19.7 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Ba, Tháng mười một 4, 2025

Phụ nữ vùng cao Lai Châu làm chủ kinh tế nhờ thương mại điện tử

Must read

Những ngày đầu tháng 11, khi sương mù còn phủ kín núi rừng Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, chị Chẻo Mý Nái, người dân tộc Dao, lại tất bật ngoài nương khoai sâm đất đang vào kỳ thu hoạch. Nhìn những luống khoai đã đến kỳ thu hoạch, chị Nái không giấu được niềm vui xen lẫn nỗi lo.

“Khoai sâm trồng ở bản Sìn Hồ, xã Sìn Hồ hợp khí hậu, thổ nhưỡng, năm nay được mùa, củ to và đẹp lắm. Nhưng cứ mỗi lần sắp thu hoạch, gia đình tôi lại lo không biết bán cho ai, sợ bị thương lái ép giá hoặc chở hàng chục cây số xuống chợ mà vẫn ế. Nếu có cách nào giúp bà con bán được hàng nhanh, giá tốt thì cuộc sống chắc chắn sẽ đỡ vất vả hơn”, chị Nái chia sẻ.

Câu chuyện “được mùa, mất giá” đã trở thành nỗi ám ảnh kéo dài của người trồng khoai sâm nơi vùng cao này. Nhiều vụ, bà con phải chất đầy khoai trong sân, chờ người đến mua, nhưng giá chỉ bằng một nửa công sức bỏ ra.

Trăn trở ấy dần được tháo gỡ nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và ứng dụng thương mại điện tử. Trên nền nhạc dân ca Mông rộn ràng, giữa khung cảnh mờ sương của Sìn Hồ, chị Vừ Thị Chứ, dân tộc Mông, cùng nhiều phụ nữ trong xã say sưa giới thiệu những củ khoai sâm đất tươi ngon vừa thu hoạch qua màn hình Điện thoại.

Những buổi livestream giản dị ấy bất ngờ thu hút hàng triệu lượt xem, hàng chục nghìn đơn hàng từ khắp mọi miền đất nước. Chỉ trong 2 ngày, 300 tấn khoai sâm đất của bà con Sìn Hồ đã được tiêu thụ hết sạch, con số vượt xa mong đợi của chính người trong cuộc.

Đó là kết quả của chiến dịch “Sìn Hồ vươn mình”, chương trình phối hợp giữa UBND xã Sìn Hồ và TikTok Shop, nhằm hỗ trợ người dân quảng bá văn hóa, con người và sản vật địa phương, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên nền tảng số. Đặc biệt, 100% nhà bán hàng tham gia phiên livestream là phụ nữ dân tộc thiểu số sinh sống tại Sìn Hồ.

Là một trong những gương mặt nổi bật của cộng đồng “Sìn Hồ vươn mình”, chị Vừ Thị Chứ xúc động chia sẻ: “Tôi chưa từng nghĩ có ngày mình có thể bán hàng cho người ở tận Hà Nội, Sài Gòn. Nhờ học được cách livestream, tôi có thu nhập ổn định, con cái được đi học đầy đủ, và còn tạo việc làm cho người khác. Tôi cảm thấy mình có giá trị hơn và muốn truyền cảm hứng cho những phụ nữ thiệt thòi giống mình”.

Trực tiếp tham gia phiên livestream, ông Lê Bá Sơn, Chủ tịch UBND xã Sìn Hồ và bà Lường Thị Thanh Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã giới thiệu với người tiêu dùng cả nước về giá trị dinh dưỡng và kinh tế của khoai sâm đất – loại nông sản đặc trưng của vùng cao Lai Châu. Buổi phát trực tiếp thu hút hơn 4,5 triệu lượt xem, mang về hàng trăm đơn đặt hàng mỗi phút.

“Thành công của chiến dịch cho thấy sức bật kinh tế mạnh mẽ của phụ nữ vùng cao khi được trao cơ hội và công cụ để tiếp cận thị trường rộng lớn qua thương mại điện tử. Việc đưa khoai sâm đất lên TikTok Shop không chỉ mang lại giá trị kinh tế trực tiếp cho bà con mà còn mở ra hướng đi mới cho đồng bào dân tộc thiểu số trên hành trình tham gia nền kinh tế số”, ông Lê Bá Sơn chia sẻ.

Trước thực tế nông sản địa phương thường xuyên gặp khó trong khâu tiêu thụ, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Lai Châu đã chủ động phối hợp với chính quyền các huyện, xã để phát triển thương mại điện tử và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Vương Thế Mẫn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu, thương mại điện tử đang trở thành hướng đi tất yếu giúp địa phương khai thác hiệu quả tiềm năng sản xuất nông nghiệp.

“Sở đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn như TikTok Shop, Postmart, Voso, Shopee… để đưa đặc sản địa phương như chè shan tuyết, chuối tiêu hồng, mắc ca, khoai sâm đất… lên giới thiệu và bán trực tuyến. Đây là bước chuyển quan trọng giúp nông sản Lai Châu vươn ra thị trường trong nước và quốc tế”, ông Mẫn cho biết.

Cùng với đó, Sở Công Thương còn tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng bán hàng trực tuyến, quảng bá thương hiệu và bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh cả trên môi trường số và tại các hội chợ, tuần lễ nông sản ở Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận.

“Chúng tôi xác định thương mại điện tử không chỉ là công cụ bán hàng mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh con người, văn hóa và sản vật Lai Châu đến với bạn bè trong và ngoài nước. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp và hộ dân, đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hướng tới phát triển kinh tế bền vững”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Từ những buổi livestream giản dị giữa mây ngàn Sìn Hồ đến những đơn hàng tỏa đi khắp mọi miền đất nước, có thể thấy thương mại điện tử đang thực sự mở ra cánh cửa mới cho nông sản vùng cao Lai Châu. Không chỉ giúp bà con tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập, mà còn trao cho họ niềm tin, sự tự chủ và cơ hội hội nhập vào nền kinh tế số.

Khi công nghệ đến được với từng bản làng, khi phụ nữ vùng cao được tiếp cận tri thức và công cụ số, hành trình thoát nghèo bền vững của đồng bào dân tộc thiểu số không còn là câu chuyện xa vời, mà đang dần hiện hữu giữa núi rừng Tây Bắc.

phat_trien_kinh_te_hang_hoa_gan_voi_xuat_khau_la_muc_tieu_dai_hoi_dang_bo_xa_phong_tho_lan_thu_i_de_ra.jpg


VOV.VN – Sau khi sáp nhập, thành lập xã mới và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đang cho thấy sức bật mạnh mẽ. Vùng đất nơi địa đầu Tổ quốc đang bừng lên sức sống mới của ý chí vươn lên và khát vọng làm giàu trên quê hương biên giới.



https%3A%2F%2Fvov.vn%2Fkinh-te%2Fphu-nu-vung-cao-lai-chau-lam-chu-kinh-te-nho-thuong-mai-dien-tu-post1243200.vov

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article