26.6 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Tư, Tháng 10 8, 2025

Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Must read

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
Giao diện Sàn thương mại Tây Ninh (santhuongmaitayninh.vn). Ảnh: TT

Doanh số TMĐT vượt 2.000 tỷ đồng

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT, với chủ đề ứng dụng AI phát triển thương hiệu và hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số.

Sự kiện thuộc chuỗi chương trình do Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) triển khai, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh địa phương tiếp cận các công cụ số và kỹ năng mới để thích ứng với chuyển đổi số.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đăng Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh: TMĐT đang trở thành phương thức giao dịch phổ biến và là lựa chọn tối ưu trong thời đại chuyển đổi số.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu, tính đến ngày 27/9/2025, các shop và kho hàng tại Tây Ninh đã ghi nhận tổng doanh số trên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt hơn 2.019 tỷ đồng. Tổng cộng có 15 triệu sản phẩm được bán ra, với hơn 5.300 shop đang hoạt động, tăng 149,7% về doanh số, 75,9% về số lượng sản phẩm bán và 29,7% về số lượng gian hàng so với cùng kỳ năm 2024.

Những con số trên thể hiện tiềm năng của doanh nghiệp địa phương trong việc khai thác nền tảng số để mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống.

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
Hội nghị đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT tại Tây Ninh ngày 7/10

Nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp địa phương

Doanh thu TMĐT toàn cầu năm 2025 ước đạt 6.860 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm trước. Riêng tại Việt Nam, quy mô thị trường TMĐT năm 2024 đạt khoảng 25 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng hơn 25%, nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự kiến năm 2025, con số này có thể đạt 35 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu, tính đến ngày 27/9/2025, các shop và kho hàng tại Tây Ninh đã ghi nhận tổng doanh số trên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt hơn 2.019 tỷ đồng. Tổng cộng có 15 triệu sản phẩm được bán ra, với hơn 5.300 shop đang hoạt động, tăng 149,7% về doanh số, 75,9% về số lượng sản phẩm bán và 29,7% về số lượng gian hàng so với cùng kỳ năm 2024.

Hạ tầng logistics, thanh toán điện tử và các mô hình mới như fintech, API mở, chấm điểm tín dụng cũng đang tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp gia nhập thị trường số. Đồng thời, các xu hướng nổi bật như TMĐT xuyên biên giới, live shopping, unified commerce, TMĐT xanh đang định hình một hệ sinh thái TMĐT hiện đại, minh bạch và bền vững.

Theo ông Cao Quí Long, giảng viên Trung tâm eComDX, thị trường AI toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 1.811 tỷ USD vào năm 2030, trở thành công nghệ cốt lõi thay đổi cách thức quản trị, tiếp thị và vận hành của doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực TMĐT, AI hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa hành vi mua sắm; tự động hóa chăm sóc khách hàng 24/7; dự đoán tồn kho, tối ưu giá bán và khuyến mãi và tạo nội dung truyền thông (hình ảnh sản phẩm, video quảng bá, mô tả sản phẩm)…

Thực tế hiện nay cho thấy, kinh tế số là mô hình lấy dữ liệu và công nghệ làm đầu vào chính, trong đó TMĐT đóng vai trò vừa là động lực, vừa là trụ cột trong tiến trình chuyển đổi số.

Với phương châm “học để làm được”, tại hội nghị ông Long đã chia sẻ 8 nguyên tắc vàng để viết prompt hiệu quả, giúp học viên tối ưu hiệu suất làm việc với các công cụ AI như ChatGPT, Midjourney, Canva AI… Học viên được thực hành tạo hình ảnh, video, vận hành gian hàng TMĐT, tự động hóa marketing… từ đó từng bước làm chủ công nghệ số, áp dụng trực tiếp vào kinh doanh thực tiễn.

Tuy nhiên, ông Long cũng cảnh báo về các thách thức liên quan đến đạo đức, bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư, khuyến nghị doanh nghiệp cần sử dụng AI một cách có trách nhiệm, đúng pháp luật và đảm bảo an toàn thông tin cho người tiêu dùng.

Theo ông Trần Đăng Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, chương trình đào tạo năm nay không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học viên thực hành kỹ năng, xây dựng thương hiệu số cho sản phẩm địa phương.

Điều này, không chỉ giúp doanh nghiệp Tây Ninh tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí, mở rộng quy mô thị trường, tăng hiệu quả quản trị và tiếp thị; nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT, mà còn đặt nền móng cho quá trình chuyển đổi số toàn diện, bền vững, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế số địa phương.



https%3A%2F%2Fthuehaiquan.tapchikinhtetaichinh.vn%2Fthuong-mai-dien-tu-huong-di-moi-cho-doanh-nghiep-tay-ninh-199857.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article