 2025.
Sự phát triển mạnh mẽ của hình thức này mang lại cơ hội bứt phá cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ khi có thể tiếp cận thị trường rộng lớn mà không cần đầu tư nhiều vào hạ tầng vật lý.
Để tăng hiệu quả cho hoạt động “vượt biển” của doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội thảo kết nối với chủ đề “Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam – Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon” để giúp doanh nghiệp Việt Nam thông qua các nền tảng xuyên biên giới mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng quốc tế chứ không giới hạn trong thị trường nội địa.
![]() |
“Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình phát triển, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến dưới đa hình thức”, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương chia sẻ. |
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương chia sẻ, xúc tiến thương mại trên môi trường số đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam trong trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không ngừng biến đổi, đặc biệt với sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ số.

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ
Hành vi tiêu dùng của người Việt thay đổi đáng kể khi ngày càng ưa chuộng mua sắm trực tuyến, nhờ vào sự phát triển của thanh toán không tiền mặt và công nghệ AI cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm”.
Trong đó, ông Chiến nhấn mạnh việc tận dụng các nền tảng số giúp nâng cao hiệu quả kết nối thị trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam thích ứng nhanh với xu hướng mới. Những nỗ lực này không chỉ giúp mở rộng cơ hội sản xuất và giao thương mà còn thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Giúp doanh nghiệp “can đảm” mang điểm mạnh ra thế giới
Qua nhiều chương trình tập huấn, hỗ trợ đào tạo, Amazon Global Selling Việt Nam đã cùng các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, cùng với đó là tạo nên một “bệ phóng” để giúp các doanh nghiệp mới tham gia có cơ hội chuyển mình.
Trao đổi với một đơn vị sản xuất mặt hàng trà tham dự tại chương trình, được biết đây là một doanh nghiệp phát triển sản phẩm trong nước, có nguồn nguyên liệu, nhà xưởng và tạo việc làm cho người dân địa phương
![]() |
Thương mại điện tử giúp nhiều công ty có vị thế cân bằng hơn khi tham gia cạnh tranh toàn cầu. |
Đến thời điểm hiện tại, công ty quyết định mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế.
Chính thương mại điện tử đã giúp công ty phá bỏ rào cản về tâm lý khi so sánh sản phẩm của đơn vị mình với các công ty từ các quốc gia cũng có văn hóa trà lâu năm, có bề dày về xuất khẩu, tạo nên một vị thế cân bằng hơn cho một công ty có quy mô nhỏ tham gia cạnh tranh ở tầm toàn cầu.
Tái khẳng định điều này, ông Trịnh Khắc Toàn – Giám đốc khu vực miền bắc, Amazon Global Selling Việt Nam phát biểu, thương mại điện tử là xu thế tất yếu sẽ giúp doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm ra thế giới, đặc biệt là thị trường Bắc Mỹ như trong chủ đề của chương trình, đây là một thị trường lớn và luôn ưa chuộng sử dụng sản phẩm từ Việt Nam.
![]() |
Ông Trịnh Khắc Toàn – Giám đốc khu vực miền bắc, Amazon Global Selling Việt Nam. |
Tại chương trình, các doanh nghiệp được nghe các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn cách thức bán hàng, cung cấp dịch vụ trên Amazon. Những chia sẻ thực tế sẽ giúp doanh nghiệp có góc nhìn tổng thể hơn, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững, tối ưu hóa hiệu quả xuất khẩu.
Những kinh nghiệm từ người đi trước sẽ giúp các doanh nghiệp mới bắt đầu rút ngắn thời gian thử nghiệm, tránh sai lầm và tối ưu hóa chiến lược. Bên cạnh đó, sự chia sẻ kinh nghiệm giúp người mới cập nhật xu hướng và chiến lược hiệu quả, nhanh chóng thích nghi với môi trường kinh doanh.
Qua chương trình, các doanh nghiệp có kinh nghiệm chia sẻ cơ hội kinh doanh, nguồn hàng, đối tác logistics chất lượng hoặc thậm chí là hướng dẫn trực tiếp, giúp người mới có định hướng rõ ràng hơn trong hành trình khởi nghiệp.
Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025) diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp, trưng bày tại 500 gian hàng từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự kiện dự kiến đón tiếp trên 20.000 lượt khách đến tham quan.
https%3A%2F%2Fnhandan.vn%2Fdoanh-nghiep-canh-tranh-toan-cau-nho-thuong-mai-dien-tu-post869923.html