31 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Ba, Tháng 6 10, 2025

Nhiều trở ngại trong ứng dụng thương mại điện tử của startup

Must read

Hiện nay, các công cụ trực tuyến như Shopee, Lazada và TikTok Shop không chỉ giúp doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) dễ dàng tiếp cận thị trường trong nước, mà còn mở rộng cơ hội vươn ra quốc tế.

khoi-nghiep-tmdt.jpg
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp thông qua ứng dụng TMĐT không thiếu thử thách. Một trong những khó khăn lớn nhất là sự cạnh tranh gay gắt từ các “ông lớn” đã tham gia thị trường từ rất sớm, như TikTok Shop, Shopee, Lazada hay Amazon.

Bên cạnh đó, các vấn đề về hạ tầng như hệ thống thanh toán, kho bãi, vận chuyển, bao bì đóng gói và thủ tục hải quan vẫn là những trở ngại lớn mà các start-up phải đối mặt.

Song, thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp chính là sự thiếu hụt trong tư duy sáng tạo và khả năng tìm ra điểm khác biệt.

Theo ông Vũ Minh Ngọc, đại diện Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) thuộc Bộ Công Thương, TMĐT không còn là một xu hướng mới mẻ, mà đã trở thành yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp phát triển và hội nhập vào nền kinh tế số toàn cầu.

Mặc dù chưa có số liệu chính xác, nhưng có thể thấy số lượng start-up trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam vẫn còn khá thấp so với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành.

Vì vậy, việc thúc đẩy và tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực này phát triển là hết sức cần thiết. Chỉ khi có những hỗ trợ đúng đắn và chiến lược phát triển bền vững, TMĐT mới có thể trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số, đồng thời góp phần tạo ra một thị trường năng động và cạnh tranh lành mạnh.

Ông Ngọc cho rằng hiện nay thị trường TMĐT đang phát triển bùng nổ chính là tiềm năng lớn, tạo ra nhiều cơ hội cho các start-up Việt. Không những thế, khởi nghiệp từ lĩnh vực TMĐT còn phù hợp chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế số của Chính phủ.

Khung pháp lý cho hoạt động TMĐT ngày càng hoàn thiện, các startup được khuyến khích thông qua các cơ chế chính sách thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi để phát triển và sự hỗ trợ của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia…

Mặt khác, thị trường TMĐT của Việt Nam còn khá non trẻ so với thế giới nên còn nhiều “dư địa” cho các startup Việt.

Do đó, ông Ngọc nhấn mạnh sự kết hợp giữa TMĐT và Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tối ưu hóa quy trình bán hàng và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Để tận dụng tối đa sức mạnh của các công cụ AI, thanh niên khởi nghiệp cần có một chiến lược rõ ràng và cụ thể cho từng mục tiêu công việc. Dù là xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, hay cải thiện trải nghiệm khách hàng, các công cụ AI có thể hỗ trợ đắc lực trong việc tối ưu hóa quy trình và tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong TMĐT, AI có thể giúp các doanh nghiệp tự động hóa nhiều công đoạn từ phân tích dữ liệu thị trường, phân loại khách hàng đến cá nhân hóa các chiến dịch marketing.

https%3A%2F%2Fcongly.vn%2Fnhieu-tro-ngai-trong-ung-dung-thuong-mai-dien-tu-cua-startup-481843.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article