
Ngày hội mua sắm trực tuyến “9/9” vừa qua đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, cho thấy sức mua lớn của người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn cao điểm cuối năm và cũng khẳng định vai trò của các sự kiện sale đôi trong việc thúc đẩy tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam cũng như toàn khu vực.
Trong dịp này, không chỉ người tiêu dùng được hưởng lợi lớn từ các chương trình khuyến mãi, freeship, deal đồng giá và voucher giảm giá mà đồng thời các nền tảng TMĐT lớn đã đồng loạt ghi nhận kỷ lục mới về lượng đơn hàng, mức tiết kiệm và hoạt động mua sắm qua kênh trực tuyến.
Theo thống kê từ Shopee, người dùng Việt đã tiết kiệm hơn 2.000 tỷ đồng chi phí mua sắm nhờ tận dụng ưu đãi như voucher, deal đồng giá hay chương trình freeship. Bên cạnh đó, chính sách giao hàng siêu tốc trong vòng 4 giờ đã được áp dụng thành công cho gần 2 triệu đơn hàng, chủ yếu là các sản phẩm quần áo, phụ kiện, thực phẩm và đồ dùng cho thú cưng. Người dùng dành hơn 12 triệu giờ để theo dõi Shopee Live và Shopee Video, đưa tổng lượt xem vượt 1,7 tỷ lượt, gấp nhiều lần so với ngày thường.
Sự kiện sale ngày đôi 9/9 cũng trở thành cú hích lớn với nhà bán hàng khi gần 2 triệu đối tác tham gia, lượng đơn đặt qua Shopee Live tăng gấp 9 lần, trong đó các ngành hàng chăm sóc da, trang điểm và đồ gia dụng tăng từ 5 đến 8 lần. Các mặt hàng như mặt nạ, serum, tẩy trang, phấn phủ, nước giặt, khăn giấy… được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Riêng các gian hàng Shopee Mall, số đơn hàng tăng gấp 6 lần, trong khi đó các gian hàng Shopee Premium cũng chứng kiến số người mua tăng 50 lần, đơn hàng tăng 18 lần so với ngày thường.
Ở phía Lazada, nền tảng này ghi nhận sự tham gia của hơn 32.000 thương hiệu trong khuôn khổ LazMall. Giá trị đơn hàng trung bình (AOV) tăng gần 30% so với dịp 9.9 năm trước, nhóm 100 nhà bán hàng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á đạt mức tăng trưởng hơn 49 lần. Số liệu cũng ghi nhận lượng đơn hàng được thúc đẩy bởi công cụ trợ giúp mua sắm AI “Lazzie” tăng khoảng 36% so với sự kiện sale ngày đôi 6/6/2025, cho thấy tác động rõ nét từ ứng dụng Trí tuệ nhân tạo vào hành vi tiêu dùng.
Theo báo cáo của nền tảng dữ liệu Metric.vn, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số trên bốn sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop đạt khoảng 202.300 tỷ đồng (tương đương gần 7,8 tỷ USD), tăng gần 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Metric.vn dự báo trong quý III/2025, doanh số có thể đạt 122.800 tỷ đồng, tương ứng khoảng 1.236 triệu sản phẩm, tăng lần lượt 21% về giá trị và 27% về sản lượng so với quý trước.
Động lực tăng trưởng đến từ các chương trình khuyến mãi lớn mùa hè như “Mega Sale” hay “Back to School”, cùng với xu hướng tiêu dùng trực tuyến tiếp tục duy trì tích cực. Các nhóm hàng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất gồm thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, thời trang thể thao, chăm sóc nhà cửa và sản phẩm công nghệ.
Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đạt hơn 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước, đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Với nền tảng vĩ mô ổn định và sự hỗ trợ từ nhiều chương trình kích cầu, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ hàng hóa năm 2025 được dự báo có thể vượt mốc 30 tỷ USD.
Theo antt.nguoiduatin.vn
Copy link
Lấy link!
https://antt.nguoiduatin.vn/nguoi-dung-tiet-kiem-hang-nghin-ty-san-thuong-mai-dien-tu-ghi-nhan-tang-truong-dot-bien-trong-ngay-sale-9-9-205250918100723764.htm
https%3A%2F%2Fcafebiz.vn%2Fnguoi-dung-tiet-kiem-hang-nghin-ty-san-thuong-mai-dien-tu-ghi-nhan-tang-truong-dot-bien-trong-ngay-sale-9-9-176250918102214248.chn