29.2 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Sáu, Tháng 9 12, 2025

Nước ngoài đi giày, người Việt lại ‘chân đất’

Must read

Sáng 12/9, Công ty Cổ phần MISA ra mắt MISA AMIS OneAI. Đây là nền tảng AI hợp nhất tiên phong “Make in VietNam” dành cho doanh nghiệp, đơn vị nhà nước, trường đại học, bệnh viện, hộ kinh doanh và gia đình.

Phổ cập AI thương hiệu Make in Việt Nam

MISA AMIS OneAI phát triển mô hình ngôn ngữ lớn chuyên sâu cho Tiếng Việt trên nền tảng hạ tầng GPU NVIDIA hiện đại đặt tại Việt Nam, đồng thời tích hợp các mô hình AI hàng đầu thế giới như ChatGPT, Gemini, Grok, DeepSeek, Claude với các phiên bản cao cấp và cập nhật mới nhất.

143217bmt05010 1431
MISA ra mắt MISA AMIS OneAI.

Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng so sánh, lựa chọn kết quả giữa nhiều mô hình AI, tận dụng khả năng tạo sinh hình ảnh và tri thức mới, qua đó nâng cao hiệu quả sáng tạo, quản trị và năng suất cho tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và gia đình trong kỷ nguyên số.

Trong đó, phiên bản MISA AMIS OneAI dành cho tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh được xây dựng với các tính năng chuyên biệt như với một tài khoản có thể sử dụng toàn bộ các mô hình AI tiên tiến nhất gồm ChatGPT, Gemini, Grok, DeepSeek, Claude, DALL-E, MISA AI.

Nền tảng này có thể giúp trang bị AI cao cấp cho toàn bộ nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp góp phần tăng năng suất làm việc và đảm bảo quyền riêng tư cá nhân khi sử dụng.

Với việc triển khai và vận hành trên hạ tầng phần cứng GPU NVIDIA hiện đại đặt ngay tại Việt Nam, Nền tảng được nâng cao tốc độ xử lý và bảo mật dữ liệu cho các doanh nghiệp, các tổ chức cơ quan nhà nước có nhu cầu sử dụng AI.

Nền tảng này cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát hiệu quả ứng dụng AI bằng số liệu và có khả năng vận hành linh hoạt, bảo mật.

Với phiên bản dành cho cá nhân và gia đình, chỉ cần một thành viên đăng ký, toàn bộ gia đình đều sử dụng trọn vẹn các tiện ích AI nâng cao mà không phát sinh chi phí. Mỗi thành viên sở hữu tài khoản và lịch sử trò chuyện riêng, đảm bảo sự riêng tư, thông tin sử dụng AI của từng cá nhân không chia sẻ với các thành viên khác.

Theo ông Lê Hồng Quang – Tổng Giám đốc MISA, doanh nghiệp này đặt mục tiêu làm cho AI trở nên dễ tiếp cận, dễ ứng dụng thực tiễn và gần gũi với mọi tổ chức, doanh nghiệp, cũng như từng hộ gia đình tại Việt Nam.

Nền tảng MISA AMIS OneAI đánh dấu bước dịch chuyển mô hình kinh doanh của MISA từ “Phần mềm như một dịch vụ” (SaaS) sang “AI như một dịch vụ” (AIaaS) và “Agent như một dịch vụ” (AaaS).

“Điều này khẳng định năng lực của MISA sau khi nhận nhiệm vụ chiến lược quốc gia làm chủ công nghệ AI, đóng vai trò tiên phong và vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ” ông Quang nói.

Việt Nam tiếp cận AI rất nhanh

Trong khuôn khổ chương trình, toạ đàm “Doanh nghiệp vận hành dựa trên AI” nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia và doanh nghiệp liên quan tới ứng dụng này.

bmt05142 1432
Toạ đàm “Doanh nghiệp vận hành dựa trên AI”.

Nói về việc ứng dụng AI của doanh nghiệp Việt Nam, chuyên gia AI Lê Công Thành cho biết khi AI bùng nổ, Việt Nam tiếp cận rất nhanh.

“Chúng ta cùng xuất phát với các nước, nhưng nếu họ đi giày thì người Việt lại ‘chân đất’ trong cuộc thi Olympic này”, ông Lê Công Thành ví von.

Để phổ cập AI, ông Thành cho rằng điều đầu tiên là phải thay đổi nhận thức. Theo đó, trong doanh nghiệp, lãnh đạo cần đi đầu, coi AI như một lực lượng lao động mới. Khi lãnh đạo thay đổi, họ sẽ thúc đẩy nhân viên làm chủ AI.

“Ứng dụng AI cần trở thành kỹ năng rèn luyện hàng ngày, chứ không chỉ là một khóa học ngắn hạn, từ đó hình thành văn hóa doanh nghiệp. Như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh, trong ‘bình dân học vụ số AI’, mỗi người phải học suốt đời”, ông Thành nói.

Cũng nói về cách để phổ cập AI, ông An Ngọc Thao, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) thì ví von AI giống như một “siêu xe”, trong khi công nghệ trước đây như “xe xăng”.

Do đó, ông Thao cho rằng cần học cách vận hành “siêu xe” này. Doanh nghiệp công nghệ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ phải đồng hành cùng nhau để AI đi đúng hướng.

“Thực tế, Việt Nam không nhất thiết phải tạo ra những ‘siêu xe’ như ChatGPT hay DeepSeek, mà nên tập trung phát triển các ‘siêu động cơ’ phục vụ những lĩnh vực đặc thù như nông nghiệp, giáo dục, đời sống người Việt”, ông Thao nói và lưu ý để lái “siêu xe”, ngoài công nghệ còn cần các chuẩn mực về đạo đức và quy tắc sử dụng.

Đánh giá về các khó khăn của doanh nghiệp công nghệ về ứng dụng AI, ông Thao cho rằng khó khăn không nằm ở bản thân họ mà đến từ khách hàng. Có 2 suy nghĩ phổ biến rằng AI có thể làm được tất cả và AI không thể thay thế con người. Điều khó khăn nhất chính là thay đổi nhận thức, coi AI là công cụ tiên tiến hỗ trợ công việc.

“Các giải pháp AI quốc tế và trong nước đều có và giải pháp của MISA đã giúp giải quyết những vấn đề như phân mảnh, chi phí cao. Quan trọng nhất, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để tận dụng cơ hội, vì chúng ta đã có ‘đôi giày tốt’ để sẵn sàng bước vào cuộc đua”, ông An Ngọc Thao nhấn mạnh.

https%3A%2F%2Fvietnamfinance.vn%2Fung-dung-ai-nuoc-ngoai-di-giay-nguoi-viet-lai-chan-dat-d132381.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article