25.3 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Sáu, Tháng 5 16, 2025

làn sóng chuyển động mới trong quản trị doanh nghiệp

Must read

Nhờ ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), Công ty cổ phần MISA đã giảm số nhân sự chăm sóc 300 nghìn khách hàng từ 600 xuống còn khoảng 350 người. Các Chatbot AI được thiết lập sẵn kịch bản câu hỏi và câu trả lời, giúp hỗ trợ nhân viên trong tư vấn, tương tác với khách hàng. Thống kê cho thấy, trong số 8 triệu câu hỏi khách hàng gửi đến, AI đã xử lý khoảng 2,8 triệu câu, tương đương 35% khối lượng công việc.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MISA, ông Lê Hồng Quang cho biết, bắt nhịp xu hướng AI trong quản trị, doanh nghiệp đã phát triển Trợ lý AI MISA AVA. Công cụ này được tích hợp trực tiếp vào Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS, giúp tự động hóa quy trình, tối ưu nghiệp vụ cốt lõi như tài chính-kế toán, marketing-bán hàng, nhân sự và điều hành…

Đơn cử lĩnh vực tài chính-kế toán, Trợ lý MISA AVA có thể tự động tập hợp, kiểm tra chứng từ và nhập liệu, giúp giảm đáng kể thời gian làm việc thủ công. Nhờ khả năng phân tích dữ liệu kết hợp AI, công cụ này còn phát hiện sớm các bất thường trong chi phí, nhận diện và cảnh báo rủi ro tài chính tiềm ẩn.

MISA AVA cũng hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn lực, dự báo tài chính, chấm điểm tín dụng. Nhờ đó, hơn 5.000 doanh nghiệp đã được cấp hạn mức vay 22.000 tỷ đồng qua nền tảng tích hợp AI của MISA, với tỷ lệ giải ngân thành công cao gấp 5 lần so với phương thức truyền thống.

Tại một số doanh nghiệp du lịch, công nghệ AI đang được ứng dụng ở hầu hết các khâu từ xây dựng sản phẩm, quảng bá điểm đến đến quản lý, điều hành. Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hy vọng Bùi Thục Anh cho biết, doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0, nhất là AI, để tối ưu quy trình làm việc, cắt giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ. AI đã hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng phần mềm đặt vé trực tuyến, quảng cáo điểm đến và triển khai hệ thống đặt phòng tiện ích, giúp khách hàng dễ tiếp cận các dịch vụ du lịch.

Trong ngành dệt may, nhiều doanh nghiệp đã tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Tại Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), AI được triển khai trong tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu thị trường; nhờ đó, công ty đã rút ngắn 30% thời gian sản xuất, đồng thời nâng cao độ chính xác và giảm lãng phí. AI cũng hỗ trợ thiết kế mẫu mã, phân tích xu hướng thời trang và tự động hóa một số khâu trong dây chuyền sản xuất.

Có thể nói, AI là xu thế tất yếu, mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tuyền, Trưởng ban Kinh tế tư nhân AI (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố), việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng tiềm ẩn không ít thách thức.

Trong lĩnh vực kinh tế, AI có thể tạo ra sự cạnh tranh gay gắt, khiến doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ gặp nhiều khó khăn khi phải đối đầu với doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính và nền tảng công nghệ vượt trội.

Trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, khoảng cách về trình độ sẽ ngày càng bị nới rộng nếu thiếu chính sách hỗ trợ phù hợp dành cho các địa phương vùng sâu, vùng xa. Ngay nội bộ doanh nghiệp, không ít nơi còn triển khai AI một cách manh mún, thiếu sự định hướng thống nhất, dẫn tới lãng phí nguồn lực và hiệu quả không như kỳ vọng.



https%3A%2F%2Fnhandan.vn%2Fai-lan-song-chuyen-dong-moi-trong-quan-tri-doanh-nghiep-post879975.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article