Với tốc độ phát triển bùng nổ, TikTok Shop đang trở thành kênh mua sắm trực tuyến phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi và giá rẻ, nền tảng này đang bị lợi dụng để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng một cách tràn lan…
Mặc dù đã có nhiều chính sách về việc nghiêm cấm bán các sản phẩm không an toàn và kém chất lượng được quy định trên nền tảng Tiktok shop. Tuy nhiên, hàng loạt sản phẩm hàng hóa không đầy đủ thông tin, không rõ nguồn gốc, nhái các thương hiệu nổi tiếng… vẫn được bày bán công khai trên nền tảng này; thậm chí, còn “lọt” tốp thịnh hành, bởi giá rẻ, kèm nhiều chương trình khuyến mãi lớn…
Theo khảo sát của phóng viên Thương hiệu và Công luận trên nền tảng TikTok Shop chỉ cần gõ từ khóa như: “đồng hồ nam cao cấp chính hãng”, “túi LV”, “giày Gucci”, “dép Adidas”, “mỹ phẩm”, “đồ dùng điện tử”… người tiêu dùng sẽ nhanh chóng nhìn thấy hàng loạt kết quả với nhiều mức giá rẻ đến bất ngờ trong khi hàng chính hãng có giá từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng.



Điều đáng nói, những sản phẩm này đều là hàng “nhái” nhưng được bày bán công khai như hàng thật với các hình ảnh quảng cáo, mô tả nội dung về sản phẩm như hàng thật.
Đơn cử với từ khóa “đồng hồ nam cao cấp chính hãng” tại mục tìm kiếm trên TikTok Shop, người tiêu dùng sẽ nhận được hàng loạt kết quả nhưng chỉ với giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng tùy sản phẩm.





Bên cạnh đó, chỉ cần gõ từ khóa thực phẩm chức năng thì hàng loạt sản phẩm hỗ trợ sức khỏe hiện ra từ hàng trong nước đến xuất xứ nước ngoài được giới thiệu đến người mua. Tuy nhiên, với mức giá chỉ một số sản phẩm chỉ từ vài trăm nghìn đồng. Trong đó, viên uốc bổ não GINKIGO BILOBA 600MG được giới thiệu xuất xử từ Úc có giá chỉ có gần 300.000 đồng. Một số loại yến hũ cũng chỉ có giá dao động vài trăm nghìn đồng trong khi chất lượng của những sản phẩm này vẫn là dấu chấm hỏi lớn đối với người tiêu dùng bởi thước đo chất lượng chỉ dựa vào thông tin và người bán cung cấp mà không có bất kỳ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ liên quan đến sản phẩm.



Theo Chị Phạm Thùy (Bình Tân, HCM) cho hay: “Hiện nay, nhiều sản phẩm được các Tiktok cơ riview gắn giỏ hàng cho người xem kích vào, đặt đơn theo những thông tin được live trên Tiktok, mà không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm.
Hay, người mua bị thu hút bởi sự nổi tiếng của sản phẩm hoặc những lần giảm giá sâu, flash sale… mà không quan tâm nhiều đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm”.
“Trên sàn thương mại điện tử trong đó có Tiktik Shop nếu người mua ham giá rẻ, giá hời rất dễ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bởi thước đo chất lượng cho những sản phẩm nêu trên, được cân đong đo đếm bằng số lượng người đã mua sản phẩm và những bình luận, đánh giá của người đã sử dụng sản phẩm”. – Chị Phạm Thùy chia sẻ.


Anh Quang Trung (TP. HCM) cho biết: Thời gian qua, lực lượng chức năng cả nước đã triển khai “cao điểm” kiểm soát thị trường, phát hiện số lượng lớn hàng giả, hàng kém chất lượng như: Sữa giả, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dầu ăn… không đảm bảo chất lượng. Những sản phẩm không đảm bảo chất lượng được đưa đến tay người tiêu dùng thông qua nhiều hình thức như quảng cáo từ những nỗi tiếng, bán hàng qua các sàn thương mại điện tửTiktok Shop, Shoopee hay Lazada… nếu không được phát hiện sớm thì người tiêu dùng vẫn rút hầu bao để mua những sản phẩm này để sử dụng; đặc biệt là sản phẩm liên quan đến sức khỏe dẫn đến tình trạng “tiền mất tật mang”.
Việc khởi tố và xử lý nghiêm các đối với các đối tượng sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng nhái, hàng giả của cơ quan chức năng sẽ là lời chuông cảnh tỉnh đối với những ai muốn thu lợi bất chính từ việc sản xuất và buôn bán hàng giả. Đồng thời, khi sử dụng nền tảng Tiktok Shop để mua sắm người tiêu dùng nên ưu tiên mua sản phẩm từ các thương hiệu lớn hoặc các cửa hàng có chứng nhận từ TikTok; xem xét kỹ lưỡng các đánh giá và nhận xét của những khách hàng trước đó để đánh giá độ tin cậy của người bán; nếu nghi ngờ về sản phẩm có vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm cần lên tiếng cảnh báo hoặc báo cơ quan chức năng xác minh làm rõ. – Anh Trung chia sẻ.

