29.9 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Ba, Tháng 6 3, 2025

Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử

Must read

Hiện nay, không ít doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) vẫn tỏ ra chần chừ, dè dặt với việc lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Phần nhiều là do các SMEs thiếu kỹ năng, hạn chế công nghệ và chưa có hướng đi, chiến lược bài bản, cụ thể.

Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử
Theo VECOM, 41% doanh nghiệp SMEs cho biết chi phí vận hành logistics và thanh toán xuyên biên giới vẫn là gánh nặng.

Rào cản bủa vây SMEs Việt Nam

Research and Markets dự báo, quy mô thị trường TMĐT B2B toàn cầu dự kiến đạt hơn 20.900 tỷ USD vào năm 2027.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho rằng: Hiện nay, không ít doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm SMEs vẫn tỏ ra chần chừ, dè dặt với việc lên sàn TMĐT.

Theo ông Dũng, nguyên nhân chủ yếu đến từ thiếu kỹ năng vận hành TMĐT, hạn chế trong tiếp cận công nghệ, hạ tầng thanh toán trực tuyến chưa đồng bộ và chưa có chiến lược bán hàng bài bản.

Khảo sát nội bộ của VECOM trong năm 2024 cho thấy, 61% doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam cho biết thiếu nhân lực có kỹ năng TMĐT là rào cản lớn nhất.

Trong khi đó, 45% doanh nghiệp SMEs gặp khó khăn trong thiết lập gian hàng và tạo nội dung phù hợp cho thị trường quốc tế.

41% doanh nghiệp SMEs cho biết chi phí vận hành logistics và thanh toán xuyên biên giới vẫn là gánh nặng.

38% doanh nghiệp SMEs lo ngại về an toàn dữ liệu và lừa đảo thương mại khi tham gia sàn quốc tế.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group nhận định: Tình trạng nhiều doanh nghiệp “ngó lơ” TMĐT B2B không hẳn do không biết, mà vì thiếu hệ sinh thái hỗ trợ từ chính quyền địa phương, từ hạ tầng công nghệ đến chính sách tài chính cho chuyển đổi số.

“Doanh nghiệp mặc dù đã hiểu vai trò, thấy được lợi thế của TMĐT nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Họ cần sự đồng hành từ nền tảng công nghệ nhưng quan trọng hơn cả là cần một lộ trình rõ ràng để chuyển đổi số, đặc biệt là giải pháp chuyên biệt đối với doanh nghiệp lần đầu bước vào thị trường TMĐT toàn cầu hoặc đang trong quá trình chuyển đổi số”, ông Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện nay chỉ có 15/63 tỉnh, thành có trung tâm xúc tiến thương mại đủ năng lực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoặc TMĐT xuyên biên giới.

Tại các địa phương vùng sâu vùng xa, doanh nghiệp còn gặp thêm rào cản về ngôn ngữ, thiếu nguồn dịch vụ hỗ trợ, hạ tầng internet yếu, khiến việc lên sàn TMĐT toàn cầu gần như bất khả thi.

Rào cản bủa vây, SMEs Việt Nam chần chừ lên sàn thương mại điện tử
So sánh tỷ lệ SMEs Việt Nam tham gia TMĐT B2B và mức tăng trưởng xuất khẩu qua TMĐT của các quốc gia ASEAN. Nguồn: ASEAN Digital Integration index 2021-2024

Mở lối cho SMEs Việt Nam bước vào sân chơi TMĐT toàn cầu

Theo ông Steven Selikoff, chuyên gia phát triển sản phẩm và chuỗi cung ứng người Mỹ, muốn tiếp cận những thị trường quốc tế đòi hỏi cao như Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải đặc biệt lưu ý đến tốc độ phản hồi, sự minh bạch thông tin và mức độ sẵn sàng của sản phẩm.

Ông Steven Selikoff cho rằng, cần khuyến khích doanh nghiệp phát huy các lợi thế sẵn có như tay nghề thủ công, tinh thần phục vụ tận tâm và uy tín trên thị trường. Đây chính là nền tảng giúp hàng Việt Nam cạnh tranh tốt hơn trên sân chơi toàn cầu nếu biết tận dụng công cụ và nền tảng TMĐT một cách hiệu quả.

Kỳ vọng kiến tạo một lộ trình vững chắc cho SMEs Việt Nam, mới đây, Alibaba.com đã vận hành một giải pháp chuyên biệt – gói đảm bảo hiệu suất dành cho doanh nghiệp lần đầu bước vào thị trường TMĐT.

Gói hỗ trợ này không chỉ cung cấp một công cụ mà đang kiến tạo một lộ trình vững chắc; trang bị cho các doanh nghiệp khả năng vượt lên trên mọi biến động của thị trường toàn cầu.

Nghĩa là gói hỗ trợ giúp doanh nghiệp thiết lập gian hàng chuyên nghiệp, tối ưu hóa hiển thị sản phẩm, gia tăng cơ hội kết nối với người mua quốc tế và cải thiện khả năng chuyển đổi từ lượt truy cập thành đơn hàng thực tế.

Đặc biệt, hệ thống AI tích hợp sẽ giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu sản phẩm, thời gian đăng tải, tần suất hoạt động để phân loại và ưu tiên đơn hàng có giá trị cao, sàng lọc các đơn hàng spam hoặc phản hồi chậm.

Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, ghi nhận tại thị trường Trung Quốc, gói đảm bảo hiệu suất của Alibaba đã giúp các thương nhân tăng 41% cơ hội bán hàng so với mô hình TMĐT truyền thống.

Trong vòng 60 ngày đầu tiên sử dụng, 70% người bán tiếp cận được ít nhất 50 cơ hội kinh doanh chất lượng, nghĩa là có những đơn hàng có tương tác thực tế, giao dịch rõ ràng, không phải quảng cáo hay ảo đơn.

“Đây là giải pháp thiết thực đối với nhóm SMEs Việt Nam. Giải pháp có thể giúp các SMEs Việt Nam nhanh chóng thích nghi, từng bước tiếp cận và xây dựng vị thế bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM đánh giá.

Khảo sát nội bộ của VECOM trong năm 2024 cho thấy, 61% doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam cho biết, thiếu nhân lực có kỹ năng TMĐT là rào cản lớn nhất.

Trong khi đó, 45% doanh nghiệp SMEs gặp khó khăn trong thiết lập gian hàng và tạo nội dung phù hợp cho thị trường quốc tế.

41% doanh nghiệp SMEs cho biết chi phí vận hành logistics và thanh toán xuyên biên giới vẫn là gánh nặng.

38% doanh nghiệp SMEs lo ngại về an toàn dữ liệu và lừa đảo thương mại khi tham gia sàn quốc tế.



https%3A%2F%2Fhaiquanonline.com.vn%2Frao-can-bua-vay-smes-viet-nam-chan-chu-len-san-thuong-mai-dien-tu-196515.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article