26.9 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Năm, Tháng 6 19, 2025

Khai mở tiềm năng mới sau sáp nhập

Must read

Một thập kỷ vươn mình

Nằm ở khúc hẹp nhất dải đất hình chữ S, Quảng Bình sở hữu vị trí chiến lược trên trục Bắc – Nam. Với hệ thống giao thông kết nối toàn diện – từ quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc Nam, sân bay Đồng Hới cho đến cảng biển – Quảng Bình là điểm đến lý tưởng cho cả khách nội địa lẫn quốc tế.

Du lịch <a href=Quảng Bình: Khai mở tiềm năng mới sau sáp nhập – Ảnh 1.” title=”Du lịch Quảng Bình: Khai mở tiềm năng mới sau sáp nhập – Ảnh 1.” rel=”lightbox” photoid=”162847098249854976″ src=”https://bvhttdl.mediacdn.vn/291773308735864832/2025/6/17/fameu1kk-1649910218564688094415-17501827467291720721939.jpeg” type=”photo” style=”max-width:100%;” width=”” height=””/>

Khám phá hang Sơn Đoòng

Từ lâu, tỉnh Quảng Bình đã nổi danh toàn cầu với cái tên “Vương quốc hang động”. Hang Sơn Đoòng – lớn nhất thế giới – không chỉ là điểm đến mơ ước của giới thám hiểm mà còn biểu tượng cho sự độc đáo của du lịch Quảng Bình. Các hệ thống hang động nổi bật khác như Phong Nha, Thiên Đường, Tú Làn, Khe Rì… tạo nên hệ sinh thái du lịch khám phá bền vững, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Để phát triển du lịch thời gian tới, chúng ta cần ưu tiên xây dựng bộ video, clip, website mới đồng bộ nhận diện sau sáp nhập. Từ đó lan tỏa hình ảnh du lịch một cách chuyên nghiệp, hiện đại và dễ tiếp cận với khách quốc tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch thông minh. Việc sử dụng AI, chatbot hướng dẫn, bản đồ số và hệ thống đánh giá trải nghiệm sẽ hỗ trợ du khách tốt hơn trong từng hành trình…

Bùi Thị Thanh Thuý, Giám đốc TT xúc tiến Du lịch Quảng Bình

Theo bà Bùi Thị Thanh Thuý, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2021–2025, du lịch Quảng Bình ghi nhận gần 18 triệu lượt khách. Tổng doanh thu từ ngành “công nghiệp không khói” tăng trưởng đều đặn, bình quân vượt 105% kế hoạch mỗi năm. Chúng tôi không ngừng đổi mới cách làm xúc tiến, từ việc đa dạng hóa nội dung truyền thông trên các nền tảng số cho đến việc liên kết vùng và xúc tiến quốc tế. Quảng Bình không chỉ là nơi để đến, mà là nơi để trải nghiệm, sống chậm và kết nối.

Bên cạnh những thành tựu nổi bật, ngành du lịch Quảng Bình vẫn đối mặt với nhiều khó khăn: sản phẩm du lịch còn đơn điệu, cơ sở lưu trú ở khu vực nông thôn chưa đồng đều, nhân lực thiếu kỹ năng ngoại ngữ và văn hóa quốc tế. Đặc biệt, việc định vị thương hiệu vẫn chưa đủ rõ nét và khác biệt khi so với các địa phương như Đà Nẵng, Huế. Thời gian lưu trú trung bình của du khách tại Quảng Bình chỉ khoảng 1,8 ngày, mức chi tiêu trung bình của du khách tại đây vẫn còn thấp so với mặt bằng chung cả nước. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp bách phải “giữ chân” khách lâu hơn bằng sản phẩm đặc thù, chất lượng dịch vụ nâng cao và kết nối trải nghiệm vùng.

