Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nhấn mạnh, trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển như vũ bão, thương mại điện tử đã trở thành trụ cột tăng trưởng mới, tuy nhiên, để thực sự kiến tạo một thế hệ tăng trưởng vượt trội, chúng ta không thể không nhắc đến vai trò của Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Big Data).
“AI không chỉ là một công cụ công nghệ; nó là chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, là chìa khóa để đạt được sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong kỷ nguyên số”, bà Lại Việt Anh khẳng định.

Tại Hội nghị, các chuyên gia đã trình bày các tham luận chuyên sâu tập trung vào những nội dung thiết yếu như: Tổng quan về tình hình phát triển thương mại điện tử và xu hướng ứng dụng AI/Big Data; cách thức chuyển hóa dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh; tối ưu hóa vận hành bằng AI Automation; ứng dụng AI trong các mô hình thương mại điện tử, cá nhân hóa, marketing và xây dựng trợ lý ảo AI.
Thương mại điện tử đang trở thành trụ cột của nền kinh tế số toàn cầu với quy mô doanh thu bán lẻ trực tuyến dự kiến đạt 6,86 nghìn tỷ USD vào năm 2025, tăng 8,3% so với năm trước. Việt Nam nằm trong nhóm thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực, với doanh số 9 tháng đầu năm 2025 vượt 300.000 tỷ đồng, 566.000 gian hàng có đơn phát sinh và mức chi tiêu trung bình đạt 400 USD/người.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số nhận định, thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” khi hạ tầng, hành vi tiêu dùng và khung pháp lý đều đã sẵn sàng.
“Mobile commerce” là xu hướng thương mại điện nay, với Shopee, TikTok Shop và Lazada đều tập trung vào nền tảng di động, kết hợp “shoppertainment” – mô hình giao thoa giữa giải trí và mua sắm.
AI được xem là động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử. Công nghệ này không chỉ thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn tái cấu trúc toàn bộ chuỗi giá trị, từ bán hàng, thanh toán đến chăm sóc khách hàng.
Livestream, video shopping, AR/VR shopping hay gamification đang tạo ra trải nghiệm mua sắm sinh động, cá nhân hóa.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn thông tin, hiện hơn 60% doanh nghiệp Việt đã ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng, tối ưu marketing, gợi ý sản phẩm và tự động hóa vận hành mở ra thế hệ tăng trưởng mới của thương mại điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh. Bà Đỗ Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu Metric, chia sẻ về nền tảng Metric.vn – công cụ phân tích dữ liệu thương mại điện tử hàng đầu hiện nay.
Bà Đỗ Thị Thanh Hương cho biết, điểm nổi bật của Metric là khả năng thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu theo thời gian thực, cho phép người dùng nhận báo cáo về doanh số, sản phẩm, thương hiệu chỉ trong 30 giây. Nền tảng sở hữu kho dữ liệu 5 năm từ các sàn lớn như Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki, giúp doanh nghiệp theo dõi biến động thị phần, xu hướng tiêu dùng và tối ưu hóa chiến lược marketing – vận hành – đầu tư.
“Theo Metric, việc ứng dụng phân tích Big Data giúp tăng doanh thu trực tiếp lên tới 54%, đồng thời nâng khả năng đạt gấp đôi lợi nhuận thêm 25%. Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 đạt doanh số hơn 300 nghìn tỷ đồng, dữ liệu đang trở thành “nền tảng cốt lõi” giúp doanh nghiệp xác lập vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên số”, bà Đỗ Thị Thanh Hương nêu rõ.
https%3A%2F%2Fcongluan.vn%2Fhon-60-doanh-nghiep-viet-ung-dung-ai-cham-soc-khach-hang-10316208.html




