Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng có những bước tiến mới đột phá và đang được ứng dụng trong rất nhiều ngành, lĩnh vực tại Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết các sản phẩm, giải pháp AI đang được ứng dụng đều do các công ty công nghệ Việt Nam phát triển.

Theo báo cáo của Tập đoàn công nghệ lớn nhất Indonesia Goto Group, 82% nhà phát triển cho biết họ sử dụng các công cụ lập trình tích hợp AI hàng ngày hoặc hàng tuần. Trong số này, 59% thường xuyên sử dụng ba công cụ AI trở lên, và 20% nhà quản lý hiện đang điều phối đồng thời năm công cụ hoặc nhiều hơn. Tuy vậy, báo cáo cũng chỉ ra chỉ 28% lập trình viên thực sự tin tưởng vào chất lượng mã do AI tạo ra.
Còn theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năng suất lao động của Việt Nam năm 2024 tăng 6% – 16% nhờ ứng dụng công nghệ, nhưng đi kèm là làn sóng sa thải tại các ngành dịch vụ, sản xuất và logistics. Thậm chí, một số chuỗi bán lẻ lớn đã giảm 40% nhân viên kho vận sau khi triển khai hệ thống quản lý hàng tồn bằng AI.
Ông Lê Cường Thịnh, Giám đốc văn phòng ActionCOACH UBC Firm, nhận định cắt giảm nhân sự là cách tiếp cận ngắn hạn và phản chiến lược. Ông lấy ví dụ của Tập đoàn công nghệ giáo dục Chegg của Mỹ vào năm 2023, Chegg thông báo cắt giảm 4% nhân sự vào, lý do được đưa ra là “ChatGPT có thể thay thế một số vị trí công việc và đó cũng là cách để cắt giảm chi phí”. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, cổ phiếu của họ lao dốc 48% khi thị trường nhận ra: Trí tuệ nhân tạo (AI) không thể vá lỗ hổng từ những chiến lược kinh doanh thiếu sáng tạo.
Do đó, AI nên giải phóng con người khỏi công việc lặp lại để tập trung vào sáng tạo. Doanh nghiệp nào coi AI như “kẻ thay thế” sẽ đánh mất cơ hội đột phá.
Tại sự kiện Phoenix AI Day, ông Phạm Anh Đới, đồng sáng lập và Giám đốc Học viện Agile, cho rằng các doanh nghiệp nên coi AI đang trở thành công cụ khuếch đại mạnh mẽ năng lực của con người. Nhờ AI, con người có thể tập trung nhiều hơn vào các chức năng chiến lược và phát triển đội ngũ – những nhiệm vụ đặt con người làm trung tâm.
Ở cấp độ cơ bản, AI giống như một trợ lý, hỗ trợ tra cứu thông tin, thu thập dữ liệu thị trường, tổng hợp báo cáo tin nhắn, báo cáo doanh số, gửi cảnh báo sớm… Các “nhân viên AI” này làm việc không ngừng nghỉ, đảm nhiệm các tác vụ có thể tự động hóa, góp phần tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả vận hành.
Ở cấp độ cao hơn, AI đóng vai trò như một đối tác tư duy: cùng nhà quản lý xây dựng ý tưởng, kiểm tra giả thuyết, phản biện lập luận và hỗ trợ tư duy đa chiều, tư duy hệ thống. AI không thay thế tư duy con người, mà giúp con người tư duy tốt hơn.
Minh An (t/h)
https%3A%2F%2Fdoanhnghieptiepthi.vn%2Fhay-de-ai-tro-thanh-cong-su-dac-luc-cho-cac-doanh-nghiep-1612506301504176.htm