Một khảo sát mới từ Future, khảo sát hơn 1.000 người tiêu dùng tại Mỹ, cho thấy thế hệ Millennials đang đón nhận các công cụ AI như ChatGPT, Gemini và Claude để làm các công việc thường nhật với tỷ lệ vượt trội hơn các thế hệ trẻ hơn và lý do của họ cũng thực tế hơn những gì tưởng tượng.

Thế hệ Millennials, còn gọi là thế hệ Y, là nhóm người sinh từ khoảng năm 1981 đến 1996. Đây là thế hệ nằm giữa thế hệ X và thế hệ Z, lớn lên trong thời kỳ bùng nổ công nghệ và sự phát triển của internet. Millennials thường được biết đến với khả năng sử dụng thành thạo công nghệ số, tư duy toàn cầu, và là lực lượng quan trọng định hình các xu hướng xã hội, kinh tế hiện đại. Họ cũng là thế hệ đầu tiên trưởng thành cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông xã hội, có tư duy năng động, sáng tạo và thường có xu hướng đa nhiệm trong cuộc sống và công việc.
Người dùng AI “siêu nhiệt” phần lớn là Millennials
Theo báo cáo Future AI Sentiment Wave 3, có tới 60% người dùng AI hằng ngày “siêu nhiệt” nằm trong độ tuổi từ 18 – 40. Dù độ tuổi này bao gồm cả Gen Z và Millennials, dữ liệu cho thấy nhóm tuổi lớn hơn, tức Millennials mới là những người thường xuyên sử dụng AI tạo sinh (generative AI) cho các nhu cầu tư quản lý lịch trình qua các công cụ như ChatGPT Tasks và Alexa đến xin lời khuyên mua sắm.
Nói cách khác, dù Gen Z lớn lên trong môi trường công nghệ và AI bao quanh, thì Millennials lại là nhóm sử dụng AI một cách có chủ đích và nghiêm túc hơn.

AI giờ đây như một tiện ích thiết yếu
Khảo sát cũng cho biết Gen Z và Millennials có khả năng sử dụng AI để nhận gợi ý sản phẩm cao hơn mức trung bình đến 26%. Điều này có nghĩa thay vì dựa vào công cụ tìm kiếm như Google, đánh giá sản phẩm hay lời khen từ bạn bè, họ sử dụng các công cụ như Gemini hay ChatGPT để quyết định mua sắm và hành động. Các công cụ AI hiện ảnh hưởng đến mọi thứ, từ việc lập kế hoạch bữa ăn, tập luyện đến sắp xếp lịch và tóm tắt các chủ đề phức tạp chỉ trong vài giây.
Nghĩa là AI đã trở thành một phần hạ tầng cuộc sống, không chỉ đơn thuần để giải trí hay tra cứu thông tin thoáng qua.
Millennials sẵn sàng chi tiêu cho AI hơn
Thế hệ Millennials cũng sẵn lòng chi tiền cho các thiết bị có AI. Khảo sát cho thấy họ có xu hướng mua các thiết bị hỗ trợ AI nhiều hơn Gen Z hoặc thế hệ Baby Boomers từ đồng hồ thông minh, loa thông minh như Alexa đến các trợ lý thực tế như robot hút bụi, máy cắt cỏ và máy vệ sinh hồ bơi.

Họ đang trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp và gia đình, nhìn thấy rõ lợi ích từ các công cụ giúp tiết kiệm thời gian, cá nhân hóa huấn luyện và tự động hóa công việc nhà. Nhiều người đã sử dụng AI trong công việc, nên việc trả tiền cho các tính năng cao cấp hoặc đăng ký dịch vụ tại nhà là điều tự nhiên, thể hiện giá trị họ nhận được.
Tại sao Millennials có thể dẫn đầu về AI?
Gen Z thường tiếp xúc AI một cách thụ động qua các thuật toán TikTok, bộ lọc Instagram hoặc gợi ý Spotify. Họ cũng chung thủy hơn trong việc tin tưởng AI. Một khảo sát gần đây của Gallup cho thấy dù Gen Z thường xuyên dùng các công cụ AI, họ lại tỏ ra hoài nghi hơn Millennials về ảnh hưởng của AI tạo sinh đến khả năng sáng tạo và tư duy phản biện.
Một nghiên cứu khác của công ty tư vấn thông tin di động GWS cho biết Gen Z không thích AI trên Điện thoại của họ. Theo khảo sát thực hiện năm 2024 với 3.000 người dùng điện thoại ở Mỹ, gần một nửa số “Millennials lớn tuổi” (35 – 44 tuổi) ủng hộ AI nếu nó giúp tăng hiệu suất làm việc. Trong khi đó, chỉ khoảng 25% người trẻ tuổi 18 – 24 cùng quan điểm.
Cần lưu ý, Millennials cũng là nhóm nhiều khả năng quản lý gia đình, lên kế hoạch du lịch và tối ưu hóa lộ trình luyện tập nên họ dùng AI để xử lý khối lượng công việc ngày càng nhiều.
Điều thú vị nữa là báo cáo của Future cũng chỉ ra Millennials có xu hướng kiểm tra lại kết quả AI bằng các nguồn truyền thống hoặc chuyên gia, thể hiện mức độ trưởng thành số và điều chỉnh niềm tin cao hơn.
Việc ứng dụng AI đang tăng lên trong mọi nhóm tuổi, nhưng Millennials nổi bật như những người dùng có chủ ý và tích cực nhất. Họ không chỉ tò mò mà còn yêu cầu AI giúp đưa ra quyết định thông minh hơn và giải quyết các vấn đề thực tế, từ đó tối ưu hóa lịch trình hằng ngày. Khi câu chuyện về AI không ngừng phát triển, rõ ràng Millennials không chỉ sử dụng AI mà còn đang định hình lại xu hướng.
https%3A%2F%2F1thegioi.vn%2Fkhong-phai-gen-z-millennials-moi-la-the-he-ung-dung-ai-vuot-troi-237100.html