Du lịch <a href=Quảng Bình: Khai mở tiềm năng mới sau sáp nhập – Ảnh 3.” title=”Du lịch Quảng Bình: Khai mở tiềm năng mới sau sáp nhập – Ảnh 3.” rel=”lightbox” photoid=”162847098342129664″ src=”https://bvhttdl.mediacdn.vn/291773308735864832/2025/6/17/fe1d3ab085d4458a1cc5-16533786020831987766365-1675925886991-1675925887065656357074-1750182746718917344373.jpg” type=”photo” style=”max-width:100%;” width=”” height=””/>

Du khách tham quan Động Phong Nha

Kết nối để phát triển

Bà Bùi Thị Thanh Thúy cũng cho hay, trong bối cảnh Quảng Bình và Quảng Trị chuẩn bị sáp nhập thành tỉnh Quảng Trị mới, bài toán định vị thương hiệu càng trở nên quan trọng. Đây không chỉ là câu chuyện tên gọi, mà là chiến lược hình ảnh dài hạn. Chúng tôi đề xuất định vị lại toàn bộ thương hiệu trên nền tảng sức mạnh kép: thiên nhiên kỳ vĩ của Quảng Bình kết hợp chiều sâu lịch sử, văn hóa cách mạng của Quảng Trị. Từ đó xây dựng hệ thống slogan, logo, nhận diện mới mang tính nhận diện vùng và dễ truyền cảm hứng…

Các sản phẩm du lịch tương lai sẽ gắn với tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, kết nối Phong Nha – Kẻ Bàng với các điểm như Khe Sanh, sân bay Tà Cơn, La Vang, địa đạo Vĩnh Mốc, biển Cửa Tùng – Nhật Lệ, đảo Cồn Cỏ… Từ thiên nhiên đến văn hóa – lịch sử, đây là cơ hội để kiến tạo các tuyến tour dài ngày và trải nghiệm chuyên biệt.

Du lịch <a href=Quảng Bình: Khai mở tiềm năng mới sau sáp nhập – Ảnh 4.” title=”Du lịch Quảng Bình: Khai mở tiềm năng mới sau sáp nhập – Ảnh 4.” rel=”lightbox” photoid=”162847097939574784″ src=”https://bvhttdl.mediacdn.vn/291773308735864832/2025/6/17/50679665410145654808836553210140938461157545n-1750182746747178387703.jpg” type=”photo” style=”max-width:100%;” width=”” height=””/>

Du lịch biển là một trong những thế mạnh của Quảng Binh chính vì vậy người dân và các doanh nghiệp Quảng Bình nỗ lực gìn giữ, bảo vệ môi trường biển nhằm thu hút khách du lịch

Để hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững, tỉnh đã và đang thúc đẩy đầu tư mở rộng sân bay Đồng Hới, kết nối thêm các đường bay quốc tế. Cùng với đó là phát triển hạ tầng ven biển, các bến xe điện, trạm nghỉ chân, bãi đỗ xe du lịch tại khu tham quan chính.

Một điểm then chốt khác là tăng cường liên kết vùng – quốc gia – quốc tế. Quảng Bình – Quảng Trị cần sớm trở thành mắt xích trong chuỗi “Con đường di sản” miền Trung từ Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam, kết nối các tour nội địa từ TP.HCM, Hà Nội, Tây Nguyên. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác công – tư, xúc tiến đầu tư, gắn với phát triển du lịch có trách nhiệm, bảo tồn và phát huy bản sắc.

Du lịch Quảng Bình đang đứng trước cơ hội vàng để bứt phá sau sáp nhập. Với tầm nhìn chiến lược, sự vào cuộc đồng bộ từ quản lý đến doanh nghiệp, cùng những lợi thế thiên nhiên đặc biệt, vùng đất này hoàn toàn có thể trở thành trung tâm du lịch mới của Việt Nam – nơi giao thoa giữa kỳ quan thiên nhiên và di sản lịch sử, giữa hoang sơ và trải nghiệm tinh tế.

Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/du-lich-quang-binh-khai-mo-tiem-nang-moi-sau-sap-nhap-20250618010018732.htm

https://www.vietnam.vn/du-lich-quang-binh-khai-mo-tiem-nang-moi-sau-sap-nhap

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article