Còn theo chị Ngân (Tân Bình, TP. HCM): Người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ hay người có thu nhập trung bình, dễ bị hấp dẫn bởi mức giá rẻ, đánh giá ảo và hình ảnhdo các shop trên nền tảng này tự dàn dựng. Bởi lẻ các sản phẩm chính hãng cao cấp, có thương hiệu lớn như đồng hồ, túi da, mỹ phẩm… không có giá vài trăm nghìn đồng. Việc người bán đánh vào tâm lý ham “giá rẻ”, giảm giá sốc của người mua, thu hút bằng số lượng sản phẩm bán ra khiến người mua rất dễ mua phải hàng nhái thương hiệu, hàng giả mà chất lượng không như mong muốn.
Trên thực tế, khi mua hàng online, rất khó để người tiêu dùng kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm nếu không có kiến thức phân biệt hay sự cảnh báo từ sàn. Trong khi đó, cơ chế xử lý hiện tại vẫn chủ yếu dựa vào người mua phản ánh sau khi đã nhận hàng, khi việc mua bán đã xảy ra rồi.

Điều này cũng đem lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp chân chính và toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử như: Đối với người tiêu dùng, khi mua phải hàng kém chất lượng sẽ dễ mất lòng tin vào TikTok Shop nói riêng và các nền tảng thương mại điện tử nói chung; Đặc biệt nghiêm trọng khi hàng giả liên quan đến mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược phẩm, thiết bị điện tử.
Đối với các doanh nghiệp chân chính sẽ mất doanh thu, giảm cạnh tranh: Hàng giả thường rẻ hơn, khiến doanh nghiệp làm ăn chân chính khó cạnh tranh, từ đó ảnh hưởng đến doanh thu và thị phần.Ảnh hưởng đến thương hiệu khiến người tiêu dùng hiểu lầm, làm xấu hình ảnh thương hiệu chính hãng.
Do đó, Đối với nền tảng TikTok Shop cần phát triển công nghệ AI mạnh mẽ để phát hiện hàng giả ngay từ khi sản phẩm được đăng tải; Cần có chính sách nghiêm ngặt hơn với người bánđể đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm và cung cấp giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; TikTok Shop cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng như Cục Quản lý Thị trường, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để xử lý các hành vi vi phạm nhanh chóng; triển khai các chiến dịch nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về cách nhận diện hàng giả và chọn lựa các cửa hàng uy tín cũng rất quan trọng.
Ngoài ra, theo khuyến cáo từ các chuyên gia, nền tảng TikTock shop phải chịu trách nhiệm chặt chẽ hơn, thông qua chế tài pháp lý rõ ràng và hệ thống hậu kiểm tự động; người tiêu dùng cần chủ động báo cáo sản phẩm nghi ngờ, giữ hóa đơn – vận đơn – hình ảnh chứng cứ khi phát hiện hàng giả; cơ quan chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra đột xuất, điều chỉnh khung pháp luật phù hợp với xu hướng kinh doanh online mới, như livestream và influencer marketing.
Thời gian qua, đặc biệt là trong đợt cao điểm chống hàng giả vừa qua, hàng loạt sản phẩm không đảm bảo chất lượng gây chấn động bị phát hiện, điển hình như: Khởi tố các thành viên công ty Chị em rọt do liên quan đến việc bán kẹo rau củ Kera không đảm bảo chất lượng, lừa dối khách hàng; Khởi tố công ty sản xuất mỹ phẩm do ca sĩ Đoàn Băng Di quảng cáo, giới thiệu đến khách hàng thông qua các nền tảng thương mại điện tử; triệt phá cơ sở sản xuất, buôn bán hơn 100.000 đơn mỹ phẩm giả trên Shopee và TikTok Shop, với doanh thu hơn 6 tỷ đồng; chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” bị khởi tố, bắt giam vì buôn bán hàng giả “siro ăn ngon Hải Bé” với hơn 100.000 hộp đã được bán rộng rãi qua TikTok Shop, Shopee, và Facebook. Hay cả dầu ăn OFOOD, một sản phẩm được “phù phép” từ dầu cho thức ăn chăn nuôi thành dầu ăn cho người, cũng từng được nhiều gian hàng trên sàn TMĐT rao bán…
Thuận Yến
https%3A%2F%2Fthuonghieucongluan.com.vn%2Fhang-gia-hang-nhai-tran-lan-tren-nen-tang-thuong-mai-tiktok-shop-a268546.html